Không được mời tham dự Đại hội đồng Y tế Thế giới, Đài Loan bày tỏ bất mãn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) lần thứ 74 được tổ chức bằng phương thức trực tuyến từ ngày 24/5 đến ngày 1/6. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã không mời Đài Loan tham gia trong 5 năm liên tiếp. Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp và Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thời Trung đã bày tỏ bất mãn mạnh mẽ về việc này.

Ông Trần Thời Trung nói rằng, việc Đài Loan không được mời tham gia WHA không chỉ là tổn thất của Đài Loan mà còn là tổn thất của thế giới. Sức khỏe là quyền cơ bản của con người, là giá trị phổ quát. Là một tổ chức y tế quốc tế chuyên nghiệp, WHO không nên phục tùng trước lợi ích chính trị của bất kỳ quốc gia thành viên cụ thể nào.

Ông Ngô Chiêu Tiếp bày tỏ đáng tiếc về việc Ban Thư ký WHO tiếp tục coi thường sức khỏe và nhân quyền của 23,5 triệu người dân Đài Loan. Ông Ngô nói rằng, WHO đã phớt lờ tiếng nói chính nghĩa của cộng đồng quốc tế trong việc cho phép Đài Loan cống hiến đối với sức khỏe cộng đồng và chăm sóc y tế toàn cầu.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) liên tiếp nói dối rằng, họ đã sắp xếp vị trí phù hợp để Đài Loan tham gia WHO, tuyên bố này hoàn toàn trái ngược với sự thật, không phù hợp với nhận thức của cộng đồng quốc tế và trái với ý chí của người dân Đài Loan.

Bộ Ngoại giao nhấn mạnh rằng, chỉ có chính phủ dân bầu của Đài Loan mới có thể đại diện cho 23,5 triệu người Đài Loan trong WHO và các tổ chức quốc tế khác. Kêu gọi WHO tuân thủ tính trung lập, loại bỏ sự can thiệp chính trị của ĐCSTQ và sớm cho phép Đài Loan tham gia vào các cuộc họp, cơ chế và hoạt động của WHO dựa trên việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, chung tay chống lại đại dịch COVID-19.

Bộ Ngoại giao cho biết, khối G7 đã bày tỏ quan điểm rõ ràng trong việc ủng hộ Đài Loan tham gia vào WHO và WHA, điều này là chưa từng có tiền lệ. Ngoài ra, nhà lãnh đạo hoặc quan chức cấp cao của các nước như Nhật Bản, Thụy Điển, Canada, Bỉ, Hoa Kỳ, v.v. cũng công khai bày tỏ sự ủng hộ vững chắc của họ.

Bộ Ngoại giao cho biết, Quốc hội Hoa Kỳ đã đưa ra sáng kiến, lần đầu tiên khởi xướng hoạt động “Hãy để Đài Loan giúp đỡ" ("#LetTaiwanHelp") trên mạng xã hội. Hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hơn 250 nghị sĩ, các tổ chức nghị viện đa quốc gia và các quan chức cấp cao đến từ hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Xem thêm: Hơn 200 nghị sĩ trên thế giới ủng hộ Đài Loan tham dự Đại hội đồng Y tế Thế giới

Bộ Ngoại giao Đài Loan nói rằng, sự ủng hộ mạnh mẽ trong năm nay đủ để chứng minh rằng, cộng đồng quốc tế công nhận tính hợp pháp của việc Đài Loan tham gia WHO. Chính phủ Đài Loan nhấn mạnh sẽ tiếp tục tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nước khác và các quốc gia có cùng ý tưởng, tích cực nỗ lực trong việc tham gia vào WHO và WHA, để Đài Loan có thể đóng góp thế mạnh của mình cho sức khỏe cộng đồng.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Không được mời tham dự Đại hội đồng Y tế Thế giới, Đài Loan bày tỏ bất mãn