Khảo sát ​​của CBS: Đại đa số thành viên Đảng Cộng hòa ủng hộ ông Trump, 80% đồng ý phế truất Hạ nghị sĩ Cheney

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc thăm dò mới nhất của CBS cho thấy ông Trump là nhân vật thu hút được sự ủng hộ của hấu hết thành viên Đảng Cộng hòa với các ý kiến đánh giá cao khả năng lãnh đạo cùng các chính sách kinh tế và chính sách biên giới của ông, đồng ý về vấn đề gian lận bầu cử cũng như cho rằng, ộng Biden không phải là Tổng thống hợp pháp của Hoa Kỳ. Cuộc khảo sát cũng cho thấy hầu hết Đảng Cộng hòa đồng ý phế truất Hạ nghị sĩ Cheney khỏi ghế lãnh đạo Hạ viện.

Theo một cuộc thăm dò mới của được NBC News công bố hôm Chủ nhật 16/5, 89% số người được hỏi cho rằng các chính sách kinh tế của ông Trump là suất sắc, 88% nói tương tự về vấn đề nhập cư, 80% về khả năng lãnh đạo của anh ấy và 77% về cách ông đối xử với giới truyền thông.

73% số người được hỏi đánh giá tầm quan trọng của việc quan chức Đảng Cộng hòa và các ứng cử viên đề xuất các dự luật đối với các vấn đề chủ chốt, 58% nói rằng họ nên tham khảo ý kiến về chính sách kinh tế, 50% nói rằng họ nên tham khảo ý kiến về vấn đề văn hóa và 37% ủng hộ tuyên bố gian lận bầu cử năm 2020.

67% cho biết Tổng thống Joe Biden không phải là người chiến thắng hợp pháp trong cuộc bầu cử, trong khi 33% còn lại nói rằng ông Biden là Tổng thống đắc cử hợp pháp.

53% cho biết GOP nên ưu tiên thu hút nhiều cử tri hơn với các chính sách và ý tưởng trong chiến lược giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, trong khi 47% nói rằng đảng này nên thúc đẩy những thay đổi đối với các quy tắc bỏ phiếu của tiểu bang.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy:

80% thành viên Đảng Cộng hòa đồng ý phế truất Hạ nghị sĩ Liz Cheney khỏi vai trò lãnh đạo Hạ viện, trong khi 66% nói rằng, lòng trung thành của Đảng Cộng hòa với cựu Tổng thống Donald Trump là rất quan trọng.

Trong số 80% cho rằng cần phế truất Hạ nghị sĩ Cheney, 69% nói rằng vì bà ấy không đồng quan điểm với đảng, 57% nói rằng, bà ấy đã phạm sai lầm trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, 52% nói rằng, bà ấy không ủng hộ ông Trump và 34% nói rằng, đó là một dấu hiệu cho thấy sự không trung thành sẽ bị trừng phạt, ám chỉ đến việc bà ấy thách thức ông Trump và "những lời nói dối" của ông ấy xung quanh cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Theo The Epoch Times, sau khi nhận kết quả phế truất, Dân biểu Cheney - con gái của cựu Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney - nói với các phóng viên rằng, bà ấy sẽ làm việc để ngăn ông Trump trở thành tổng thống Mỹ một lần nữa. Tuy nhiên, nữ dân biểu nhấn mạnh, bà không cảm thấy bị phản bội bởi các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Sau cuộc bỏ phiếu ngày 12/5, bà Cheney nói: “Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo rằng cựu tổng thống không bao giờ lại đến gần Phòng Bầu dục". Bà còn bổ sung rằng, “nước [Mỹ] cần một Đảng Cộng hòa mạnh… dựa trên các nguyên tắc của chủ nghĩa truyền thống”.

Bà tuyên bố: “Tôi dự định dẫn đầu cuộc chiến để làm điều đó".

Cuộc thăm dò, được tiến hành từ ngày 12 đến 14 tháng 5 với sự tham gia của 951 thành viên Đảng Cộng hòa ở Hoa Kỳ. Biên độ sai số là +/- 3,5 điểm phần trăm.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát ​​của CBS: Đại đa số thành viên Đảng Cộng hòa ủng hộ ông Trump, 80% đồng ý phế truất Hạ nghị sĩ Cheney