Khảo sát: Đa số người Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một cuộc khảo sát mới của Viện Ronald Reagan, phần lớn người Mỹ từ khắp nơi đều coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ - một sự thay đổi đáng kể kể từ năm 2018.

Bản khảo sát (pdf) nêu rõ: “Lần đầu tiên trong cuộc khảo sát của chúng tôi, phần lớn người dân Mỹ xác định một quốc gia duy nhất là mối đe dọa lớn nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt: Trung Quốc. Năm mươi hai phần trăm người Mỹ gọi tên Trung Quốc khi được hỏi họ coi quốc gia nào là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ, trong khi chỉ 14% nói là Nga”.

Trong khi kết quả này vượt qua lằn ranh đảng phái, những người ủng hộ đảng Cộng hòa cho thấy sự lo lắng hơn về Trung Quốc. Tổng cộng 64% người được hỏi thuộc Đảng Cộng hòa cho biết, Trung Quốc là mối quan tâm hàng đầu của họ. Tiếp theo là đảng Dân chủ và đảng Độc lập, mỗi bên đều dừng ở mức 44%.

Chỉ có 21% số người được hỏi cho rằng Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu trong năm 2018, trong khi 30% hướng đến Nga, theo khảo sát đầu tiên của viện. Các cuộc khảo sát sau đó cho thấy, ngày càng nhiều người Mỹ bắt đầu coi Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu, tăng lên gần 30% vào tháng 10/2019, trước khi đạt gần 40% vào tháng Hai.

Nhiều thành viên Đảng Dân chủ đã thay đổi quan điểm của họ về Trung Quốc vào năm 2021. Con số 44% trong cuộc khảo sát gần đây nhất đã đánh dấu sự gia tăng mạnh mẽ, từ mức chỉ có 20% vào tháng Hai.

Cuộc khảo sát được công bố vào ngày 1/12, đã thăm dò ý kiến ​​của hơn 2.500 người trưởng thành ở Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ ngày 25/10 đến ngày 7/11, thông qua các cuộc phỏng vấn qua internet hoặc điện thoại.

Kết quả từ cuộc khảo sát mới theo sau sự thay đổi trong chính sách Trung Quốc của Washington — lần đầu tiên được chính quyền Trump đưa ra — đã phá vỡ với các chính phủ Hoa Kỳ trước đây để đối đầu với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về một loạt vấn đề. Chúng bao gồm các hoạt động thương mại không công bằng, gián điệp, ảnh hưởng xấu ở Hoa Kỳ, các mối đe dọa an ninh do công nghệ Trung Quốc gây ra và vi phạm nhân quyền đối với các nhóm thiểu số tôn giáo và cư dân Hong Kong.

Chính sách về Trung Quốc của Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden cho đến nay là sự pha trộn giữa đối đầu và can dự. Trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại đầu tiên của mình vào tháng Hai, ông Biden đã gọi Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh nghiêm trọng nhất” đối với sự thịnh vượng, an ninh và các giá trị dân chủ của Hoa Kỳ.

“Người Mỹ cũng bắt đầu nhận ra bản chất nhiều mặt của thách thức Trung Quốc”, khảo sát viết. Tài liệu này còn ghi nhận mức độ phân chia đồng đều của những người trả lời khi được hỏi đâu là vấn đề đáng quan ngại nhất về Trung Quốc. 20% lưu ý đến các hoạt động thương mại kinh tế của Trung Quốc, 19% hướng đến việc ĐCSTQ xây dựng quân đội và 17% cho rằng đó là sự vi phạm nhân quyền của chế độ nước này.

Bản khảo sát viết: "Chỉ có sự chênh lệch đảng phái khiêm tốn về câu hỏi này, trong đó đảng Cộng hòa có khuynh hướng ưu tiên xây dựng quân đội hơn và đảng Dân chủ có khuynh hướng nhấn mạnh các hành vi vi phạm nhân quyền".

Cuộc khảo sát cũng cho thấy có sự đồng thuận của lưỡng đảng (43% đảng Cộng hòa và 37% đảng viên Dân chủ) rằng, Hoa Kỳ nên tập trung lực lượng quân sự của mình ở Đông Á, thay vì Trung Đông.

