Khảo sát: Hầu hết người Mỹ ủng hộ nỗ lực của Elon Musk về một Twitter 'tự do và minh bạch'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một cuộc thăm dò của Trafalgar Group, một bộ phận đáng kể công dân Mỹ ủng hộ nỗ lực của tỷ phú công nghệ Elon Musk nhằm đảm bảo quyền tự do ngôn luận trên Twitter.

Cuộc thăm dò đã khảo sát những người được hỏi về việc liệu họ có ủng hộ nỗ lực của ông Elon Musk trong việc biến Twitter thành một "nền tảng tự do và minh bạch hơn" hay không.

Theo khảo sát, 52,3% người ủng hộ và 31,3% không đồng tình với hành động của Musk trên Twitter. 16,3% còn lại "không chắc chắn". Nếu loại bỏ tùy chọn "không chắc chắn" thì tỷ lệ tán thành của Musk tăng lên 62,6%, trong khi chỉ có 37,4% phản đối những thay đổi như vậy.

Trong số các đảng viên Đảng Dân chủ, 59,3% phản đối Musk, 23,5% không chắc chắn và chỉ 17,1% bày tỏ sự ủng hộ. Đảng Cộng hòa tán thành những nỗ lực của Musk với tỷ lệ 84,8%, số điểm cao nhất trong cuộc thăm dò. Chỉ 10,2% không chắc chắn và chỉ 5% từ chối nỗ lực của Musk.

Đối với những người được hỏi không liên kết với bất kỳ bên nào, 54,2% ủng hộ nỗ lực của Musk nhằm tăng cường quyền tự do ngôn luận và tính minh bạch trên Twitter, trong khi chỉ có 30,5% phản đối sự phát triển này.

Cuộc khảo sát có sự tham gia của 1.085 cử tri có khả năng tham gia cuộc tổng tuyển cử, được thực hiện từ ngày 30/11 đến ngày 3/12.

Cuộc thăm dò của Trafalgar Group diễn ra trong bối cảnh Elon Musk hồi tháng trước thừa nhận rằng, Twitter từng có khuynh hướng ​​chống bảo thủ trước khi ông tiếp quản.

“Về mặt khách quan, các ứng cử viên chính trị 'bảo thủ' bị ảnh hưởng tiêu cực hơn các ứng cử viên 'cấp tiến'. Bất cứ ai sử dụng Twitter đều hiểu điều này”, ông chủ Twitter cho biết trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 24/11.

Gần đây, tỷ phú Musk đã chia sẻ một chuỗi bài đăng có tiêu đề "Hồ sơ Twitter" do nhà báo độc lập Matt Taibbi đăng tải, người đã ghi lại một chuỗi trao đổi nội bộ trên trang mạng xã hội, cung cấp thông tin chi tiết về những nỗ lực của các nhân viên Twitter nhằm dập tắt tranh cãi xung quanh chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden.

Musk sau đó đã phản hồi về vụ việc, cho rằng cuộc đàn áp trên đã vi phạm Tu chính án thứ nhất.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox News, Dân biểu James Comer, thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Giám sát Hạ viện, đã kêu gọi một cuộc điều tra chính thức về vấn đề này.

Ông Comer tuyên bố: “Mọi nhân viên Twitter đã tham gia vào việc chôn vùi câu chuyện máy tính xách tay của Hunter Biden sẽ có cơ hội làm chứng trước Quốc hội Mỹ và giải thích về hành động của họ với công chúng Mỹ”.

Vào tháng 11, Elon Musk đã khôi phục tài khoản Twitter của nhóm tổ chức báo chí điều tra phi lợi nhuận Project Veritas. Tài khoản Twitter của tổ chức này đã bị khóa vào năm ngoái sau khi thực hiện một loạt vụ vạch trần các công ty lớn như Twitter và CNN.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm 13/4/2021, nhà sáng lập James O'Keefe của dự án Project Veritas đã công bố phần đầu tiên của loạt video "Vạch trần CNN - ExposeCNN" cho thấy, một giám đốc kỹ thuật của CNN thừa nhận, hãng tin này đã góp công lớn trong việc loại bỏ ông Trump khỏi Nhà Trắng và giúp ông Biden bước chân được vào Phòng Bầu Dục.

Tuy nhiên, ngay hôm 15/4, Twitter đã mau chóng khóa tài khoản của ông James O'Keefe mà không đưa ra bất kỳ lý do giải thích nào, báo New York Post cho biết. Thậm chí, cả tài khoản chính thức của dự án là @Project_Veritas cũng đã bị khóa, theo Breitbart.

Báo Breitbart cho biết, một nữ phát ngôn viên của Twitter đã khẳng định với báo này rằng các tài khoản này sẽ bị khóa vĩnh viễn.

Vào năm 2018, các nhà điều tra bí mật của Veritas đã ghi âm được nhiều nhân viên Twitter nói rằng trang này thiên vị những người bảo thủ. Một nhân viên tiết lộ rằng, các cuộc thảo luận về những chủ đề như nước Mỹ, vũ khí và Chúa được phân loại là hành vi giống bot.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Hầu hết người Mỹ ủng hộ nỗ lực của Elon Musk về một Twitter 'tự do và minh bạch'