Không còn 'truyền thông thiên vị', The Epoch Times tổ chức cuộc tranh luận chính trị kiểu mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đang rất cần một kiểu tranh luận chính trị mới. Những điều mà Washington hiện có thường là việc sử dụng truyền thông thiên vị có tính cực đoan, xúc phạm trí tuệ của cử tri, đồng thời xuyên tạc và phá hoại quá trình dân chủ.

Ai có thể quên được khoảnh khắc trong cuộc tranh luận tổng thống năm 2020 khi người điều hành được cho là không thiên vị — Chris Wallace, khi đó làm cho đài Fox News — cắt ngang cuộc thảo luận của ông Donald Trump về chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden?

Bây giờ khi công chúng đã biết nhiều hơn về sự thực của chiếc máy tính xách tay đó — và quan trọng là ông Wallace không còn làm việc ở Fox News nữa — thì không khó để nhìn ra những điều đáng hổ thẹn và tồi tệ từ việc kiểm duyệt ngay trước mắt công chúng Hoa Kỳ như vậy.

Và lần đó khác xa với trường hợp đầu tiên. Bà Candy Crowley của đài CNN đã dùng cách tương tự để can thiệp nhằm ủng hộ ông Barack Obama trước đối thủ của ông trong cuộc tranh cử Tổng thống hồi năm 2012 - ông Mitt Romney về vấn đề Benghazi. Sau đó, bà Crowley đã thừa nhận ông Romney “nhìn chung là đúng”.

Hai ví dụ trên là minh chứng về sự thiên vị Đảng Dân Chủ hơn Đảng Cộng Hòa. Thế nhưng, có câu: “gieo gió gặt bão”. Rất có thể các vai trò này sẽ đảo ngược vào một thời điểm nào đó.

Không chỉ các cuộc tranh luận tổng thống mới sinh ra những vấn đề như vậy. Tất cả [các cuộc tranh luận] ở các cấp, dù cao hay thấp đều xuất hiện vấn đề tương tự.

Không chỉ có vậy, các cuộc tranh luận trong chính nội bộ các đảng, các cuộc tranh luận sơ bộ, phần lớn đã trở thành các hoạt động thứ yếu không mang tính cung cấp thông tin, cũng thường bị chi phối bởi sự thiên vị của truyền thông.

Vậy phải làm sao đây?

The Epoch Times, cộng tác với tổ chức Phụ nữ Đảng Cộng Hòa Nashville và Thành viên Đảng Cộng Hòa Trẻ tuổi Middle Tennessee, đang thực hiện một cuộc thử nghiệm, một cuộc thử nghiệm beta (giai đoạn thử nghiệm cuối cùng) cho một cách tiếp cận mới đối với tranh luận chính trị.

The Epoch Times sẽ tổ chức một cuộc tranh luận sơ bộ của Đảng Cộng Hòa tại Khu vực Quốc hội thứ 5 của Tennessee mà không có sự tham dự của các phóng viên.

Thay thế các phóng viên này sẽ là các chuyên gia trong các lĩnh vực (chủ đề tranh luận) mà cử tri quan tâm như: y tế, nhập cư, kinh tế, v.v. Những chuyên gia này (không phải là các phóng viên) sẽ đặt câu hỏi cho các ứng cử viên.

Chẳng hạn, ông Gordon Chang sẽ đặt các câu hỏi liên quan đến chính sách đối ngoại với Trung Quốc và ông Hans van Spakovsky sẽ đặt các câu hỏi liên quan đến tính liêm chính bầu cử. (Thêm nhiều chất vấn viên chuyên môn khác sẽ sớm được công bố).

Các chuyên gia này sẽ được khuyến khích đặt các câu hỏi thăm dò theo sau các câu trả lời của ứng viên. Và nếu quý vị không có kiến ​​thức lĩnh vực chuyên sâu thì sẽ không thể làm được.

