Cập nhật Nga tấn công Ukraine, quân đội Ukraine chịu nhiều thiệt hại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Zelensky cho biết quân đội Ukraine đã mất nhiều máy bay và xe thiết giáp trong các cuộc giao tranh trên lãnh thổ. Chiến sự được ghi nhận ở nhiều nơi tại Ukraine nửa ngày sau khi Nga bắt đầu tấn công nước này.

Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine kêu gọi người dân tham gia bảo vệ tổ quốc, sau khi Nga đưa quân đến miền đông nước này.

Diễn biến chính tình hình Ukraine:

  • Mỹ trừng phạt Nga, Belarus

  • Ukraine ban bố lệnh tổng động viên

  • Mỹ điều thêm 7.000 lính tới châu Âu, khẳng định không tham chiến tại Ukraine

  • Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl

  • Lực lượng Nga tiến vào Ukraine từ nhiều hướng, gồm phía tây nước Nga, bán đảo Crimea và lãnh thổ Belarus.
  • Lực lượng ly khai miền đông Ukraine chiếm hai thị trấn tại Lugansk.
  • Các bên tuyên bố diệt nhiều khí tài của nhau. Ukraine nói hàng chục người đã chết vì chiến sự.
  • Đầu ngày 24/2, Tổng thống Nga tuyên bố tấn công Ukraine dưới danh nghĩa "chiến dịch quân sự đặc biệt".
  • Ngay sau đó, nhiều vụ tấn công đã được báo cáo ở hàng loạt địa phương của Ukraine như Kharkiv, Kramatorsk, Kharkiv, Odesa, Mariupol, và ngay cả thủ đô Kiev. Lực lượng Nga vào Ukraine thông qua biên giới ở Nga, Belarus và Crimea.
  • Tổng thống Ukraine tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moscow. Trong nước, ông Zelensky ban hành lệnh thiết quân luật toàn quốc.
  • Mỹ, Anh, Pháp, Đức… cùng EU và NATO đồng loạt chỉ trích động thái của Moscow, và đe dọa bổ sung đòn trừng phạt. Trung Quốc kêu gọi các bên hướng tới giải pháp hòa bình, từ chối gọi hành động của Nga là "xâm lược".

Tổng thống Ukraine: 137 người đã chết

"Hôm nay chúng tôi đã mất đi 137 công dân và người hùng. Cả quân nhân và dân thường", Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết trong bài phát biểu qua video về thiệt hại nhân mạng trong ngày tấn công đầu tiên của Nga.

Ông cũng nói rằng 316 người đã bị thương.

Zelensky cáo buộc "các nhóm phá hoại" người Nga đang ở Kiev và Ukraine. "Theo thông tin của chúng tôi, kẻ thù đã đánh dấu tôi là mục tiêu số một, gia đình tôi là mục tiêu số hai. Họ muốn phá hủy Ukraine về mặt chính trị bằng cách tiêu diệt nguyên thủ quốc gia. Chúng tôi có thông tin các nhóm phá hoại của kẻ thù đã vào Kiev", Tổng thống Ukraine cho hay.

Mỹ nói Nga phóng hơn 160 tên lửa vào Ukraine

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết quân đội Nga "phóng tổng cộng hơn 160 tên lửa" trong ngày đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. "Phần lớn là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, ngoài ra có cả tên lửa đạn đạo tầm trung và tên lửa hành trình", quan chức này cho biết. "Mỹ chưa thấy dấu hiệu lực lượng Nga tiến sâu thêm về phía tây".

Tổng thống Ukraine ký lệnh tổng động viên

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 25/2 ký lệnh tổng động viên nhằm "đảm bảo năng lực quốc phòng, hỗ trợ khả năng sẵn sàng chiến đấu và huy động của lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như các lực lượng quân sự khác".

Theo lệnh tổng động viên có hiệu lực trong 90 ngày, toàn bộ lính nghĩa vụ và quân dự bị tại tất cả tỉnh của Ukraine sẽ được huy động. Cơ quan An ninh Ukraine chịu trách nhiệm thực hiện hoạt động phản gián trong cuộc tổng động viên.

Trong thông cáo cùng ngày, Biên phòng Ukraine cho biết cấm toàn bộ công dân nam 18-60 tuổi rời khỏi đất nước. "Quy định này có hiệu lực trong thời gian thi hành thiết quân luật. Chúng tôi yêu cầu các công dân chú ý đến thông tin này", thông cáo có đoạn.

Đàn ông Ukraine 18-60 tuổi bị cấm rời khỏi đất nước

Ukraine đã cấm tất cả công dân nam từ 18-60 tuổi rời khỏi đất nước, theo Cơ quan Biên phòng Nhà nước.

Trước đó, trong một tuyên bố được ký vào cuối ngày 24/2, Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky nói rằng "để đảm bảo quốc phòng, duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu", một cuộc huy động quân sự trên diện rộng đã được ra lệnh, bao gồm cả ở thủ đô Kiev và tất cả thành phố lớn của Ukraine.

