Khi nào có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với một cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ, thời điểm kết thúc đang là câu hỏi lớn. Vậy khi nào việc kiểm phiếu sẽ kết thúc và thời điểm xác định người chiến thắng?

Theo thông lệ, người thắng cử tổng thống Mỹ thường được công bố vào đêm bầu cử (3/11), do các hãng thống kê có đủ thông tin để dự đoán chính xác người chiến thắng. Tuy nhiên kỳ bầu cử năm nay lại khác.

Khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào ngày 3/11 trên toàn nước Mỹ và cho đến tận sáng 4/11 thì thông tin ai sẽ thắng vẫn chưa thể xác định.

Vậy khi nào chúng ta sẽ biết ai trở thành tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2020-2024?

Điều này hiện đang phụ thuộc vào quy trình bỏ phiếu và kiểm phiếu ở một số tiểu bang, bao gồm Nevada, North Carolina và Georgia. Đặc biệt là ba bang chiến địa – Wisconsin, Michigan và Pennsylvania - có tính quyết định.

Khi nào biết kết quả ở các bang cạnh tranh?

Nevada

Đã có 75% số phiếu bầu được kiểm tại tiểu bang này và hiện ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump. Cơ quan bầu cử của tiểu bang thông báo rằng kết quả cuối cùng sẽ được công bố sớm nhất vào vào trưa 5/11 (giờ Mỹ). Số phiếu bầu vẫn đang được kiểm, bao gồm cả các lá phiếu gửi qua thư gửi đến vào Ngày Bầu cử.

North Carolina và Georgia

Tổng thống Trump hiện đang dẫn trước ông Biden ở hai tiểu bang này, với khoảng 94%-98% số phiếu bầu đã được kiểm.

Georgia dự kiến ​​sẽ hoàn tất quá trình kiểm phiếu trong ngày 4/11. Nhưng còn tại North Carolina, tiểu bang này cho phép kéo dài thời hạn kiểm phiếu gửi qua đường bưu điện tới chín ngày sau đó (12/11). Do đó, sẽ mất ít nhất vài ngày nữa mới có thể xác định rõ ràng ai là người chiến thắng cuối cùng tại đây.

Pennsylvania

Sáng 4/11, Thống đốc bang Pennsylvania cho biết rằng tiểu bang này vẫn còn khoảng hơn 1 triệu lá phiếu gửi qua thư, tại thời điểm số phiếu đã kiểm được 89% và Tổng thống Trump đang dẫn trước ông Biden.

Trước đó, các quan chức bầu cử ở Pennsylvania kỳ vọng hầu hết các phiếu bầu sẽ được kiểm đếm xong trong ngày 6/11.

Khi nào kết quả bầu cử chính thức được công bố?

Sau khi các bang quan trọng công bố kết quả theo lịch trên, các hãng tin và các bên tranh cử đã có thể tuyên bố ngay ai là người chiến thắng. Sau đó, đội chuyển giao tổng thống có thể bắt đầu làm việc.

Còn quy trình công bố kết quả chính thức sẽ theo các bước như sau:

  • Trước tiên, mỗi bang sẽ phải tiếp tục kiểm phiếu phổ thông và xác nhận kết quả trong một vài ngày, thậm chí vài tuần sau Ngày Bầu cử.
    Thời hạn các tiểu bang xác nhận kết quả cuối cùng cũng khác nhau. Ví dụ: Hạn chót thông báo kết quả của bang Delaware là hai ngày sau Ngày bầu cử. Còn New York và California sẽ xác nhận kết quả sau hơn một tháng vào ngày 7/12 và 11/12.
  • Sau khi các bang xác nhận kết quả, các đại cử tri của Đại cử tri đoàn sẽ triệu tập vào ngày 14/12, đại diện cho các bang của họ bỏ phiếu bầu cho tổng thống và phó tổng thống.
  • Kết quả đó sau đó được chuyển đến Điện Capitol (Quốc hội Mỹ), và tiếp theo vào ngày 6/1/2021, lưỡng viện sẽ tiến hành một phiên họp chung tại Hạ viện để kiểm phiếu đại cử tri.
  • Khi các phiếu bầu đã được kiểm và ứng viên nào nhận được đa số 270 phiếu đại cử tri trở lên, thì Phó Tổng thống – người chủ trì với tư cách Chủ tịch Thượng viện, sẽ công bố kết quả cuối cùng.

Kết quả đó “sẽ được coi là một tuyên bố đầy đủ về những người, nếu có, được bầu làm Tổng thống và Phó Tổng thống.”

Với kết quả chính thức này, ứng cử viên nào giành được tấm vé chung cuộc sẽ được nhậm chức Tổng thống và Phó Tổng thống vào ngày 20/1/2021.

Trường hợp xảy ra khiếu kiện

Chiến dịch tranh cử của Trump cho biết tổng thống sẽ chính thức yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin, với lý do có "sự bất thường ở một số quận của Wisconsin".

Kết quả không đầy đủ cho thấy chênh lệch giữa ông Trump và ông Biden ở Wisconsin là dưới một điểm phần trăm, điều này cho phép một ứng cử viên yêu cầu một cuộc kiểm phiếu lại.

Chiến dịch của ông Trump cũng đã đệ đơn kiện ở Michigan để yêu cầu ngừng kiểm phiếu ở đó vì cho rằng họ bị từ chối "quyền tiếp cận" để quan sát việc mở các lá phiếu và việc kiểm phiếu.

Để bắt đầu, Tổng thống Trump và chiến dịch tái tranh cử của ông cần đệ đơn kiện lên tòa địa phương, tiếp đó là cuộc chiến pháp lý kéo dài tại tòa án liên bang.

Vào năm 2000, phải mất hơn 1 tháng trước khi Tòa tối cao đưa ra phán quyết lịch sử trong cuộc bầu cử giữa hai ứng viên George W.Bush và Al Gore, mang đến chiến thắng cho đảng Cộng hòa vào năm đó.

Tuy nhiên, tất cả các phán quyết pháp lý của vụ kiện đều phải kết thúc trước ngày 14/12, để các đại cử tri đi bầu chính thức.

Như vậy, dù xảy ra khiếu kiện, kết quả bầu cử chính thức của nước Mỹ vẫn không bị ảnh hưởng theo lịch trình ở trên.

Trước mắt, chúng ta có thể biết kết quả tạm thời của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 vào ngày 5/11 hoặc 6/11, sau khi các bang quan trọng kiểm phiếu xong.

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Khi nào có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020?