Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc có khả năng cơ động, sẽ lơ lửng trên bầu trời Mỹ 'vài ngày tới'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 3/2, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói với giới truyền thông rằng, chiếc khinh khí cầu do thám của Trung Quốc có khả năng cơ động và sẽ lơ lửng trên bầu trời Mỹ trong ‘vài ngày tới’. Hiện nó đang ở độ cao khoảng 18.300 m ở miền trung Hoa Kỳ.

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Chuẩn tướng Pat Ryder, chiếc khinh khí cầu do thám này có "trọng tải lớn bên dưới bộ phận do thám" và đã “lảng vảng” trên bầu trời tiểu bang Montana ở miền Tây nước Mỹ. Đây là địa điểm đặt các hầm chứa tên lửa hạt nhân của Hoa Kỳ (trong đó tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III).

Theo ông Ryder, khinh khí cầu do thám này hiện đang di chuyển về phía đông ở độ cao khoảng 18.300 m. Ông dự đoán rằng, nó sẽ tiếp tục lơ lửng trên bầu trời Mỹ trong vài ngày tới.

Tuy nhiên, ông không cung cấp vị trí cụ thể của chiếc khinh khí cầu này và nói rằng nó thay đổi vị trí từng giờ.

"Chúng tôi hiểu rằng khinh khí cầu này đã vi phạm không phận Mỹ và luật pháp quốc tế, điều này là không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã thông báo trực tiếp sự việc này tới quan chức Trung Quốc ở tất cả các cấp. Tôi sẽ không đi sâu vào các địa điểm cụ thể ngoài việc nói rằng nó đang di chuyển về phía đông vào thời điểm này", ông Ryder cho biết trong một cuộc họp báo.

Ông nói rằng, khinh khí cầu này "có khả năng cơ động" và "đã thay đổi hướng đi, đó là lý do tại sao Bộ Quốc phòng Mỹ đang theo dõi khinh khí cầu này". Tuy nhiên trước câu hỏi của các phóng viên, ông đã từ chối cung cấp thông tin về thời điểm thiết bị bay này thay đổi hướng đi, cũng như cách Lầu Năm Góc theo dõi khinh khí cầu.

Ông Ryder nói: “Chúng tôi biết đây là khinh khí cầu của Trung Quốc và nó có khả năng cơ động. Chúng tôi đánh giá khinh khí cầu này không gây ra mối đe dọa quân sự hay rủi ro với dân thường dưới mặt đất. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và cân nhắc các lựa chọn”.

Theo nhiều nguồn tin, khinh khí cầu này xuất phát từ Trung Quốc, sau đó bay qua Quần đảo Aleut của tiểu bang Alaska và di chuyển về phía tây bắc Canada trước khi tiến vào không phận của một địa điểm nào đó ở tiểu bang Montana vào hôm thứ Tư (1/2).

Theo ông Ryder, chiếc khinh khí cầu này có một thiết bị do thám bên dưới "đủ lớn để gây ra lo ngại nếu một mảnh vỡ rơi xuống dưới". Ông cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đang theo dõi “chặt chẽ” chiếc khinh khí cầu này và cân nhắc các lựa chọn.

Lầu Năm Góc trước đó tuyên bố rằng họ đã cân nhắc việc bắn hạ khinh khí cầu nói trên. Tuy nhiên, họ quyết định bác bỏ ý tưởng này vì lo ngại rằng, các mảnh vỡ sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân trên mặt đất.

Ông Ryder từ chối cho biết liệu chính phủ Mỹ có cân nhắc lại về quyết định bắn hạ thiết bị bay này hay không, đồng thời khẳng định rằng đây là thông tin mật.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cũng cho biết, Lầu Năm Góc đánh giá rằng khinh khí cầu này có giá trị “hạn chế” về mặt cung cấp thông tin tình báo mà các công nghệ khác, chẳng hạn như vệ tinh do thám, không thể thu thập được. Lầu Năm Góc cũng đưa ra các biện pháp giảm thiểu không xác định, quan chức này cho biết.

Không rõ khinh khí cầu này đã thu thập được bao nhiêu hoặc những loại thông tin nhạy cảm nào. Hôm thứ Sáu (3/2), chính quyền Trung Quốc cho biết, thiết bị này là một "khinh khí cầu dân sự" đang tiến hành nghiên cứu khí tượng và "đã đi chệch khỏi lộ trình dự kiến" do bất ngờ bị gió thổi bay khỏi lộ trình.

Ông Ryder giải thích: “Khi phát hiện ra khinh khí cầu do thám, chính phủ Hoa Kỳ đã có các hành động khẩn cấp để bảo vệ thông tin mật”.

Hôm 3/2, Washington đã hoãn chuyến công du dự kiến tới Bắc Kinh của Ngoại trưởng Antony Blinken để phản ứng trước việc phát hiện ra khinh khí cầu nghi là của Trung Quốc. Tại cuộc họp báo xoay quanh vấn đề kinh tế Mỹ hôm 3/2, Tổng thống Joe Biden đã phớt lờ câu hỏi về quyết định hoãn chuyến thăm kể trên.

“Sự hiện diện của chiếc khinh khí cầu này trong không phận của Hoa Kỳ rõ ràng là vi phạm chủ quyền của Mỹ và luật pháp quốc tế. Điều này là không thể chấp nhận được”, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên.

Khi được hỏi về tuyên bố của Bắc Kinh, ông Ryder đã lặp lại quan điểm tương tự.

“Hoa Kỳ đã biết về tuyên bố của Trung Quốc. Trên thực tế, chúng tôi biết đó là một khinh khí cầu do thám. Washington hiểu rõ rằng chiếc khinh khí cầu này đã vi phạm không phận của Hoa Kỳ và luật pháp quốc tế, điều này là không thể chấp nhận được. Chính phủ Mỹ đã thông báo trực tiếp sự việc này tới quan chức Trung Quốc ở tất cả các cấp", ông nói.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc có khả năng cơ động, sẽ lơ lửng trên bầu trời Mỹ 'vài ngày tới'