Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên đã chế ngự được virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi virus Corona Vũ Hán đang nhanh chóng lây lan khắp toàn cầu, nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong-un đã công khai tuyên bố Triều Tiên đã chế ngự được đại dịch toàn cầu này, và không có người dân nào bị nhiễm dịch. Tuy nhiên, không ai tin những gì ông này nói.

Ngày 17/3, Fox News đưa tin Triều Tiên (giáp biên giới với Trung Quốc) và Hàn Quốc, là hai quốc gia đang bị nhiễm virus Corona Vũ Hán tồi tệ nhất. Tại Trung Quốc đại lục, có ít nhất 81.000 người bị nhiễm dịch, và 3.200 người tử vong. Trong khi đó, dịch bệnh ở Hàn Quốc có phần nhẹ hơn. Trên toàn Hàn Quốc đã có hơn 250.000 người được xét nghiệm virus Vũ Hán, tương đương với cứ trong 200 người thì có 1 người đã làm xét nghiệm.

Tuy nhiên, sau khi đại dịch lan rộng trên toàn cầu, Triều Tiên đã từ chối xác nhận bất kỳ thông tin liên quan nào về dịch bệnh. Hiện giờ, ông Kim Jong-un, người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố rằng nước này đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa tích cực vì "sinh tồn quốc gia", nhờ đó mà có thể ngăn chặn virus Vũ Hán.

Triều Tiên đã ban hành lệnh đóng cửa biên giới Trung Quốc - Triều Tiên, cắt đứt đi lại giao thương với Trung Quốc, kéo dài thời gian cách ly đến 30 ngày, hạn chế các hoạt động của các nhà ngoại giao nước ngoài lưu trú tại Triều Tiên. Trên thực tế, Triều Tiên khoe khoang rằng việc quốc gia này cô lập với các khu vực trên thế giới chính là lý do tại sao virus Corona Vũ Hán không lây lan ở nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn với các hãng truyền thông, ông Jung H. Pak, cựu nhà phân tích về Triều Tiên tại Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Hoa Kỳ, nói: "Triều Tiên không thể không có trường hợp nhiễm virus Vũ Hán nào".

Ông Jung H. Pak, hiện đang làm nhà nghiên cứu của Viện Brookings, tin rằng nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên - ông Kim Jong Il, đang nói dối và muốn để cho thế giới thấy rằng Triều Tiên vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của Kim. Bất chấp lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính 10 năm của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên, Kim Jong-un muốn chứng minh rằng ông vẫn có thể giúp Triều Tiên tránh khỏi sự xâm hại của dịch bệnh chết người.

Tư lệnh Các lực lượng quân đội Mỹ tại Triều Tiên, Tướng Robert Abrams tin rằng có thể đưa ra kết luận về tình hình virus Vũ Hán ở Triều Tiên nghiêm trọng hay không, dựa trên việc các hoạt động quân sự ở Bình Nhưỡng trong những tuần gần đây giảm rõ rệt.

Tướng Abrams cho biết Hoa Kỳ có thể xác nhận rằng Triều Tiên đã bị virus Vũ Hán tấn công. Ông nói rằng Triều Tiên là một quốc gia phong bế, do đó, không thể trực tiếp xác nhận 100% rằng có bệnh nhân nhiễm dịch tại nước này, nhưng có thể suy đoán rằng ở Triều Tiên có ca nhiễm bệnh.

Thông tin tình báo Hoa Kỳ thu thập được cho thấy các lực lượng vũ trang của Triều Tiên về cơ bản đã ở trong tình trạng phong tỏa khoảng 30 ngày và mãi tới gần đây họ mới bắt đầu nối lại hoạt động huấn luyện quân sự thường xuyên. Một ví dụ khác là không có máy bay nào hoạt động ở Triều Tiên trong 24 ngày qua.

Cuối tháng 2/2020, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết chính quyền Bình Nhưỡng đã báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng nước này đã xét nghiệm 141 trường hợp nghi ngờ mắc virus Corona Vũ Hán, nhưng tất cả đều có kết quả âm tính. Tuy nhiên, theo trích dẫn các nguồn tin ẩn danh, truyền thông Hàn Quốc cho biết ở Triều Tiên có các ca nhiễm virus Corona và trong đó có một số ca tử vong.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Morgan Ortagus cho biết Hoa Kỳ đang rất quan tâm đến tình hình khó khăn của người dân Triều Tiên trong đợt bùng phát đại dịch này.

Minh Thanh

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên đã chế ngự được virus Vũ Hán