Khảo sát: Cử tri da đen và Mỹ Latinh gia tăng ủng hộ Đảng Cộng hòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc thăm dò được Wall Street Journal công bố vào đầu tuần cho thấy, đảng Cộng hòa của Mỹ đang ngày càng được nhiều cử tri da đen và gốc Mỹ Latinh lựa chọn.

Khoảng 17% cử tri da đen đã chia sẻ với một cuộc khảo sát của tờ Wall Street Journal rằng họ sẽ bầu cho một ứng cử viên thuộc đảng Cộng hòa thay vì một ứng cử viên thuộc đảng Dân chủ. Con số này lớn hơn con số 8% cử tri da đen đã bỏ phiếu ủng hộ Tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa vào năm 2020. Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018, 8% cử tri da đen đã ủng hộ các ứng cử viên đảng Cộng hòa trong các cuộc đua vào Hạ viện.

Trong nhiều thập kỷ qua, tỉ lệ người Mỹ da đen ủng hộ đảng Dân chủ lớn hơn nhiều so với đảng Cộng hòa.

Về phía các cử tri gốc Mỹ Latinh, số người ủng hộ đảng Dân chủ chỉ nhiều hơn 5% so với số ủng hộ đảng Cộng hòa, theo cuộc khảo sát của WSJ cho thấy. Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018, số cử tri gốc Mỹ Latinh bỏ phiếu cho đảng Dân chủ nhiều hơn 31% so với cho đảng Cộng hòa, và số cử tri gốc Mỹ Latinh bỏ phiếu cho Tổng thống Joe Biden nhiều hơn 28% so với số bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump vào năm 2020, khảo sát của WSJ lưu ý.

Khi WSJ thực hiện một cuộc thăm dò tương tự vào tháng 8/2022, số cử tri gốc Mỹ Latinh ủng hộ đảng Dân chủ nhiều hơn 11% số ủng hộ đảng Cộng hòa.

"Tôi nghĩ rằng đây có thể là một cuộc bầu cử có sự dịch chuyển mẫu hình, trong đó đảng Cộng hòa không chỉ xâm nhập vào lá phiếu của người gốc Mỹ Latinh, mà họ còn xâm nhập vào lá phiếu của người Mỹ gốc Phi", theo John Anzalone — người từng đứng đầu việc thăm dò ý kiến cho Tổng thống Joe Biden ​​vào năm 2020 — chia sẻ với WSJ hôm 7/11/2022. Ông Anzalone đã giúp thực hiện cuộc thăm dò mà WSJ vừa công bố này.

Tony Fabrizio — người từng đứng đầu việc thăm dò ý kiến cho Tổng thống Donald Trump ​​vào năm 2020, và cũng đã hỗ trợ thực hiện cuộc thăm dò của WSJ — chia sẻ với WSJ rằng "hoàn toàn có khả năng đảng Cộng hòa đạt được mốc cao mới đối với cả cử tri Mỹ gốc Phi và gốc Mỹ Latinh trong cuộc bầu cử này".

Trong phần lớn năm 2022, các ứng cử viên đảng Dân chủ đã nói rằng cử tri da đen không chuyển sang ủng hộ đảng Cộng hòa, mặc dù các cuộc thăm dò đã cho thấy điều đó.

"Có một chút quan niệm sai lầm rằng đàn ông da đen đang chuyển hướng [khỏi đảng Dân chủ]", theo Stacey Abrams — ứng cử viên đảng Dân chủ cho ghế thống đốc bang Georgia — cho biết vào tháng 8/2022. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tuần qua trên MSNBC, bà Abrams đã nói rằng đàn ông da đen "là đối tượng mà những thông tin sai lệch nhằm vào", và thêm rằng đó "không phải là thông tin sai lệch về những gì họ muốn, mà là về lý do tại sao họ muốn những gì họ xứng đáng có được".

Ý bà Abrams đã đề cập đến một cuộc thăm dò gần đây của Đại học Marist cho thấy 82% cử tri da đen đang có kế hoạch bỏ phiếu cho bà, thể hiện sự suy giảm trong tỉ lệ ủng hộ. Bà Abrams đã không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho những tuyên bố của mình.

Bà Abrams cáo buộc các cử tri đã bị "ngăn chặn", và bà đổ lỗi cho "các nhóm cực đoan da trắng" và "các nhóm cực hữu". "Đây chưa bao giờ là chuyện ngăn chặn tất cả các cử tri. Đây là việc làm tắc nghẽn các con đường chính của quá trình và ngăn chặn một số cử tri nhất định. Việc ngăn chặn cử tri là có tính chính xác".

Nhưng đảng Cộng hòa nói rằng, họ có thể xâm nhập vào cử tri da đen và Mỹ Latinh vốn là lợi thế của đảng Dân chủ vì nhiều lý do. Một trong những lý do đó, theo WSJ cho biết, là do thành công của đảng Cộng hòa trong việc tổ chức vận động bầu cử.

Cuộc thăm dò của WSJ đã phỏng vấn 1.500 người từ 22/10 đến 26/10/2022.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Cử tri da đen và Mỹ Latinh gia tăng ủng hộ Đảng Cộng hòa