Khủng bố Palestine đánh bom vào chính người dân của mình: 20% tên lửa của Hamas hạ cánh xuống Dải Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

700 quả tên lửa do Hamas và các nhóm khủng bố khác bắn từ Dải Gaza – tương đương với khoảng 20% ​​tổng số tên lửa của họ – đã rơi xuống ngay Dải Gaza và khiến những thường dân Palestine vô tội thiệt mạng. Tuy vậy, họ lại đổ lỗi những cái chết này cho Israel.

Theo tờ Breitbart đưa tin mới đây, những kẻ khủng bố người Palestine đang bắn phá vào chính người dân của họ, khi 700 quả tên lửa do Hamas và các nhóm khủng bố khác bắn từ Dải Gaza – tương đương với khoảng 20% ​​tổng số tên lửa của họ – đã rơi xuống ngay Dải Gaza và khiến những thường dân Palestine vô tội thiệt mạng. Tuy vậy, họ lại đổ lỗi những cái chết này cho Israel.

Cụ thể, theo hãng tin AP, các quan chức quân đội Israel cho biết, một vụ nổ bí ẩn khiến cho 8 thành viên trong một gia đình người Palestine thiệt mạng trong những ngày đầu tiên của cuộc giao tranh ở Dải Gaza, thực chất là do một tên lửa bắn nhầm của Palestine, chứ không phải một cuộc không kích của Israel.

Ông bố của cô bé 12 tuổi, Rahaf al-Dayer, đang ôm chặt thi thể của cô bé ở bệnh viện Al-Shifa, thành phố Gaza, vào ngày 17/5/2021 (Ảnh: ANAS BABA/AFP via Getty Images)

Trung tá Jonathan Conricus, một phát ngôn viên của quân đội Israel cho biết, tên lửa đã được phóng từ Dải Gaza, nhưng sau đó nó lại đáp xuống ngay bên trong khu vực Gaza và giết chết “gần như toàn bộ gia đình” 8 người. Vị Trung tá của quân đội Israel khẳng định “đây không phải là một cuộc tấn công của Israel”.

Ông cũng nói thêm rằng, có tổng cộng 700 quả tên lửa – tương đương với 1/5 tổng số tên lửa do những kẻ khủng bố Palestine phóng đi – đã không tới được Israel và đáp xuống bên trong Dải Gaza. Tuy vậy, ông không cung cấp con số ước tính cụ thể về việc có bao nhiêu người Palestine đã bị thương vong do việc phóng tên lửa sai mục đích.

Hệ thống chống tên lửa Iron Dome của Isralel (bên trái) đang vô hiệu hóa hàng loạt tên lửa được bắn bởi nhóm khủng bố Hamas (bên phải) vào phía nam Israel hôm 14/5/2021 (Ảnh: ANAS BABA/AFP via Getty Images)

Vào tuần trước, IDF cũng đã đăng tải trên Twitter một đoạn video quay lại cảnh một vụ phóng tên lửa nhầm của người Palestine khi nó đáp xuống Dải Gaza. Video được đăng kèm theo dòng tweet như sau:

“Hãy xem, một quả tên lửa của Hamas nhằm vào Israel đã bị bắn nhầm và rơi xuống Gaza.

Đây không phải là lần đầu tiên – Trong 3 ngày qua, Hamas đã bắn nhầm 350 quả tên lửa.

Những quả tên lửa này là nguyên nhân dẫn đến cái chết của những thường dân vô tội ở Gaza.

Đã đến lúc Thế giới buộc Hamas phải chịu trách nhiệm”.

Trong hơn một thập kỷ qua, các tổ chức nhân quyền cũng đã công nhận rằng, việc các tên lửa của Palestine nhắm vào thường dân Israel đã nhiều lần khiến cho người dân Palestine gặp nguy hiểm. Đồng thời, bản thân việc nhắm tên lửa vào thường dân Israel đã là một tội ác chiến tranh.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) – một tổ chức được cho là có thành kiến ​​chống lại Israel – cũng đã đưa ra cảnh báo của mình vào năm 2009 rằng:

“Tính chất không thể lường trước được của các tên lửa thô sơ đồng nghĩa với việc các tên lửa đã oanh tạc vào các khu vực không chỉ bên trong Israel mà còn bên trong Dải Gaza.

Vào ngày 26/12, một tên lửa đã bắn trúng một ngôi nhà ở Beit Lahiya, giết chết hai bé gái người Palestine, 5 tuổi và 12 tuổi. Ngoài ra, Hamas và các nhóm vũ trang Palestine khác thường xuyên vi phạm luật chiến tranh khi bắn tên lửa từ trong các khu vực đông dân cư.

Khi làm như vậy, họ đã không thực hiện được tất cả các biện pháp phòng ngừa khả thi để tránh đặt các mục tiêu quân sự trong các khu vực đông dân cư [trong trường hợp bị phản công], chẳng hạn như di tản người dân của họ ra khỏi vùng lân cận có các mục tiêu quân sự, và bảo vệ người dân khỏi những nguy hiểm do các hoạt động quân sự”.

Được biết, cuộc xung đột vẫn đang tiếp diễn vào hôm thứ Tư, khi Hamas tiếp tục phóng một loạt tên lửa vào các thành phố phía nam của Israel.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Khủng bố Palestine đánh bom vào chính người dân của mình: 20% tên lửa của Hamas hạ cánh xuống Dải Gaza