Khảo sát: Người Mỹ nói Chính phủ là vấn đề số một hiện nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thăm dò ý kiến công chúng cho thấy, người dân Mỹ coi chính phủ là "phi đạo đức và không đủ năng lực".

Theo một cuộc thăm dò gần đây của hãng tư vấn Gallup, người Mỹ nói rằng chính phủ là vấn đề số một của họ. Chính phủ đã vượt qua lạm phát để giành vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng này.

Trả lời câu hỏi: "Bạn nghĩ vấn đề quan trọng nhất mà đất nước đang phải đối mặt hiện nay là gì?", 21% người Mỹ trả lời "Chính phủ", tăng lên từ con số 15% vào năm ngoái. Theo cuộc thăm dò vào tháng 1/2023 của hãng tư vấn Gallup nổi tiếng với việc thăm dò dư luận, những mối quan tâm hàng đầu khác của người Mỹ theo thứ tự là vấn đề nhập cư, nền kinh tế nói chung, đoàn kết đất nước, quan hệ chủng tộc, nghèo đói, tội phạm, và sự suy giảm đạo đức và gia đình.

"Kết quả này không có gì đáng ngạc nhiên," Charles Steele — giáo sư kinh tế tại Đại học Hillsdale — chia sẻ với tờ Epoch Times. "Nếu chúng ta xem xét bốn vấn đề tiếp theo được dẫn ra nhiều nhất — lạm phát, nhập cư, kinh tế, và sự chia rẽ — mọi người biết rằng các chính trị gia và quan chức đang làm cho những vấn đề đó trở nên tồi tệ hơn chứ không phải tốt hơn. Lạm phát là một ví dụ điển hình. Nó hoàn toàn được tạo ra bởi chi tiêu của chính phủ và bởi chính sách tiền tệ mở rộng từ Cục Dự trữ Liên bang".

"Có lẽ hầu hết người Mỹ nghĩ rằng chính phủ là vấn đề cấp bách nhất bởi vì hầu hết tất cả các vấn đề khác đều là kết quả của chính sách kém cỏi và sự lãnh đạo lờ đờ của chính phủ", Chris Talgo — giám đốc biên tập tại Viện Heartland — nhận xét với tờ Epoch Times. "Nếu chính quyền Biden không chi hàng nghìn tỷ đô la, sau những ngày tồi tệ nhất của đại dịch, thì lạm phát sẽ ít hơn. Nếu chính quyền Biden không mở cửa biên giới, nạn nhập cư bất hợp pháp sẽ không phải là thảm họa như hiện nay. Và, nếu chính quyền Biden không dốc toàn lực vào các sáng kiến ​​DEI của mình, thì rất có thể tội phạm sẽ không khủng khiếp như hiện tại". Các sáng kiến DEI là về sự đa dạng, công bằng, và hòa nhập.

Người Mỹ 'vô cùng không tin' vào Chính phủ

Cuộc thăm dò của Gallup diễn ra sau cuộc thăm dò của Pew Research vào tháng 6/2022, vốn khi đó cho biết: "Người Mỹ vẫn vô cùng không tin và không hài lòng với chính phủ của họ. Chỉ 20% nói rằng họ tin tưởng chính phủ ở Washington sẽ làm điều đúng đắn".

Trong khi báo cáo của Pew cho thấy đa số người Mỹ đánh giá cao chính phủ trong việc ứng phó với thiên tai và chống khủng bố, chỉ có 37% tán thành thành quả kinh tế của chính phủ. Trước khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, 54% người Mỹ đã tán thành thành quả kinh tế của chính phủ.

Một cuộc khảo sát mang tên "Phong vũ biểu Tín nhiệm Edelman" năm 2023 cho thấy sự mất lòng tin ngày càng tăng đối với chính phủ trên toàn cầu, và đã sụt giảm đáng kể trong hai năm qua, trùng với đại dịch COVID-19. "Chính phủ được coi là phi đạo đức và không đủ năng lực", báo cáo nêu rõ.

Về những nguyên nhân tiềm năng cho điều này, báo cáo cho biết "sự lạc quan về kinh tế đang sụp đổ trên toàn thế giới, với 24 trong số 28 quốc gia chứng kiến số người nghĩ rằng gia đình họ sẽ khá giả hơn trong 5 năm đạt mức thấp nhất mọi thời đại. … Những người ở nhóm thu nhập cao nhất sống trong một thực tế về mặt niềm tin khác với những người ở nhóm dưới cùng, với khoảng cách hơn 20 điểm ở Thái Lan, Mỹ, và Ả Rập Xê Út". Niềm tin vào truyền thông cũng đã lao dốc.

