Hoa Kỳ dùng không kích bắn hạ phần tử ném bom tự sát đang hướng đến sân bay Kabul

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phát ngôn viên quân đội Hoa Kỳ xác nhận rằng, quân đội Hoa Kỳ đã thực hiện một cuộc không kích nhằm vào một kẻ đánh bom liều chết đã cố gắng tấn công sân bay Kabul vào ngày 29/8, trong tình hình cuộc sơ tán tại sân bay do Mỹ dẫn dắt.

Trao đổi với hãng tin The Associated Press (AP) và các cơ quan truyền thông khác trước đó, phát ngôn viên chính của Taliban là ông Zabihullah Mujahid cho biết, cuộc tấn công này xảy ra vào ngày 29/8. Các quan chức quân đội Hoa Kỳ chưa có phát ngôn chính thức để xác nhận cuộc tấn công, và The Epoch Times đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD) để cho bình luận.

Các quan chức Hoa Kỳ giấu tên nói với Reuters và các hãng tin khác vào ngày 29/8 rằng, một cuộc tấn công quân sự đã được phát động nhằm vào một kẻ có thể là phần tử đánh bom liều chết bắng xe hơi. Theo họ, kẻ này đang nhắm vào sân bay International Harmid Karzai ở Kabul. Trao đổi với hãng tin Al Jazeera, các nhân chứng khẳng định đã nghe thấy một tiếng nổ lớn gần sân bay này, và cảnh quay cho thấy khói đen bốc lên bầu trời.

Cuộc tấn công sau đó đã được xác nhận bởi người phát ngôn của Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ (U.S. Central Command - CENTCOM).

Phát ngôn viên của CENTCOM là Đại úy Bill Urban nói với các phóng viên rằng: “Các lực lượng quân sự Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc không kích theo đường chân trời để tự vệ vào ngày hôm nay nhắm vào một phương tiện ở Kabul, để loại bỏ mối đe dọa ISIS-K sắp xảy ra đối với sân bay quốc tế Hamad Karzai”.

Ông nêu rõ: “Chúng tôi tự tin đã bắn trúng mục tiêu thành công. Các vụ nổ thứ cấp đáng kể từ chiếc xe cho thấy sự hiện diện của một lượng lớn vật liệu nổ. Chúng tôi đang đánh giá khả năng thương vong đối với dân thường, mặc dù chúng tôi không có dữ liệu nào vào thời điểm này”.

Vụ việc xảy ra sau khi Lầu Năm Góc xác nhận họ đã tiêu diệt 2 phần tử khủng bố ISIS-K ở Afghanistan vào cuối tuần qua.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên hôm 28/8 rằng: “Thực tế về việc 2 trong số những kẻ này không còn đi lại trên mặt đất, đó là một điều tốt".

Cuộc không kích đó diễn ra để trả đũa vụ đánh bom tại sân bay Kabul khiến 13 quân nhân Hoa Kỳ và nhiều thường dân khác thiệt mạng vào tuần trước. ISIS-K đã nhận trách nhiệm về vụ nổ.

Một chiến binh Taliban đứng gác tại địa điểm xảy ra vụ đánh bom ngày 26/8 ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 27/8/2021. (Wakil Kohsar / AFP qua Getty Images)
Một chiến binh Taliban đứng gác tại địa điểm xảy ra vụ đánh bom ngày 26/8 ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 27/8/2021. (Wakil Kohsar / AFP qua Getty Images)

Phát ngôn viên Kirby cho biết: "Chúng tôi không nghĩ một phút nào rằng những gì đã xảy ra ngày hôm qua sẽ khiến chúng tôi sáng tỏ. Không một phút. Nhưng liệu chúng tôi có tin rằng chúng tôi đã đánh trúng mục tiêu hợp lệ, [là] kẻ xấu có thể làm điều xấu và có thể lên kế hoạch cho những nhiệm vụ tồi tệ không? Chắc chắn rồi. Và liệu chúng tôi có nghĩ rằng điều đó sẽ có một số tác động đến khả năng của họ trong tương lai? Chắc chắn luôn".

Trao đổi với các phóng viên hồi tuần trước, ông Kirby nói rằng, có khả năng vài nghìn thành viên ISIS đã được thả khỏi các nhà tù khi Taliban tiếp quản Afghanistan vào đầu tháng này.

Cuộc không kích diễn ra khi Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden và các quan chức chính quyền khác đã phải hứng chịu những chỉ trích đáng kể từ lưỡng đảng Hoa Kỳ về cách ông xử lý việc rút quân khỏi Afghanistan. Trong các bình luận trong các cuộc họp báo, ông Biden đã bảo vệ phản ứng từ chính quyền của mình và khẳng định, việc rút lui quân đội Mỹ tại Afghanistan phải được thực hiện, mặc dù ông và các quan chức Nhà Trắng khác đã cung cấp thông tin mâu thuẫn về tình hình trên thực địa ở Kabul.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul đã đưa ra cảnh báo vào ngày 28/8 rằng, những công dân Mỹ ở trong khu vực lân cận sân bay nên "rời khỏi khu vực sân bay ngay lập tức", do có khả năng xảy ra một cuộc tấn công khác tại đây.

Vào ngày 29/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, còn khoảng 300 người Mỹ vẫn còn ở tại Afghanistan.

Ông nói với ABC News rằng: “Chúng tôi có khoảng 300 dân số Mỹ hoặc ít hơn, những người vẫn đang làm việc ở đó, và chúng tôi đang làm việc tích cực trong những giờ này và những ngày này để đưa những người này ra ngoài”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ dùng không kích bắn hạ phần tử ném bom tự sát đang hướng đến sân bay Kabul