Tất nhiên, các chuyên gia cũng là con người và sẽ có những định kiến ​​của riêng họ, nhưng The Epoch Times hy vọng sự trung thành của họ với sự thật của các chủ đề sẽ chế ngự được sự thiên vị.

Ngoài ra, The Epoch Times sẽ không khuyến khích các câu hỏi “gài bẫy”. Mục tiêu ở đây không phải là làm cho các ứng cử viên lúng túng hay bắt lỗi họ, mà trọng tâm là để làm rõ quan điểm của họ về các vấn đề quan trọng của thời đại, đưa ra ý tưởng tốt hơn.

Điều này không có nghĩa là họ không thể bất đồng quan điểm với nhau. Họ có thể và nên như thế. Tuy nhiên, những bất đồng đó phải dựa trên vấn đề cụ thể đang được đề cập và thực chất, chứ không phải mang tính cá nhân.

Tham gia sự kiện này sẽ là bốn hoặc năm ứng cử viên đang dẫn đầu (sẽ được công bố) đang tham gia cuộc bỏ phiếu sơ bộ của Đảng Cộng Hòa trong cuộc đua vào Khu vực bầu cử thứ 5 của Tennessee. Đó là phần phía nam của Quận Davidson (tiếp giáp với Nashville), các phần của các quận Wilson và Williamson, và toàn bộ các quận Maury, Lewis, và Marshall.

Cuộc tranh luận nói trên sẽ được tổ chức vào ngày 12/07 tại tòa nhà Grand Lodge of Tennessee tráng lệ ở trung tâm thành phố Nashville. Sự kiện này diễn ra trước khi bắt đầu cuộc bỏ phiếu sơ bộ vào ngày 04/08.

Vé tham dự cuộc tranh luận hiện có tại Eventbrite, từ miễn phí vào cửa cho đăng ký chung đến 100 USD cho ghế VIP bao gồm cả tiệc chiêu đãi sau cuộc tranh luận, nơi khán giả có thể gặp gỡ các chuyên gia và các ứng cử viên.

Sự kiện này cũng sẽ được Epoch TV phát trực tiếp, bắt đầu từ 6 giờ tối theo giờ địa phương. The Epoch Times khuyến khích tất cả khán giả — ngay cả những người ở xa Tennessee — vì đây dự định là bước đi đầu tiên dưới dạng “thử nghiệm” sơ khai của các cuộc tranh luận tiềm năng sẽ diễn ra trên khắp toàn quốc. Dạng thức và phong cách đều được khuyến khích thảo luận và đưa ra các đề xuất không hạn chế. The Epoch Times có thể sẽ mắc rất nhiều sai lầm. Đây chỉ là bước khởi đầu, một nỗ lực đầu tiên, theo một cách tiếp cận mới.

Nhưng xin vui lòng không nhận xét ác ý về người dẫn chương trình. Ông ấy sẽ là người bạn chân thành của quý vị và ông ấy hứa sẽ là người thực sự không thiên vị.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Ông Roger L. Simon là một tiểu thuyết gia từng đạt giải thưởng, nhà biên kịch được đề cử giải Oscar, người đồng sáng lập PJMedia, và hiện là biên tập viên chính cho The Epoch Times. Những cuốn sách gần đây nhất của ông là tiểu thuyết viễn tưởng “The GOAT” (“Con DÊ”) và sách phi hư cấu “I Know Best: How Moral Narcissism Is Destroying Our Republic, If It Hasn’t Already” (“Tôi Biết Rõ Nhất: Sự Ích Kỷ về Đạo Đức Đang Phá Hủy Nền Cộng Hòa của Chúng Ta Như Thế Nào, Nếu Điều Đó còn Chưa Xảy Ra”).



BÀI CHỌN LỌC

Không còn 'truyền thông thiên vị', The Epoch Times tổ chức cuộc tranh luận chính trị kiểu mới