Kim Jong-un gầy đi đáng kể sau một tháng mất tích, ngoại giới đồn đoán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khoảng một tháng biến mất khỏi công chúng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ xuất hiện tại một cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 4/6, nhưng vóc dáng của ông đã gầy đi trông thấy. Điều này đã làm dấy lên nhiều đồn đoán của ngoại giới về tình trạng sức khỏe của ông.

Vào ngày 4/6, Kim Jong-un chủ trì cuộc họp đầu tiên của Uỷ ban Trung ương Đảng Lao động lần thứ 8. Lần xuất hiện cuối cùng của ông trước công chúng là vào ngày 6/5, khi đó ông và vợ là bà Ri Sol-ju đến xem một buổi biểu diễn nghệ thuật của quân nhân.

The Daily Telegraph đưa tin ngày 10/6 rằng, từ những cảnh quay và bức ảnh do chính quyền Triều Tiên công bố cho thấy, ông Kim đã trở nên "mảnh mai" hơn. Trong một đoạn video được quay bởi KCTV (Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên), Kim Jong-un đi dọc hành lang tới cuộc họp, chiếc quần âu đen và chiếc áo dài mang tính biểu tượng của ông đã rộng hơn nhiều so với bình thường. (Mời quý độc giả xem video tại đây)

NK News, một trang web tin tức có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc đưa tin rằng, thông qua việc phân tích các hình ảnh trên kênh truyền thông nhà nước Triều Tiên, phát hiện cổ tay đeo chiếc đồng sang trọng của ông Kim đã nhỏ hơn trước. Bài báo cho biết, so với những bức ảnh chụp vào tháng 11/2020 và tháng 3/2021, dây đeo của chiếc đồng hồ sang trọng trị giá 12.000 USD (khoảng 275 triệu VNĐ) đã được kéo dài hơn rõ rệt.

Trước đây Kim Jong-un bị béo phì và ngoại giới đồn đoán rằng ông đang mắc một căn bệnh mãn tính. Nhưng thông tin cá nhân của ông tại Triều Tiên được bảo mật rất cao và bất kỳ thay đổi thể chất nào của nhà lãnh đạo Triều Tiên này cũng có thể gây ra bất ổn chính trị.

Theo bài báo, Kim Jong-un là một người nghiện rượu và nghiện thuốc lá nặng, thích những món ăn tinh tế và liên tục tăng cân kể từ khi lên nắm quyền. Theo đánh giá của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc, Kim nặng 90 kg vào năm 2012, nhưng đến năm 2020 đã tăng lên 140 kg.

Vì vậy, dù mới ngoài 30 tuổi, bất kỳ sự vắng mặt công khai nào của Kim Jong-un đều có thể khiến ngoại giới đồn đoán về cái chết của ông. Năm 2014, Kim Jong-un mất tích khoảng 6 tuần, sau đó giới truyền thông đưa tin rằng ông đi khập khiễng bằng nạng.

Năm ngoái, Kim Jong-un đã bỏ lỡ lễ kỷ niệm hoành tráng ngày sinh nhật của ông nội Kim Nhật Thành vào ngày 15/4. Nhiều kênh truyền thông ở Mỹ đưa tin rằng, Kim Jong-un rơi vào tình trạng "nguy hiểm nghiêm trọng" sau khi trải qua phẫu thuật và Hoa Kỳ Kỳ đang theo dõi tình trạng "bệnh nặng" của ông.

Theo NK News đưa tin, ông Vipin Narang, Giáo sư Ngành Khoa học Chính trị tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), phân tích rằng, nếu lần này Kim Jong-un thực sự có ý định giảm cân thì "có thể sẽ cải thiện địa vị của ông ta ở trong nước; nếu không thì có thể khiến ngoại giới đồn đoán nhiều hơn".

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Kim Jong-un gầy đi đáng kể sau một tháng mất tích, ngoại giới đồn đoán