Đại tướng Hoa Kỳ nói Kim Jong Un có khả năng vẫn đang ‘nắm toàn quyền kiểm soát’ Bắc Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vị tướng hàng đầu của Hoa Kỳ nói rằng nhà độc tài Kim Jong Un có khả năng vẫn đang “nắm toàn quyền kiểm soát” tại Bắc Triều Tiên sau những thông tin chưa được xác nhận rằng tình trạng sức khỏe của ông Kim không được tốt.

Trong tuần này, nhiều hãng thông tấn khẳng định nhà lãnh đạo Kim 36 tuổi này đang trong tình trạng “nguy kịch” sau ca phẫu thuật tim ông đã trải qua vài tuần trước. Hầu hết các tin này đều trích dẫn các nguồn tin ẩn danh.

Nhưng Tướng John Hyten, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết ông Kim Jong Un vẫn đang nắm quyền kiểm soát.

Hôm 22/4, ông Hyten trao đổi với các phóng viên: “Tôi cho rằng Kim Jong Un vẫn đang kiểm soát toàn bộ lực lượng hạt nhân và lực lượng quân sự của Triều Tiên”. Ông cho biết thêm, Bộ Quốc phòng (DOD) đã không nhận được bất kỳ thông tin tình báo mới nào để có thể nhận định rằng ông Kim Jong Un bị mất năng lực hoặc bị xâm phạm theo một cách nào đó.

Daily NK - một hãng thông tấn trực tuyến do những người đào thoát khỏi Bắc Triều Tiên điều hành - cho biết ông Kim đang hồi phục sau ca phẫu thuật vào ngày 12/4 tại biệt thự riêng. Các báo cáo cho biết ông Kim Jong Un vốn có sức khỏe kém do “nghiện thuốc lá nặng, bị béo phì và thường xuyên làm việc quá sức”. Các hãng tin khác, bao gồm NBC NewsCNN, cũng cho biết ông đang ở trong tình trạng tồi tệ.

Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc đã phủ nhận các tin tức này.

Trong thứ Ba (21/4), Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã thông báo tới các hãng thông tấn rằng: “Chúng tôi xác nhận rằng Chủ tịch Kim Jong Un hiện đang đi thăm các khu vực tỉnh cùng các trợ lý thân cận của mình, và chúng tôi cũng không phát hiện bất kỳ bằng chứng nào hỗ trợ cho suy đoán về tình trạng sức khỏe không tốt của ông Kim. Ngay cả Đảng Lao động, quân đội hoặc nội các của Bắc Triều Tiên đều không có biểu hiện gì cho thấy bất kỳ động thái đặc biệt nào, ví như sắc lệnh khẩn cấp. Chúng tôi tin rằng Chủ tịch Kim vẫn đang hoạt động như bình thường”.

Và phát ngôn viên của Tổng thống Kang Min-seok cũng đã trả lời hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc rằng không có gì bất thường xảy ra ở Triều Tiên.

Ông Kang giải thích: “Không có dấu hiệu bất thường nào được xác định bên phía Bắc Triều Tiên. Chúng tôi không thể xác nhận bất kỳ điều gì liên quan đến cáo buộc ông Kim Jong Un có vấn đề về sức khỏe”.

Kim Jong Un và Ri Sol Ju trong một bức ảnh (KCNA)
Kim Jong Un và Ri Sol Ju trong một bức ảnh (KCNA)

Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) của nhà nước Triều Tiên tuyên bố nhà lãnh đạo nước này đã gửi lời chúc mừng sinh nhật tới những người có công trong ngày hôm 21/4. Và vào hôm thứ Tư (22/4), ông Kim đã gửi một “tin nhắn trả lời” Tổng thống Syria Bashar al-Assad, bày tỏ “lời cảm ơn sâu sắc tới Tổng thống Cộng hòa Ả Rập Syria vì đã gửi thông điệp chân thành phản ánh sự tôn trọng nồng nhiệt của Tổng thống Syria dành cho Chủ tịch Kim Nhật Thành, người luôn sống trong trái tim của người dân Triều Tiên và những người cấp tiến trên thế giới, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 108 của ông”.

KCNA và các cơ quan báo chí nhà nước Triều Tiên đã không đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai nào, xác nhận hoặc phủ nhận các báo cáo về tình trạng của Kim.

Tổng thống Donald Trump, người đã trực tiếp gặp ông Kim nhiều lần, nói với các phóng viên hôm thứ Ba (21/4) rằng, “chúng tôi không biết” về tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong Un.

Tổng thống Trump cho biết: “Tôi đã có một mối quan hệ rất tốt với ông ấy. Bạn biết đấy, tôi chỉ có thể nói điều này, tôi chúc ông ấy khỏe mạnh. Bởi vì nếu ông ấy thật sự đang trong tình trạng như các báo đưa tin... đó là một tình trạng rất nghiêm trọng”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đại tướng Hoa Kỳ nói Kim Jong Un có khả năng vẫn đang ‘nắm toàn quyền kiểm soát’ Bắc Triều Tiên