Không quân Hoa Kỳ yêu cầu Tòa án dỡ bỏ lệnh trừng phạt vì từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các thành viên Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đang từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19 đã yêu cầu tòa án liên bang chặn lệnh trừng phạt của quân đội, vì cho rằng lệnh tiêm chủng là vi hiến.

Mỗi nguyên đơn đều có niềm tin tôn giáo chân thành khiến họ không tiêm vaccine, theo đơn khiếu nại được gửi gần đây.

“Niềm tin tôn giáo của các nguyên đơn thường thuộc các loại sau:

(1) phản đối việc phá thai và sử dụng các tế bào từ bào thai để phát triển vaccine; (2) tin rằng công nghệ mRNA được sử dụng trong một số vaccine ngừa COVID-19 chiếm đoạt sự sáng tạo của Chúa đối với bộ gen người; (3) rằng cơ thể là một ngôi đền, và việc tiêm thuốc chủng ngừa sẽ làm ô uế ngôi đền đó", đơn khiếu nại viết.

Tuy nhiên, yêu cầu miễn trừ tiêm vaccine vì lý do tôn giáo của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đều bị từ chối".

Nhóm này bao gồm các thành viên: Bryan Spence, một phi công huấn luyện máy bay chiến đấu phản lực đa nhiệm F-16; Alan Sosebee, trưởng đoàn đào tạo tại Học viện Không quân Hoa Kỳ và Christopher Wu, luật sư tại căn cứ quân sự Joint Base Andrews. Nhóm này muốn tòa án ra lệnh cho quân đội dỡ bỏ lệnh trừng phạt hoặc sa thải các thành viên không tuân thủ lệnh bắt buộc tiêm vaccine, ngay cả khi yêu cầu miễn trừ tôn giáo của họ bị từ chối.

“Giống như nhiều quân nhân khác, tôi muốn tiếp tục trung thành phục vụ đất nước của mình như những gì tôi đã cống hiến trong suốt 10 năm qua một cách tự hào", anh Danielle Runyan, một thành viên của Lực lượng Dự bị Không quân, cố vấn cho First Liberty Institute (một tổ chức hợp pháp về quyền tự do tôn giáo), và là một trong những nguyên đơn, nói trong bản tường trình. “Như Tối cao Pháp viện đã công nhận", ngay cả trong một trận đại dịch, Hiến pháp cũng không thể bị quên lãng”.

First Liberty và công ty luật Schaerr Jaffe hiện đang đại diện cho nhóm, đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang ở miền bắc Texas.

Các quan chức Bộ Quốc phòng và Không quân từ chối bình luận.

Khoảng 1,5% Lực lượng Không quân Hoa Kỳ chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tính đến ngày 17/5.

Khoảng 2.000 yêu cầu miễn trừ hành chính và y tế đã được chấp thuận. Chỉ 66 trường hợp miễn trừ tôn giáo đã được chấp thuận, trong khi hơn 6.000 trường hợp bị từ chối.

Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã sa thải khoảng 383 thành viên vì từ chối tiêm vaccine.

Theo đơn kiện, ông Spence, một trung tá có trụ sở tại Aledo, Texas, được thông báo vài ngày sau khi gửi yêu cầu miễn trừ rằng, việc không tuân thủ lệnh tiêm chủng có thể khiến ông nhận các hình phạt như thư khiển trách. Yêu cầu của ông đã bị từ chối vào ngày 1/12/2021 và đơn kháng cáo được gửi 7 ngày sau đó vẫn đang chờ thụ lý.

Trung úy Tyler Stef, một nguyên đơn khác, đang bị cấm hoàn thành khóa đào tạo huấn luyện viên phi công vì chưa được tiêm vaccine.

Ông Stef có bằng chứng cho thấy ông đã hồi phục sau COVID-19. Nghĩa là ông ấy có một số mức độ bảo vệ chống lại sự tái nhiễm - bảo vệ nhiều hơn so với các loại vaccine, theo các nghiên cứu. Tuy nhiên, ông không được miễn trừ dựa trên khả năng miễn dịch tự nhiên. Yêu cầu miễn trừ tôn giáo của ông Stef đã bị từ chối vào ngày 9/2 và đơn kháng cáo của ông tiếp tục bị từ chối vào ngày 21/3.

Ông Stef đã gửi các xét nghiệm dị ứng cho thấy, ông phản ứng với các thành phần trong vaccine, nhưng ông bị buộc tội giả mạo dị ứng, theo đơn kiện. Một bác sĩ quân y phát hiện rằng ông Stef có thể tiêm vaccine, nhưng ông Stef đã “quyết định trung thành với niềm tin tôn giáo của mình” và kết quả là, sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt nếu tòa án không can thiệp.

Ông Ryan Corcoran, một thiếu tá Không quân có trụ sở tại Texas, đã bị từ chối miễn trừ tôn giáo vào ngày 2/3. Chỉ huy của ông cho biết, ông sẽ đối mặt với một lệnh khiển trách từ Lực lượng Không quân Hoa Kỳ.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Không quân Hoa Kỳ yêu cầu Tòa án dỡ bỏ lệnh trừng phạt vì từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19