Khảo sát: Đại đa số tin rằng virus corona có nguồn gốc từ Phòng thí nghiệm Trung Quốc và kêu gọi cuộc điều tra mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc thăm dò mới nhất của Rasmussen Reports cho thấy, hầu hết người được hỏi ở Hoa Kỳ nói rằng có khả năng COVID-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu của Trung Quốc và tin rằng việc chính phủ Hoa Kỳ điều tra nguồn gốc của nó là rất quan trọng, theo, Breibart News đưa tin.

Cuộc khảo sát mà Rasmussen Reports thực hiện ngày 25-26/5 với sự tham gia của 900 người Mỹ. Câu hỏi được đưa ra là: "Khả năng virus COVID-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc như thế nào?"

68% người được hỏi cho rằng kịch bản này chắc có thể xảy ra. Trong số đó, 43% nói rằng, nó có khả năng "rất cao" và 25% nói rằng "có vẻ đúng". Ý kiến ​​rằng, virus ít nhất cũng bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc, được đa số thành viên Đảng Cộng hòa (82 %), 57% thành viên Đảng Dân chủ và 67 % người không đảng phái lựa chọn.

Theo cuộc thăm dò, chỉ có 16% không cho rằng có khả năng virus đến từ phòng thí nghiệm, trong khi 16% không chắc chắn, Newsmax đưa tin.

Người được hỏi hoàn toàn tin rằng, việc điều tra nguồn gốc của virus là “quan trọng”, trong đó 53% cho rằng nó “rất” quan trọng, 29% cho rằng “hơi quan trọng”, 11% cho rằng “không quan trọng lắm”, 4% cho biết “không quan trọng chút nào” và 3% không chắc chắn. Đa số cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều đồng ý rằng, việc điều tra nguồn gốc của virus ít nhất là quan trọng đối với các cơ quan liên bang với tỷ lệ tương ứng là 84% và 82%.

Cuộc khảo sát này theo sau những hoài nghi ngày càng tăng về nguồn gốc của virus, được báo cáo trên Wall Street Journal dẫn lại chi tiết một phát hiện tình báo của Hoa Kỳ rằng ba nhân viên phòng thí nghiệm ở Vũ Hán bị ốm và phải nhập viện vào mùa thu năm 2019, có các triệu chứng phù hợp với COVID-19, vài tháng trước khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đại dịch toàn cầu.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton (R-AR) cùng nhiều đồng nghiệp tiếp tục kêu gọi tiến hành cuộc điều tra mới.

Tuy nhiên, Nhà Trắng cảnh báo sẽ không đưa ra kết luận về nguồn gốc của virus cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên hôm đầu tuần rằng, những gì Nhà Trắng không thể làm và có thể cảnh báo cho bất kỳ ai đang làm là nằm ngoài một quy trình quốc tế thực sự. Tại thời điểm này, Nhà Trắng chưa có đủ dữ liệu và thông tin để đưa ra kết luận vào thời điểm này, Breibart News đưa tin.

Nhà Trắng gần đây đã dừng cuộc điều tra được cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo phát động về nguồn gốc của virus và mở một cuộc điều tra mới với nội dung tương tự, theo Daily Caller.

Một báo cáo mới được công bố gần đây cho biết, 3 nhà nghiên cứu từ Viện Virus học Vũ Hán, phòng thí nghiệm cấp 4 về An toàn sinh học duy nhất của Trung Quốc, đã nhập viện vào tháng 11/2019 với các triệu chứng của COVID-19.

The Wall Street Journal đưa tin, chi tiết của báo cáo vượt ra ngoài một tờ thông tin của Bộ Ngoại giao, được phát hành trong những ngày cuối cùng của chính quyền Trump, nói rằng một số nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu về coronavirus và các mầm bệnh khác, đã ngã bệnh vào mùa thu năm 2019 với các triệu chứng giống Covid-19 và cúm mùa. Số lượng các nhà nghiên cứu bị nhiễm bệnh, thời gian bọ bị nhiễm bệnh và thời gian họ đến bệnh viện để thăm khám bác sĩ sẽ được tiết lộ tại cuộc họp của Tổ chức Y tế Thế giới về giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra về nguồn gốc Covid-19.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Đại đa số tin rằng virus corona có nguồn gốc từ Phòng thí nghiệm Trung Quốc và kêu gọi cuộc điều tra mới