Không có bình luận nào về Đài Loan trong cuộc họp giữa bà Pelosi với lãnh đạo Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã gặp gỡ giới lãnh đạo chính trị ở Hàn Quốc hôm thứ Năm (04/8) trong khuôn khổ chuyến công du châu Á đang diễn ra của bà. Cả phái đoàn của bà Pelosi và ban lãnh đạo Hàn Quốc đều không bình luận về căng thẳng gia tăng hiện nay của Trung Quốc về vấn đề Đài Loan.

Bà Pelosi đã gặp trực tiếp Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo và các thành viên cấp cao khác của Quốc hội Hàn Quốc và điện đàm với Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Hai bên đã thảo luận về liên minh Mỹ-Hàn, chính sách đối ngoại và các vấn đề khác, nhưng không thảo luận về vấn đề Đài Loan.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã duy trì một liên minh vững chắc kể từ Chiến tranh Triều Tiên vào những năm 1950, đây là lần cuối cùng các lực lượng Hoa Kỳ chiến đấu với Trung Quốc. Tổng thống Yoon nhậm chức vào tháng 5 với tuyên bố sẽ thúc đẩy liên minh quân sự của Hàn Quốc với Hoa Kỳ chống lại Triều Tiên.

Tuy nhiên, vấn đề Trung Quốc hiện là một chủ đề nhạy cảm đối với Hàn Quốc, vì các quốc gia này là những đối tác thương mại chính. Hàn Quốc đã phải vật lộn để đạt được sự cân bằng giữa mối quan hệ của họ với Hoa Kỳ và Trung Quốc khi sự cạnh tranh Trung-Mỹ đã trở nên sâu sắc hơn trong vài năm qua.

Đài Loan kiên quyết chống lại sự xâm lược của ĐCSTQ

Kế hoạch dừng chân của Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Hàn Quốc sau chuyến thăm Đài Loan được công khai vào đầu tuần, nơi mà các nhà lãnh đạo ĐCSTQ lấy làm cớ để khởi động một loạt hoạt động kinh tế, an ninh mạng và quân sự gây hấn và trả đũa.

Kể từ đó, ĐCSTQ đã tiến hành một số cuộc tấn công mạng chống lại Đài Loan, ban bố hàng trăm lệnh cấm nhập khẩu và phong tỏa hòn đảo một cách nghiêm ngặt bằng các cuộc tập trận quân sự chưa từng có.

Tuy nhiên, hành động leo thang nhất cho đến nay là quyết định của ĐCSTQ phóng một số tên lửa qua Đài Loan và vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản (EEZ), khu vực cách bờ biển của nước này 200 hải lý (230 dặm).

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết: “Việc có 5 tên lửa Trung Quốc rơi trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản như thế này là lần đầu tiên".

"Chúng tôi đã phản đối mạnh mẽ thông qua các kênh ngoại giao".

ĐCSTQ duy trì cái gọi là nguyên tắc Một Trung Quốc, trong đó tuyên bố rằng Đài Loan là một tỉnh ly khai phải được thống nhất với đại lục. Nước này không loại trừ việc sử dụng vũ lực để đạt được mục tiêu này. Tuy nhiên, Đài Loan đã tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ bị kiểm soát bởi ĐCSTQ. Và chính phủ dân chủ và nền kinh tế thị trường đang phát triển mạnh của Đài Loan đảm bảo rằng nước này sẽ duy trì mối quan hệ thương mại lành mạnh với nhiều cường quốc toàn cầu.

Mối quan hệ của Hoa Kỳ với Đài Loan và Trung Quốc được điều chỉnh bởi một loạt các hiệp ước và cáp ngoại giao kéo dài từ những năm 1970. Đáng chú ý, Hoa Kỳ tuân thủ chính sách Một Trung Quốc, đưa ra sự thừa nhận, nhưng không chứng thực, về nguyên tắc Một Trung Quốc của ĐCSTQ. Chính sách này cũng quy định các mối quan hệ không chính thức rộng rãi với Đài Loan. Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979 quy định thêm rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp vũ khí cần thiết cho Đài Loan để tự vệ.

Trọng tâm của những căng thẳng đang diễn ra giữa ĐCSTQ và Hoa Kỳ là thỏa thuận lâu đời của họ rằng không bên nào sẽ cố gắng đơn phương thay đổi hiện trạng này thông qua vũ lực hoặc cưỡng bức.

Các nhà chức trách ĐCSTQ khẳng định rằng chuyến thăm của bà Pelosi là nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng đó, trong khi các quan chức Hoa Kỳ nói điều tương tự về sự gia tăng xâm lược kinh tế và quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

“Ngày nay thế giới phải đối mặt với sự lựa chọn giữa dân chủ và chuyên quyền", bà Pelosi nói trong một bài phát biểu ngắn trong cuộc gặp với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm thứ Tư (03/8). “Mỹ quyết tâm bảo tồn nền dân chủ ở Đài Loan và trên toàn thế giới”.

“Chuyến thăm của chúng tôi nhắc lại rằng Mỹ ủng hộ Đài Loan: một nền dân chủ mạnh mẽ, sôi động và là đối tác quan trọng của chúng tôi ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", bà Pelosi nói thêm trong một tweet sau chuyến đi.

Bộ Quốc phòng Đài Loan gọi các cuộc tập trận của Trung Quốc là “những hành động phi lý nhằm thay đổi hiện trạng, phá hủy hòa bình và ổn định của khu vực”.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Không có bình luận nào về Đài Loan trong cuộc họp giữa bà Pelosi với lãnh đạo Hàn Quốc