Nhân viên nhà máy điện Chernobyl bị lính Nga bắt làm con tin

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết có những báo cáo đáng tin cậy rằng các nhân viên tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine đang bị lực lượng Nga “bắt giữ làm con tin”.

“Chúng tôi vô cùng phẫn nộ trước thông tin này", bà nói. “Việc bắt giữ con tin bất hợp pháp và nguy hiểm này có thể làm ảnh hưởng đến các nỗ lực cần thiết để duy trì, cũng như bảo vệ các cơ sở chất thải hạt nhân. Điều này rõ ràng là vô cùng đáng báo động”. “Chúng tôi lên án và yêu cầu trả tự do cho họ”.

Mỹ trừng phạt Belarus

Bộ Tài chính Mỹ công bố lệnh trừng phạt nhằm vào 24 cá nhân và thực thể Belarus, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Viktor Khrenin, do "ủng hộ và tạo điều kiện" cho Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó cảnh báo Belarus sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu cho phép Nga triển khai chiến dịch từ lãnh thổ của mình.

Ngoài Bộ trưởng Khrenin, danh sách trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ còn có Thư ký Hội đồng An ninh Belarus Alexander Volfovich cùng hai ngân hàng Belinvestbank và Bank Dabrabyt.

"Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục phá vỡ năng lực quân sự và tài chính của Belarus thông qua các biện pháp trừng phạt có mục tiêu. Do mối liên kết giữa Nga và Belarus, các động thái nhằm vào Nga hôm nay cũng sẽ gây ra tổn thất kinh tế nghiêm trọng cho chính quyền Tổng thống Alexander Lukashenko", Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Ukraine thừa nhận quân đội chịu nhiều thiệt hại

Tổng thống Zelensky cho biết quân đội Ukraine đã chịu nhiều thiệt hại, trong đó "rất nhiều máy bay và xe thiết giáp bị phá hủy", thêm rằng lực lượng Nga đang tiến quân ở tỉnh Chernigov.

Washington tin rằng Moskva chưa huy động toàn bộ năng lực tác chiến điện tử và "lực lượng này có thể được triển khai sớm", theo quan chức Mỹ. Quân đội Mỹ cũng không nắm được số lượng lính Nga đang có mặt tại Ukraine.

Hơn 100.000 người tại Ukraine di tản

"Hơn 100.000 người Ukraine di tản để tránh bạo lực và đảm bảo an toàn. Có nhiều người đi tới biên giới và đã ra nước ngoài. Tình hình vẫn hỗn loạn và diễn biến nhanh chóng", phát ngôn viên Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn Matthew Saltmarsh cho biết.

Nga tuyên bố phá hủy 74 mục tiêu quân sự của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố nhiều mục tiêu quân sự trên mặt đất của Ukraine đã bị phá hủy kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu sáng 24/2.

Hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/2 cho biết đã phá hủy 74 mục tiêu cơ sở hạ tầng quân sự trên mặt đất của Ukraine sau các đợt không kích. Hiện chưa có thông tin thêm về vị trí các mục tiêu mà Nga đã đánh phá.

Trước đó, quân đội Nga tuyên bố nhiều đơn vị Ukraine đã buông vũ khí hoặc rời bỏ vị trí.

Giới chức Ukraine cho hay các thành phố lớn của nước này gồm thủ đô Kiev, Kharkiv, Odessa, Mariupol đã trở thành mục tiêu tấn công của quân đội Nga. Nhiều thường dân của Ukraine đã thiệt mạng khi Nga tấn công vào các mục tiêu dân sự.

Ukraine cho biết đã phá hủy 4 xe tăng Nga, tiêu diệt 50 binh sĩ và bắn rơi chiếc máy bay thứ 6 của Nga. Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Mezhyhirya cho biết nước này đã bắn rơi 3 trực thăng Nga ở khu vực quanh thủ đô Kiev.

Đợt tên lửa thứ 2 tấn công Ukraine

Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chiều 24/2 cho biết Ukraine đang hứng chịu "làn sóng tấn công tên lửa thứ hai".

Ngay sau thông báo của ông Mykhailo Podolyak, các nhân chứng cho biết có khói đen bốc lên từ khu vực của Bộ Quốc phòng Ukraine ở Kiev, theo Reuters.

Lính dù Nga kiểm soát sân bay cách Kiev 25 km

Phóng viên CNN tại hiện trường cho biết lực lượng đổ bộ đường không Nga đang kiểm soát sân bay Antonov, cách trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine khoảng 25 km về phía tây bắc. Đây dường như là các binh sĩ thuộc Lữ đoàn Tấn công đường không Cận vệ số 31 của Nga.

Nổ ở nhà máy phát điện Ukraine

Bộ Năng lượng Ukraine báo một vụ nổ ở nhà máy điện Trypilska, cách thủ đô Kiev 40 km. Cơ quan này cho biết nhà máy điện vẫn hoạt động bình thường.

