Kim Jong Un: Triều Tiên đạt 'thành tích' ngăn chặn COVID-19, còn 'nước láng giềng' lại bùng phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo CNN đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gần đây đã xuất hiện trở lại và ca ngợi những “thành tích vẻ vang” mà Triều Tiên đạt được trong việc ngăn chặn COVID-19, đồng thời cảnh báo cấp dưới rằng việc dừng các biện pháp phòng ngừa quá sớm có thể sẽ gây ra hậu quả tai hại.

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời cảnh báo của ông Kim Jong-un rằng, đội ngũ phòng chống dịch bệnh không được “tự mãn hay buông lỏng" và ông khuyến khích mọi người nên duy trì mức độ cảnh giác cao nhất, đặc biệt là trước tình hình dịch bệnh tái bùng phát ở “quốc gia láng giềng”.

Theo nguồn tin trong giới ngoại giao ở Bình Nhưỡng, mọi người ở Triều Tiên đều đeo khẩu trang và có áp dụng một số hình thức giãn cách xã hội. Quan chức này cho biết, cuộc sống ở Bình Nhưỡng về cơ bản đã trở lại bình thường, các công trường xây dựng, cửa hàng và khách sạn hiện đã mở cửa. Một nguồn tin cho biết, trường học ở đó đã mở cửa trở lại từ tháng Sáu. Một người đưa tin khác nói rằng, ông chưa nghe thông tin nào về việc có người đang nghiên cứu và thử nghiệm vaccine chống virus.

Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của Kim Jong-un trong vài tuần qua. Nhà lãnh đạo Triều Tiên luôn bận rộn sắp xếp các hoạt động cộng đồng trong những năm qua, nên trong 3 tháng trở lại đây, việc ông hiếm khi xuất hiện trước công chúng khiến mọi người rất ngạc nhiên.

Theo NK News - hãng tin chuyên theo dõi hoạt động công khai của các quan chức cấp cao ở Triều Tiên, trong năm nay, ông Kim Jong-un chỉ xuất hiện công khai 7 lần trong cả tháng 4, tháng 5 và tháng 6. Trong cùng kỳ năm 2018 và 2019, ông Kim đã xuất hiện công khai lần lượt là 45 và 46 lần.

Sự vắng mặt của Kim Jong-un đã dẫn đến nhiều suy đoán về sức khỏe của ông. Có nhà phân tích cho rằng, vì virus Corona Vũ Hán lan rộng ở Triều Tiên nên Kim Jong-un đã chọn cách tránh xuất hiện công khai.

Hiện nay, toàn thế giới có hơn 10,8 triệu người bị nhiễm COVID-19 và có hơn 500.000 ca tử vong vì đại dịch. Các quốc gia ở Đông Á (ngoại trừ Triều Tiên) đều đã báo cáo ít nhất 1 trường hợp được xác nhận nhiễm dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Tiến sĩ Edwin Salvador, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Triều Tiên, trích dẫn dữ liệu từ Bộ y tế công cộng Triều Tiên, nói rằng nước này có 922 người đã được xét nghiệm virus và tất cả đều cho kết quả âm tính. Dân số Triều Tiên có khoảng 25 triệu người, nhưng độ chính xác của con số trên vẫn chưa được làm rõ vì Bình Nhưỡng không cung cấp thông tin nhân khẩu học cho công chúng.

Các chuyên gia y tế công cộng độc lập cho biết, virus viêm phổi Vũ Hán rất có khả năng đã xâm nhập vào nước này dưới một số hình thức. Khả năng cao nhất là virus đã “nhập lậu” vào Triều Tiên thông qua biên giới ở phía bắc với Trung Quốc.

Các chuyên gia cho rằng, virus Corona Vũ Hán có thể dễ dàng xâm nhập và tấn công vào Triều Tiên do cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe yếu kém ở nước này, đồng thời ngoại giới cũng nghi ngờ về khả năng xét nghiệm của Bình Nhưỡng. Nhiều người lo lắng rằng hệ thống y tế của Triều Tiên sẽ “ngã quỵ” trước các đại dịch tiềm ẩn.

Điều đáng nói là khi đại dịch xuất hiện lần đầu cách đây vài tháng, Bắc Triều Tiên đã cấm người nhập cảnh và người dân trong nước không được đi lại tự do. Nếu không có sự chấp thuận của chính quyền, một người dân phổ thông cũng không được phép ra khỏi nhà.

Một điều đáng chú ý nữa là từ tháng Tư đến tháng Sáu năm nay, chỉ có 12 người đào thoát thành công đến Hàn Quốc, đây là con số thấp nhất được ghi nhận trong những năm qua.

Các chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc cảnh báo vào tháng Sáu rằng, cuộc khủng hoảng an ninh lương thực của Triều Tiên đã rất nguy cấp và việc chính quyền thực hiện các biện pháp kiểm soát để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, đặc biệt là phong tỏa biên giới, đã khiến một số người dân rơi vào cảnh đói khát. Trước khi bùng nổ cuộc khủng hoảng dịch bệnh, hầu hết các chuyên gia cho rằng hơn 40% người Bắc Triều Tiên đang trong tình trạng thiếu lương thực và rất nhiều người bị suy dinh dưỡng.

Đông Phương

Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Kim Jong Un: Triều Tiên đạt 'thành tích' ngăn chặn COVID-19, còn 'nước láng giềng' lại bùng phát