Khảo sát: Khủng hoảng biên giới là do ông Biden, chứ không phải ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một khảo sát mới đây, khi được hỏi ai là người phải chịu trách nhiệm cho số vụ vượt biên trái phép gia tăng tại Mỹ gần đây, đa số người tham gia khẳng định đó là lỗi của ông Biden, chứ không phải lỗi của ông Trump. 

Theo kết quả từ cuộc khảo sát mới đây do Just The News kết hợp với ông Scott Rasmussen thực hiện, đa phần những người tham gia khẳng định, chính ông Joe Biden là người có lỗi khi để xảy ra cuộc khủng hoảng di cư tại biên giới Mỹ - Mexico, chứ không phải cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Khảo sát này đã đặt ra câu hỏi: "Bạn tin điều nào sau đây là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng di cư hiện nay ở biên giới phía Nam [nước Mỹ]?".

Trong phần trả lời, chỉ có 27% số người tham gia trách cứ ông Trump, trong khi có đến 40% số người khẳng định, ông Biden là người phải chịu trách nhiệm chính cho vấn đề này.

Theo đó, kết quả chi tiết của cuộc khảo sát như sau:

  • 40% số người chỉ trích ông Biden
  • 27% đổ lỗi cho ông Trump
  • 12% chỉ trích Quốc hội Mỹ
  • 21% không chắc chắn để đưa ra câu trả lời

Cuộc khảo sát được thực hiện với 1.200 người tham gia, trong khoảng thời gian từ ngày 18 đến ngày 20 tháng 3/2021, với tỷ số sai sót dao động trên dưới 2,8%.

Trong cuộc họp báo ngày 24/3, Tổng thống Mexico Obrador đã nói về cuộc khủng hoảng biên giới đang diễn ra và bày tỏ quan điểm tương đồng với kết quả của cuộc khảo sát này.

Ông Obrador cho biết, sự gia tăng người di cư vào Mexico để đến Mỹ một phần là do kỳ vọng vào Tổng thống Mỹ Biden của những người này. Ông nói, những người di cư này chờ đợi rằng chính phủ của ông Biden sẽ có chính sách tốt hơn cho người nhập cư. Và điều này đã khiến những người dân từ Trung Mỹ, từ Mexico ồ ạt di cư tới Mỹ bởi bọ cho rằng vượt biên thời ông Biden dễ dàng hơn so với thời Tổng thống Trump.

Một cuộc phỏng vấn với một người từ Brazil trên đài ABC sau đó cũng đã xác nhận động cơ và kỳ vọng của những người di cư đang ngày ngày tìm cách tiếp cận biên giới Mỹ - Mexico. Trong một phần của chương trình "Tuần này" được phát sóng vào sáng Chủ nhật ngày 21/3, phóng viên đài truyền hình ABC Martha Raddatz đã phỏng vấn một người đàn ông Brazil vượt biên cùng vợ và 3 con của mình.

Khi được hỏi: "Liệu ông có cố gắng vượt biên nếu ông Donald Trump là Tổng thống?", người đàn ông trả lời: "Không. Chắc chắn là không rồi". Ông cho biết, gia đình họ giờ mới quyết định tìm kiếm tị nạn ở Hoa Kỳ. Không phải là tình hình bạo lực hiện hành ở quê nhà khiến họ ra đi như thế này, mà là do tình hình chính trị ở Hoa Kỳ. Họ theo dõi tin tức, và chắc chắn sẽ không ra đi nếu ông Trump thắng cử. Ông Joe Biden đã "thắp sáng tia hy vọng" của họ, ABC News đưa tin.

Để đối phó với tình trạng gia tăng số người di cư tới biên giới phía nam nước Mỹ chưa từng có trong lịch sử, ngày 24/3, ông Biden tuyên bố đã chọn bà Harris để lãnh đạo các nỗ lực nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp tại biên giới Mỹ - Mexico, theo Epoch Times tiếng Anh.

Tân tổng thống Mỹ cho biết: “Sự gia tăng này là do hậu quả, nhưng phó tổng thống đã đồng ý… dẫn đầu nỗ lực ngoại giao của chúng tôi và làm việc với các quốc gia đó để đón nhận những người trở về và tăng cường quản lý việc di cư tại biên giới của họ. Đó không phải là công việc hoàn toàn thuộc trách nhiệm của bà [Harris], nhưng bà ấy đang dẫn đầu nỗ lực vì tôi nghĩ điều tốt nhất nên làm là nhờ một người… nói thay tôi, không cần phải tham vấn tôi. Bà ấy biết mình đang làm gì và tôi hy vọng chúng ta có thể giải quyết vấn đề này".

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Khủng hoảng biên giới là do ông Biden, chứ không phải ông Trump