Kim Jong-un ra lệnh hành quyết một quan chức cấp cao trước 3.000 người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Daily NK đưa tin hôm 31/5 rằng, một quan chức cấp cao của cơ quan chính phủ Triều Tiên đã bị Kim Jong-un hành quyết công khai trước khoảng 3.000 người vào giữa tháng 5. Quan chức này bị cáo buộc có hành vi tham nhũng trong xây dựng.

Được biết, quan chức này làm việc tại Uỷ ban Chính trị Tổng cục Số 7 Triều Tiên (Seventh General Bureau). Cục này chuyên xử lý các dự án xây dựng quốc gia.

Theo Daily NK dẫn nguồn tin tại Bình Nhưỡng cho biết, vào lúc 10 giờ sáng ngày 15/5, Thiếu tướng Ryu (52 tuổi), thuộc Uỷ ban Chính trị Tổng cục Số 7, đã bị hành quyết công khai tại bờ sông của quận Hyongjesan, Bình Nhưỡng. Vụ hành quyết này được thực hiện trước sự chứng kiến ​​của khoảng 3.000 người. Những người có mặt tại hiện trường bao gồm các quan chức của cục này, người nhà của các binh sĩ và lực lượng được huy động để xây nhà cho 10.000 hộ gia đình trên địa bàn thành phố.

Nhận được khoản dự chi từ tầng lớp doanh nhân giàu có ở Triều Tiên, Ryu bị cáo buộc làm giàu thông qua kinh doanh các dự án xây dựng. Theo nguồn tin, những người giàu có ở Triều Tiên đã đầu tư vào một dự án xây dựng chung cư và được hứa hẹn rằng sẽ có cơ hội mua lại các căn hộ. Tuy nhiên, sau khi tình nhân của Ryu thông báo với chính quyền về các hoạt động của ông, Ryu đã bị xử bắn.

Theo bài báo, người tình nhân này cũng là một nhà đầu tư vào dự án. Bà đã nộp bản ghi âm cuộc nói chuyện giữa bà và Ryu cho chính quyền. Trong đoạn ghi âm, bà này oán trách dù đã đầu tư tiền và cung cấp các bữa ăn cho những binh sĩ xây dựng nhưng bà vẫn chưa nhận được căn hộ nào.

Ban Kiểm tra Kỷ luật của Ủy ban Trung ương Triều Tiên đã nhanh chóng mở cuộc điều tra. Mặc dù kiểm sát viên của quân đội có thể xử lý vụ án này, nhưng Ryu đã bị Ban Kiểm tra Kỷ luật bắt giữ vì ông là một quan chức chính trị thuộc cơ quan quân đội của chính phủ.

Việc ông Ryu bị hành quyết nhanh chóng sau khi bị bắt tại Bình Nhưỡng đã làm dấy lên nhiều tin đồn. Có người nói rằng, Ryu bị xử tử nhanh như vậy là do ông ta có quan hệ với nhiều quan chức khác của đảng, nếu ông ta nói ra thì sẽ có rất nhiều người bị liên lụy.

Thông qua đoạn ghi âm mà người tình của Ryu đệ trình, Ban Kiểm tra Kỷ luật biết rằng chỉ huy của Tổng cục số 7, số 9 và các đơn vị xây dựng khác cũng có hành vi tham nhũng. Theo nguồn tin tiết lộ, khoảng 10 quan chức liên quan đến vụ án đã bị Ban chỉ huy An ninh Quân đội Triều Tiên thanh trừ.

Ở Triều Tiên, các quan chức có thể bị hành quyết bất cứ lúc nào. Tờ Daily NK đã đưa tin vào tháng 4 năm nay rằng, ông Kim Jong-un đã ra lệnh xử tử một quan chức giáo dục cấp cao với lý do ông này có "hành vi chống Đảng" khi phàn nàn về việc không nhận được tiền hỗ trợ từ chính phủ.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Kim Jong-un ra lệnh hành quyết một quan chức cấp cao trước 3.000 người