Không cần phong tỏa, nhưng tất cả người Mỹ cần thực hiện 5 hoặc 6 'biện pháp cơ bản' - Anthony Fauci

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phong tỏa là không cần thiết để kiểm soát COVID-19 - Giám đốc của Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm (NIAID) cho biết...

Tiến sĩ Fauci là giám đốc của NIAID, cũng là thành viên thuộc Lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng. Ông nói rằng Hoa Kỳ không cần thêm một đợt phong tỏa nào để khống chế COVID-19, miễn là người dân áp dụng các biện pháp cơ bản.

Cụ thể vào thứ Tư (5/8), ông Fauci đã nói trên chương trình Pulse Check của đài Politico rằng: "Bạn không cần cách ly trở lại, nhưng tất cả mọi người cần đồng lòng thực hiện 5 hoặc 6 biện pháp cơ bản." - như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, và giữ gìn vệ sinh...

Theo hướng dẫn của CDC, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, sáu biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19 bao gồm:

    1. Rửa tay
    2. Hạn chế tiếp xúc cần với người khác
    3. Che mũi miệng khi ở gần người khác
    4. Luôn che mũi miệng khi ho hoặc hắt hơi và rửa hoặc khử trùng tay ngay sau đó
    5. Làm sạch và khử trùng hàng ngày các bề mặt hay tiếp xúc
    6. Theo dõi sức khỏe của mình hàng ngày

“Nếu chúng ta có một mắt xích yếu, thì toàn bộ hệ thống này sẽ không thành công.” - Tiến sĩ Fauci nói. Ông đồng thời nhấn mạnh rằng, chỉ có nỗ lực phối hợp mới có thể tạo ra con đường vượt qua đại dịch có thể tránh khỏi sự cực đoan.

“Dường như có một nhận thức sai lầm rằng hoặc (1) bạn tạm dừng hoàn toàn mọi hoạt động và sẽ có rất nhiều thứ bị thiệt hại, như sức khỏe tinh thần, nền kinh tế, tất cả những thứ đó, hoặc (2) mặc kệ mọi thứ và làm bất cứ điều gì mà bạn muốn”. Giám đốc của NIAID nói rằng: "Có một lối đi khác để bạn từng bước mở cửa lại nền kinh tế được thành công".

Kinh tế và Y tế - Những quan điểm trái chiều

Ủng hộ quan điểm của Fauci, ông Larry Kudlow - Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng - nói với Fox News rằng, ông không nghĩ bất cứ loại hình phong tỏa nào là một ý tưởng tốt. Thay vào đó, mọi người nên dựa vào các biện pháp phòng ngừa như giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và giữ gìn vệ sinh nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời cho phép các doanh nghiệp và trường học được mở cửa.

“Ý tưởng về việc phong tỏa nhiều hơn, người cứ nghĩ về điều này một cách điên rồ, quên mất những chi phí khổng lồ về con người cũng như chi phí khổng lồ về kinh tế...” ông Kudlow nói: "Đất nước không thể làm điều đó".

Trong cuộc họp giao ban ngày 4/8, Thư ký báo chí của Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói với các phóng viên rằng chính phủ không cân nhắc việc phong tỏa.

“Tổng thống không xem xét một đợt phong tỏa trên toàn quốc. Những gì ông (Trump) đang khuyến khích gồm những nỗ lực như là đeo mặt nạ, thể hiện lòng yêu nước, như là giãn cách xã hội, áp dụng các biện pháp thông thường và an toàn để việc tái mở cửa được thực hiện an toàn và (đồng thời) tránh những hậu quả về sức khỏe đến từ việc phong tỏa".

Thư ký McEnany đã trích dẫn một loạt các kết quả tiêu cực liên quan đến phong tỏa, bao gồm cả việc sử dụng ma túy quá liều và tự tử.

Trong buổi phỏng vấn vào 2/8, một quan chức hàng đầu của Cục Dự trữ Liên bang cho biết, nền kinh tế Hoa Kỳ có thể được hưởng lợi nếu quốc gia này "đóng cửa thực sự nghiêm túc" trong từ 4 đến 6 tuần.

Trong chương trình Face the Nation của CBS, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang chi nhánh Minneapolis, Neel Kashkari, nói rằng: chỉ khi virus được kiểm soát thì nền kinh tế của Mỹ mới có thể phục hồi mạnh mẽ.

“Nếu chúng ta không làm điều đó (phong tỏa), virus sẽ hoành hành khắp cả nước với các đợt bùng phát và đống cửa cục bộ trong một hoặc hai năm tới, đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Chúng ta sẽ chứng kiến thêm ​​rất nhiều doanh nghiệp bị phá sản... Đó sẽ là sự phục hồi chậm hơn nhiều đối với tất cả chúng ta".

Nền kinh tế của Mỹ, trong quý II năm nay, đã phải hứng chịu đòn nặng nề nhất kể từ Đại suy thoái.

Ngược lại, Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng cho biết, nếu kết hợp với các biện pháp phòng ngừa sức khỏe thông thường, việc tái hoạt động kinh doanh và mở cửa lại trường học có thể “khiến nước Mỹ phát triển trở lại”, và sự phục hồi kinh tế này có khả năng sẽ theo hình chữ V.

“Bạn sẽ nhận được con số 20% mong muốn.” - Ông Kudlow nói về dự đoán gần đây đối với tăng trưởng kinh tế trong quý III. Cố vấn của Nhà Trắng cho biết thêm rằng “Sự phục hồi hình chữ V đó, tôi nghĩ rằng nó vẫn đang diễn ra”.

Vũ Phong
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Không cần phong tỏa, nhưng tất cả người Mỹ cần thực hiện 5 hoặc 6 'biện pháp cơ bản' - Anthony Fauci