Ngoại trưởng Mỹ: Không thấy bóng dáng Kim trong khi Triều Tiên đối mặt nạn đói

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch corona Vũ Hán đang khiến Triều Tiên lâm vào tình trạng thiếu lương thực, trong khi chưa có tin tức về lãnh đạo Kim Jong Un.

Hôm 29/4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết vẫn chưa rõ tình hình sức khỏe của Kim Jong Un, trong khi Triều Tiên đang có nguy cơ bị nạn đói do dịch corona bùng phát.

Truyền thông Triều Tiên đã không đưa tin về nơi ở của Kim kể từ khi ông chủ trì cuộc họp vào ngày 11/4, gây ra những đồn đoán về sức khỏe lãnh đạo nước này.

"Chúng tôi chưa thấy ông ấy. Chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào để thông báo hôm nay, chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ," ông Pompeo nói với hãng tin Fox News sau khi được hỏi về tình hình sức khỏe của Kim Jong Un.

Nguy cơ nạn đói

Ông Pompeo cho biết Mỹ cũng đang theo dõi tình hình chung ở Triều Tiên, quốc gia giáp ranh với Trung Quốc, có những rủi ro của dịch bệnh corona gây lên.

"Có một nguy cơ thực sự là sẽ có nạn đói, thiếu lương thực bên trong đất nước Triều Tiên," Ngoại trưởng Mỹ nói thêm. "Chúng tôi đang theo dõi mọi thứ một cách chặt chẽ, vì chúng có tác động thực sự đến nhiệm vụ của chúng tôi, mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa Triều Tiên."

Các quan chức ở Hàn Quốc và Hoa Kỳ cho biết ông Kim có thể ở tại khu nghỉ mát ven biển Wonsan của Triều Tiên để tránh dịch corona Vũ Hán.

Tuy nhiên, tình hình sức khỏe và chỗ ở của lãnh đạo Triều Tiên là những bí mật khó được tiết lộ.

Trong khi đó, Triều Tiếp tiếp tục phải kéo dài tình trạng khẩn cấp quốc gia cho đến hết năm 2020 để phòng chống dịch corona, theo RFA.

Ông Pompeo không nói rõ về nguy cơ nạn đói ở Bắc Triều Tiên, nhưng một phái đoàn kinh tế của Triều Tiên đã đến Bắc Kinh trong tuần này để thảo luận về vấn đề cung cấp thực phẩm. Nguồn tin của Reuters cho biết, sự bùng phát của virus corona đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung thực phẩm của Triều Tiên.

Triều Tiên là quốc gia thường xuyên đối mặt với tình trạng thiếu lương thực. Theo ước tính của Hàn Quốc, có tới 1,1 triệu người Triều Tiên đã chết trong nạn đói những năm 1990.

Kim Jong Un đang ở đâu?

Tuần trước, một dự án theo dõi Triều Tiên là 38 North, cho biết hình ảnh vệ tinh con tàu dài 250 mét của gia đình Kim đậu tại một nhà ga riêng ở thành phố Wonsan vào ngày 21 và 23/4.

Hôm 28/4, một trang web chuyên về Triều Tiên, NK PRO, đăng tải hình ảnh vệ tinh cho thấy những chiếc thuyền mà Kim thường sử dụng cũng đang ở khu vực Wonsan.

Trong khi đó, một trang web của Hàn Quốc là Daily NK đã đưa tin vào tuần trước rằng ông Kim hiện đang trong quá trình hồi phục sức khỏe, sau khi trải qua một ca phẫu thuật tim mạch vào ngày 12/4.

Gần đây, truyền thông Hàn Quốc, Chosun Ilbo đưa tin rằng một vệ tinh phát hiện gần đây đã chụp được bóng dáng của Kim Jong Un ở thành phố Wonsan, tỉnh Gangwon-do, cho thấy ông đang cưỡi ngựa gần biệt thự, còn ‘chụp cả ảnh một số quan chức đang lái mô tô nước’. Bài báo còn phân tích rằng nếu sức khỏe của Kim Jong Un bất thường, gia đình Kim Jong Un hoặc cán bộ cao cấp Bắc Triều Tiên không thể lái xe mô tô nước giải trí như thế.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói trong một cuộc họp báo sau đó rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tập trung vào phi hạt nhân hóa Triều Tiên, cho dù bất kỳ điều gì xảy ra.

Tổng thống Donald Trump đã gặp Kim Jong Un ba lần vào năm 2018 và 2019 trong nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Mỹ: Không thấy bóng dáng Kim trong khi Triều Tiên đối mặt nạn đói