Phái đoàn Quốc phòng Trung Hoa Dân Quốc đến Hoa Kỳ, ngày 1/1/2016. (Chung Chen-fang, phóng viên Voice of America / Wikimedia Commons)
Phái đoàn Quốc phòng Trung Hoa Dân Quốc đến Hoa Kỳ, ngày 1/1/2016. (Chung Chen-fang, phóng viên Voice of America / Wikimedia Commons)

Các vấn đề khác

Những người tham gia khảo sát cũng được hỏi về một số vấn đề cụ thể liên quan đến Trung Quốc, bao gồm xung đột quân sự có thể xảy ra giữa Bắc Kinh và Washington, Đài Loan, đại dịch COVID-19 và Thế vận hội mùa đông Olympic 2022 ở Bắc Kinh.

Về xung đột quân sự tiềm tàng giữa 2 quốc gia, 71% số người được hỏi bày tỏ lo ngại, trong đó 79% thuộc đảng Cộng hòa và 66% là thành viên đảng Dân chủ.

Cuộc khảo sát hỏi ý kiến ​​của những người tham gia về một số phản ứng có thể có của Hoa Kỳ trong trường hợp ĐCSTQ xâm lược Đài Loan. Tổng cộng, 71% lên tiếng ủng hộ việc Washington công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập, 10% phản đối ý kiến ​​này và 19% còn lại không có ý kiến ​​về vấn đề này.

Ngoài ra, 66% số người được hỏi cho rằng Washington nên áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc, với 15% phản đối ý tưởng này. Việc chuyển các tài sản quân sự của Hoa Kỳ vào khu vực đã thu được 55% sự ủng hộ và 24% sự phản đối.

ĐCSTQ vẫn luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, và đã đe dọa dùng đến chiến tranh vũ trang chống lại hòn đảo tự trị, để đưa quốc đảo này về dưới chế độ cai trị của họ.

Gần 3/4 (72%) số người được hỏi cho biết, họ tin rằng "có khả năng" virus Corona Vũ Hán - mầm mống gây ra căn bệnh COVID-19 - đã vô tình bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc, và các nhà chức trách Trung Quốc đã đã nói dối về nó.

Khi chia nhỏ các câu trả lời theo hướng đảng phái, 86% thành viên đảng Cộng hòa nhận định giả thuyết phòng thí nghiệm có khả năng xảy ra, tiếp theo là 67% thành viên đảng Độc lập và 61% thành viên đảng Dân chủ. Báo cáo viết: “Nếu giả thuyết này được chứng minh, 76% người Mỹ nghĩ rằng Trung Quốc nên bồi thường cho các quốc gia khác như một hình phạt, bao gồm 82% thành viên đảng Cộng hòa và 72% thành viên đảng Độc lập và đảng Dân chủ.

Phòng thí nghiệm P4 tại Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 17/4/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Trung Quốc có một cơ sở nghiên cứu sinh học lớn ở Vũ Hán - Viện Virus học Vũ Hán (Wuhan Institute of Virology - WIV) - nơi đã tiến hành nghiên cứu về virus corona ở loài dơi trong hơn một thập kỷ.

Vào tháng Giêng, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố một tờ thông tin nói rằng, có lý do để tin rằng “một số nhà nghiên cứu bên trong WIV đã bị bệnh vào mùa thu năm 2019, trước khi trường hợp bùng phát đầu tiên được xác định, với các triệu chứng phù hợp với cả COVID-19 và chứng bệnh [cúm] theo mùa”.

Những người được hỏi nhất trí cao rằng, cần có một số hình thức phản đối việc ĐCSTQ đăng cai Thế vận hội Thế vận hội Mùa đông Olympic 2022, dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 2/2022.

Tổng cộng 60% số người ủng hộ viễn cảnh Ủy ban Olympic quốc tế trì hoãn và chuyển địa điểm của thế vận hội. Tỷ lệ phần trăm tương tự đã ủng hộ một doanh nghiệp tẩy chay trò chơi, có nghĩa là các công ty Hoa Kỳ sẽ không quảng cáo hoặc tài trợ cho sự kiện này.

Một cuộc tẩy chay ngoại giao của chính phủ Hoa Kỳ đã thu hút 48% số người ủng hộ và 32% phản đối.

Khảo sát viết: "Khoảng cùng một con số (47%) ủng hộ việc tẩy chay hoàn toàn của đội Olympic Hoa Kỳ và các vận động viên của họ, bao gồm 45% thành viên đảng Dân chủ và 53% thành viên đảng Cộng hòa, trong khi 34% trong tổng số thì phản đối".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Đa số người Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu