Thành viên HĐQT Pfizer: Khẩu trang vải không có nhiều khả năng phòng ngừa virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành viên hội đồng quản trị Pfizer là Tiến sĩ Scott Gottlieb đã nói rằng, khẩu trang vải không cung cấp nhiều khả năng phòng ngừa biến thể Omicron của virus Corona Vũ Hán, trong bối cảnh số ca bệnh trên toàn nước Mỹ đang gia tăng.

Ông Gottlieb vốn là cựu ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (Food and Drug Administration - FDA) của Hoa Kỳ. Ông cho biết, các nhà khoa học hiểu rằng virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19 lan truyền thông qua các hạt bay trong không khí. Trong một cuộc phỏng vấn với CBS vào ngày 2/1, ông khẳng định, khẩu trang vải không hiệu quả lắm trong việc ngăn chặn các hạt bay trong không khí đó, trái ngược với sự lây truyền thông qua các giọt dịch.

Phát biểu trên chương trình "Face the Nation" của đài CBS, ông Gottlieb giải thích: “Khẩu trang vải sẽ không cung cấp nhiều khả năng bảo vệ, đó là điểm mấu chốt. Đây là một căn bệnh lây lan qua đường không khí. Giờ đây, chúng tôi hiểu điều đó và khẩu trang vải sẽ không bảo vệ bạn khỏi virus lây lan qua đường không khí. Nó có thể bảo vệ tốt hơn trước sự lây truyền qua các giọt dịch, giống như bệnh cúm, nhưng không phải thứ gì đó giống như loại virus corona này”.

Trong bài đăng trên Twitter, thành viên hội đồng quản trị Pfizer viết rằng, Thống đốc bang Connecticut là ông Ned Lamont thuộc đảng Dân chủ đã “phân phát hàng triệu khẩu trang N95 tới các cơ sở có nguy cơ cao, trường học” và các địa điểm khác. “Nếu chúng ta yêu cầu [công chúng] chịu trách nhiệm cá nhân nhiều hơn để bảo vệ bản thân và không thực hiện các biện pháp trên toàn dân, chúng ta phải đảm bảo mọi người có thể tiếp cận các công cụ cần thiết để giữ an toàn”, ông Gottlieb viết.

Khoảng một tuần trước, Thống đốc Lamont đã gây chú ý khi nói với các phóng viên rằng, ông không tin là khẩu trang có tác dụng chống lại biến thể Omicron. Để đưa ra tuyên bố của mình, ông Lamont trích dẫn ngày càng nhiều trường hợp COVID-19 ở New York, khu vực đông dân cư nhất ở Hoa Kỳ. Đây là nơi yêu cầu đeo khẩu trang ở các khu vực công cộng trong nhà.

Ông Lamont nói: “Nếu tôi nghĩ về mọi thứ, chắc chắn tôi sẽ nghĩ về các viện dưỡng lão và các cơ sở tập trung khác, nơi tôi nghĩ tiêm mũi tăng cường có lẽ là ưu tiên số 1, để đảm bảo rằng tất cả mọi người có thể cần mũi tiêm thúc đẩy đều nhận được liều tăng cường ở đó. Đó sẽ là ưu tiên tiếp theo của tôi”.

Tại New York, Thống đốc Kathy Hochul thuộc đảng Dân chủ đã thông báo vào tháng Chạp rằng, các doanh nghiệp ở bang của bà sẽ phải yêu cầu đeo khẩu trang hoặc bằng chứng về việc tiêm chủng COVID-19. Tuy nhiên, vài ngày sau, Thống đốc Hochul tự đảo ngược lệnh của mình và nói rằng, các hạt có quyền chọn không tham gia quy định này.

Một số giám đốc điều hành hạt của tiểu bang cho biết sẽ không thể thực thi một nhiệm vụ như vậy. Trao đổi với các hãng thông tấn hồi tháng Chạp, Giám đốc điều hành Hạt Cam là ông Steve Neuhaus thuộc đảng Cộng hòa cho biết: “Bộ phận y tế của tôi có những việc cần làm quan trọng hơn việc thực thi điều này, và tôi nghĩ các doanh nghiệp nhỏ đã trải qua quá đủ rồi. Cầu Chúa cấm thống đốc chỉ thị cảnh sát tiểu bang ra ngoài và thực thi nó”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thành viên HĐQT Pfizer: Khẩu trang vải không có nhiều khả năng phòng ngừa virus Corona Vũ Hán