"Tôi tin rằng đại dịch COVID-19 là một bước ngoặt trong lịch sử Mỹ", Ivan Pongracic — giáo sư kinh tế tại Đại học Hillsdale — nói với tờ Epoch Times. "Chính phủ đã thực hiện những hành động chưa từng có trong đại dịch và người Mỹ đã có vẻ thiết tha tin tưởng rằng chính phủ luôn nghĩ đến lợi ích tốt nhất của chúng ta khi đánh giá và áp dụng các chính sách đó. Nhưng trong năm qua, mọi chuyện ngày càng trở nên rõ ràng rằng đó không phải [là thực tế]".

"Thay vào đó, xã hội của chúng ta đã bị tổn hại rất nhiều ở hầu hết mọi khía cạnh do những chính sách đó", giáo sư Pongracic nói. "Việc phong tỏa đã dẫn đến mất mát lớn trong học tập và khủng hoảng sức khỏe tâm thần cho con cái chúng ta mà chúng có thể không bao giờ hồi phục được", cùng với đó là mức sống giảm sút và mất mát tiền tiết kiệm hưu trí khi đồng đô la Mỹ tiếp tục trượt giá.

Các chính sách liên bang làm giàu cho những người thân cận nhất với chính phủ

Việc người Mỹ ngày càng mất lòng tin vào chính phủ có thể không phải là tin vui đối với chính quyền Tổng thống Biden, chính quyền đã chi hàng nghìn tỷ đô la để mở rộng các chương trình liên bang và trợ cấp liên bang, mở rộng phạm vi các cơ quan chính phủ liên bang để bao quát cả vấn đề "khí hậu và công bằng xã hội", đồng thời theo đuổi chính sách năng lượng công nghiệp để thay thế ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch của Mỹ bằng năng lượng gió và mặt trời.

Chính quyền Biden cũng đã áp đặt các chính sách cưỡng chế trong đại dịch COVID-19, bao gồm các quy định về khẩu trang và vaccine. Và mặc dù những nỗ lực của họ đã bị hủy bỏ tại các tòa án liên bang, chính quyền vẫn tiếp tục đấu tranh để khôi phục các quy định về khẩu trang khi sử dụng phương tiện giao thông. Yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine đối với những người không phải là công dân Mỹ nhập cảnh hợp pháp vào quốc gia này cũng vẫn được áp dụng.

"Nếu người dân Mỹ thực sự tin rằng điều đó được thực hiện với mục đích tốt, họ có thể sẵn sàng tha thứ", ông Pongracic nói. "Nhưng những gì chúng ta đã thấy là đại dịch đã dẫn đến [điều] có thể là sự chuyển giao của cải lớn nhất từ ​​trước đến nay, từ những người có thu nhập thấp và trung bình sang những người có thu nhập cao, hầu hết những người hưởng lợi này đều tham gia chặt chẽ vào các chính sách của chính phủ".

Trích dẫn các ví dụ về lợi nhuận trời cho mà các ngành công nghệ và dược phẩm thu được, ông Pongracic nói thêm rằng "chúng ta ngày càng phát hiện ra mối quan hệ thân hữu rõ rệt giữa chính phủ và các ngành đó, với việc tuyển dụng quay vòng giữa họ. … Có vẻ như người Mỹ đang coi chủ nghĩa thân hữu đó là ghê tởm tột độ, đặc biệt là khi nó dường như là cốt lõi của hầu hết mọi thứ mà Washington, D.C. làm".

Phát biểu tại một hội nghị về chính phủ và kinh tế của tờ National Review vào tuần trước, Jason Trennert — Giám đốc điều hành của Strategas, một công ty tư vấn tài chính — lưu ý rằng "10 trong số 15 mã bưu chính giàu có nhất [là các khu vực] nằm trong và xung quanh Washington D.C.".

Một người dẫn chương trình của Fox News là Larry Kudlow, vốn cũng có mặt tại hội nghị, cho biết quy mô của chính phủ liên bang tính theo tỷ lệ % GDP đã tăng từ mức trung bình trong lịch sử là 18% lên mức 24% hiện nay. Nếu chính quyền tiểu bang và địa phương được tính vào, thì tỷ lệ đó lên tới 44%.