Trong khi đó, xe tăng và nhiều binh chủng không xác định đang ở đập thủy điện Kakhovka, miền Nam Ukraine.

Ukraine nói Nga tấn công hơn 200 đợt

Cảnh sát Ukraine cho biết trong hôm nay, Nga đã thực hiện 203 đợt tấn công. Giao tranh diễn ra ở hầu khắp mọi nơi trên toàn lãnh thổ Ukraine.

Lực lượng biên phòng Ukraine nói rằng quân đội đang giao tranh với lực lượng Nga gần thành phố Sumy, phía đông đất nước. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, một số lính Nga đã bị bắt làm tù binh trong các cuộc giao tranh ác liệt.

Tổng thống Ukraine kêu gọi người dân đứng lên

Hãng Reuters ngày 24/2 đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga, đồng thời kêu gọi người Nga ra đường biểu tình phản đối việc Nga đưa quân đến miền đông Ukraine.

Bên cạnh đó, ông cho biết sẽ dỡ bỏ cấm vận đối với tất cả những công dân nào sẵn sàng bảo vệ đất nước, và sẽ trao vũ khí cho bất cứ người dân nào cần.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cũng kêu gọi bất cứ công dân nào muốn có vũ khí chống các lực lượng Nga cần lập tức gia nhập các đơn vị bảo vệ lãnh thổ.

“Quân đội chúng ta là không thể tiêu diệt. Ukraine đang chuyển sang chế độ phòng vệ toàn diện”, ông phát biểu.

Liên quan thương vong, một quan chức Văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay đã có hơn 40 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và vài chục người bị thương.

Tên lửa Nga bắn trúng vào khu dân cư

Một đoạn video cho thấy tên lửa của Nga đã bắn trúng các khu dân cư ở một số thành phố lớn của Ukraine, bất chấp tuyên bố của quân đội Nga rằng họ chỉ nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự, theo The Guardian.

Hình ảnh từ thành phố Kharkiv cho thấy, có vẻ là phần đuôi của một tên lửa được bắn từ một bệ phóng nhiều tên lửa hạng nặng Smerch. Trọng tải của tên lửa không thể phát nổ khi va chạm và nó bị bỏ lại trên vỉa hè trong thành phố gần nhà thờ Chính thống giáo.

CIT, một nhóm nghiên cứu mã nguồn mở, xác nhận rằng video được quay ở Kharkiv và phần vật thể giống tên lửa Smerch. Việc sử dụng những tên lửa đó nhắm vào dân cư là một "tội ác chiến tranh", nhóm tuyên bố.

Ông Rob Lee, cựu nhà nghiên cứu hàng hải cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại cho biết, tên lửa không có khả năng là một loại vũ khí dẫn đường chính xác, gọi nó là một “dấu hiệu đáng ngại”.

Ukraine xác nhận mất hai ngôi làng tại Luhansk vào tay lực lượng thân Nga

Cảnh sát Ukraine xác nhận hai ngôi làng ở tỉnh Luhansk đã bị lực lượng thân Nga chiếm giữ. Trước đó, nhà nước “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” tự xưng đã tuyên bố chiếm được hai điểm dân cư này, theo RIA Novosti.

Tiếng pháo kích tại thành phố Lviv

Lực lượng khẩn cấp Ukraine báo cáo có nhiều tiếng pháo kích ở thành phố Lviv, phía Tây Ukraine, theo Sky News. Nhiều nước phương Tây trước đó đã dời các nhân viên ngoại giao khỏi thủ đô Kyiv đến thành phố Lviv. Các quan chức ngoại giao của Mỹ đã rời Lviv và "qua đêm tại Ba Lan" ngày 21/2.

Ukraine tuyên bố bắn rơi 5 máy bay Nga

Giới chức Ukraine tuyên bố đã bắn rơi 5 máy bay và một trực thăng của Nga, AFP đưa tin. Trong khi đó, Nga tuyên bố phá hủy một số sân bay và cơ sở phòng không của Kyiv.

Reuters dẫn nguồn tin từ lực lượng biên phòng Ukraine cho biết, các cột quân sự riêng biệt của Nga đã vượt qua biên giới Ukraine đến các vùng Chernihiv, Kharkiv và Luhansk.

Theo báo cáo ban đầu về thương vong của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết, có ít nhất 8 người thiệt mạng và 9 người bị thương do trận pháo kích của Nga.

Tổng thống Pháp nỗ lực kêu gọi Nga chấm dứt các hoạt động quân sự

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đã thực hiện một nỗ lực cuối cùng nhằm kêu gọi hòa bình thông qua hội nghị thượng đỉnh giữa ông Vladimir Putin và ông Joe Biden, cho biết:
Thông tin cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine sẽ tiếp tục được NTD Việt Nam cập nhật tại đây.
Huyền Anh
NGUỒN



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật Nga tấn công Ukraine, quân đội Ukraine chịu nhiều thiệt hại