Kim Jong-un lại dẫn con gái đi thị sát phóng thử tên lửa Hwasong-17

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây lại cùng con gái giám sát buổi diễn tập phóng tên lửa đạn đạo Hwasong-17, loại tên lửa tốt nhất của nước này.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay thông báo, cuộc diễn tập tên lửa một ngày trước đã sử dụng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) thế hệ mới nhất của Triều Tiên là Hwasong-17.

Hình ảnh do Bình Nhưỡng công bố cho thấy lãnh đạo Kim Jong-un theo dõi buổi phóng thử cùng con gái. KCNA cũng đăng tải một số ảnh chụp Trái Đất từ ngoài không gian, ghi lại bằng máy ảnh gắn trên tên lửa.

Triều Tiên nói rằng tên lửa Hwasong-17 đạt độ cao 6.000 km và "bắn trúng khu vực mục tiêu" trên vùng biển phía đông bán đảo cách điểm phóng khoảng 1.000 km.

Triều Tiên phóng ICBM ra vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bay tới Tokyo để tham dự hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, thảo luận về cách thức đối phó với Bình Nhưỡng.

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, vụ phóng tên lửa diễn ra vào sáng 16/3 được xem là hành động "đáp trả cứng rắn" trước cuộc tập trận quân sự đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc.

"Cuộc diễn tập phóng vũ khí chiến lược là dịp để đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ hơn đối với những kẻ thù đang cố tình làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bằng cách liên tục dùng đến các mối đe dọa quân sự một cách vô trách nhiệm và liều lĩnh", hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết ngày 17/3.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc và Mỹ hôm 13/3 đã khởi động cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày mang tên "Lá chắn Tự do", với quy mô chưa từng thấy kể từ năm 2017, nhắm đến các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên.

Hôm thứ Sáu (16/3), Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố sẽ bắt đầu cuộc tập trận đổ bộ quy mô lớn Ssangyong từ ngày 20/3. Theo thông báo, cuộc tập trận Ssangyong sẽ diễn ra trong và quanh khu vực thành phố Pohang, cách thủ đô Seoul 272 km về phía Đông Nam, từ ngày 20/3 - 3/4 để củng cố khả năng sẵn sàng chiến đấu và tương tác của các đồng minh.

Trong khuôn khổ cuộc tập trận năm nay, Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch triển khai các lực lượng đổ bộ cấp sư đoàn và khoảng 30 tàu thuyền, trong đó có các tàu tấn công đổ bộ, như tàu ROKS Dokdo và USS Makin Island. Hai bên dự kiến cũng sẽ triển khai khoảng 70 máy bay, như máy bay chiến đấu tàng hình F-35B và máy bay trực thăng tấn công AH-64 Apache, cùng khoảng 50 phương tiện tấn công đổ bộ.

Đây cũng sẽ là lần đầu tiên, khoảng 40 lính thủy đánh bộ Anh tham gia cuộc tập trận này. Giống như Lá chắn Tự do, các cuộc tập trận đổ bộ đã bị gián đoạn kể từ năm 2018 như một phần trong nỗ lực đạt được tiến bộ trong vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã liên tục chỉ trích việc Mỹ và Hàn Quốc tập trận làm gia tăng căng thẳng khu vực. Triều Tiên ngày 12/3 tuyên bố đã thông qua "các biện pháp răn đe chiến tranh" nhằm đối phó "hành vi khiêu khích chiến tranh của Mỹ và Hàn Quốc đang đi đến lằn ranh đỏ".

Vụ việc hôm 16/3 là lần thứ ba trong chưa đầy một tuần Triều Tiên phóng tên lửa nhằm phản ứng trước cuộc tập trận Mỹ - Hàn. Hôm 14/3, Triều Tiên phóng thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn, hai ngày sau khi diễn tập phóng tên lửa hành trình từ tàu ngầm.

Hwasong-17 là tên lửa lớn nhất của Triều Tiên và là ICBM chạy bằng nhiên liệu lỏng, di động lớn nhất trên thế giới. Nó được cho là có tầm bắn có thể mang đầu đạn hạt nhân tới các mục tiêu ở bất cứ đâu tại Mỹ. Nó được thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 3 năm ngoái, đánh dấu vụ phóng ICBM đầu tiên của Triều Tiên kể từ năm 2017. Một số nhà phân tích cho biết dường như Triều Tiên đã có một số sửa đổi cho Hwasong-17 kể từ đó.

Hiện tại, các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về chương trình hạt nhân của nước này.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Kim Jong-un lại dẫn con gái đi thị sát phóng thử tên lửa Hwasong-17