Ngoài sự khuếch trương của chính phủ, ông Kudlow cũng chỉ trích việc bố trí nhân sự của các cơ quan liên bang theo tư tưởng cấp tiến, chẳng hạn như Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), "hiện đang được điều hành bởi một thiếu niên cánh tả", có lẽ ám chỉ Chủ tịch FTC Lina Khan.

Mất tự do

Việc mở rộng thẩm quyền của chính phủ tương ứng với việc người dân mất tự do và xâm phạm các quyền tự do dân sự.

Theo Chỉ số Tự do Con người hàng năm mới nhất của Viện Fraser, được công bố vào ngày 26/1/2023, "sự tự do của con người bị suy giảm nghiêm trọng sau đại dịch virus corona. Hầu hết các phạm vi về tự do đều giảm sút, bao gồm cả sự suy giảm đáng kể về pháp quyền; quyền tự do đi lại, biểu đạt, lập hội và hội họp; và tự do buôn bán". Báo cáo lưu ý thêm rằng "Các khu vực tài phán trong nhóm [các quốc gia có] tự do hàng đầu được hưởng thu nhập bình quân đầu người (48,644 đô la) cao hơn đáng kể so với các khu vực ở các nhóm khác; thu nhập bình quân đầu người ở nhóm tứ phân vị [có] ít tự do nhất là 11.566 đô la".

"Tự do là một điều quý giá và sự gia tăng quyền lực của chính phủ đe dọa điều đó", giáo sư Steele nói. "Nhiều người dân Mỹ coi sự khuếch trương của chính phủ là báo động. Đó là một điều nguy hiểm và không giúp chúng ta an toàn hơn".

Giải pháp cho vấn đề 'Chính phủ'

"Chi tiêu của chính phủ và các chính sách liều lĩnh của FOMC [Ủy ban Thị trường Mở của Cục Dự trữ Liên bang] là nguyên nhân gây ra lạm phát", Christoper Whalen — cựu quan chức Fed và hiện là chủ tịch của hãng tư vấn Whalen Global Advisors — chia sẻ với tờ Epoch Times. "Chúng ta cần bãi bỏ Humphrey-Hawkins ngay lập tức và cắt giảm chi tiêu".

Humphrey-Hawkins là một đạo luật ban hành năm 1978, còn được gọi là Đạo luật Việc làm Đầy đủ và Tăng trưởng Cân bằng, chỉ đạo Fed can thiệp vào nền kinh tế Mỹ để tối đa hóa tỷ lệ việc làm và theo đuổi các mục tiêu công bằng, đồng thời mở ra cơ hội cho sự can thiệp nhiều hơn của chính phủ vào khu vực tư nhân. Nhưng sự leo thang gần đây trong sự can thiệp của chính phủ vào các lĩnh vực như năng lượng xanh, ô tô điện, và thậm chí cả sản xuất lương thực, đã khiến nhiều nhà kinh tế cảnh báo rằng điều này, giống như hầu hết các nỗ lực khác trong chính sách công nghiệp của chính phủ, sẽ chỉ thúc đẩy sự kém hiệu quả, công nghệ lạc hậu, và mức sống thấp hơn.

"Chính sách công nghiệp tốt nhất là không có chính sách công nghiệp", ông Trennert nói.

"Một việc mà có thể xoay chuyển nhanh chóng tình thế này là cắt giảm quy định và sự quan liêu", ông Steele nói. "Quy định ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều người Mỹ và việc giảm bớt nó sẽ là một cách nhanh chóng để khôi phục tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Một nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ có nghĩa là thu nhập tăng lên và lạc quan hơn nhiều. Chính phủ có thể tạo điều kiện thuận lợi cho điều đó bằng cách trung thành với vai trò đúng đắn của mình là giữ hòa bình trong nước và bảo vệ chúng ta khỏi các thế lực thù địch nước ngoài".

"Có vẻ như hầu hết người Mỹ cuối cùng cũng bắt đầu hiểu, như Tổng thống Ronald Reagan đã [có câu] nói nổi tiếng, 'chính phủ không phải là giải pháp cho vấn đề của chúng ta, chính phủ mới là vấn đề", ông Talgo nói.

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: Người Mỹ nói Chính phủ là vấn đề số một hiện nay