Kim Jong Un vẫn đang ‘khỏe mạnh’, Trợ lý Tổng thống Hàn Quốc cho biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi hàng loạt hãng truyền thông Hong Kong và Nhật Bản đưa tin về cái chết của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, các quan chức Hàn Quốc cho biết ông Kim “còn sống và khỏe mạnh”.

Tin đồn về cái chết của Kim Jong Un bắt nguồn từ việc ông đã bỏ lỡ lễ kỷ niệm sinh nhật vào ngày 15/4 của ông nội mình. Đây vốn là một ngày đại lễ quốc gia ở Triều Tiên, nhằm tưởng nhớ ông Kim Nhật Thành - người sáng lập Bắc Triều Tiên. Theo The Associated Press, ông Kim Jong Un chưa từng bỏ lỡ lễ kỷ niệm sinh nhật của ông nội mình kể từ khi ông nắm quyền kiểm soát đất nước từ cha mình vào năm 2011.

Hôm Chủ nhật (26/4), ông Chung-in Moon, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đã nói với Fox News: “Chính phủ chúng tôi giữ vững quan điểm của mình. Ông Kim Jong Un vẫn còn sống và khỏe mạnh”.

Ông Moon cho biết thêm rằng nhà lãnh đạo 36 tuổi đã ở lại thành phố Wonsan kể từ ngày 13/4 và “cho đến nay không có chuyển động đáng ngờ nào được phát hiện”.

Ảnh vệ tinh chụp hôm thứ Bảy (25/4) tái khẳng định tuyên bố rằng ông Kim vẫn còn sống và đang ở bên ngoài thủ đô Bình Nhưỡng. Những bức ảnh được công bố bởi 38 North - một trang web có trụ sở tại Washington chuyên về các vấn đề Bắc Triều Tiên - cho thấy đã có sự gia tăng hoạt động ở Wonsan, lưu ý rằng chuyến tàu của ông Kim đã đậu gần khu nghỉ dưỡng của Kim kể từ ngày 21/4.

38 North cho biết: “Sự hiện diện của tàu hỏa không chứng minh được nơi ở của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên hoặc cho thấy bất cứ điều gì về sức khỏe của ông ấy, nhưng nó là bằng chứng mạnh mẽ khẳng định rằng ông Kim đang ở tại một khu vực đặc biệt trên bờ biển phía đông”.

Trong những ngày gần đây, các quan chức tình báo Hoa Kỳ cũng không thấy có dấu hiệu của bất kỳ hoạt động quân sự bất thường nào có thể cho thấy vấn đề gì không ổn đối với sức khỏe của ông Kim.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore (Ảnh bởi SAUL LOEB / AFP via Getty Images)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore (Ảnh bởi SAUL LOEB / AFP via Getty Images)

Khoảng một tuần trước, CNNDaily NK - một trang web được điều hành bởi những người đào thoát khỏi Bắc Triều Tiên, cũng như các hãng thông tấn khác đồng loạt đưa tin ông Kim đang phục hồi sau ca phẫu thuật tim hồi đầu tháng Tư. Trích dẫn một nguồn tin giấu tên, Daily NK cho biết nhà độc tài có nhiều vấn đề sức khỏe do hút thuốc, béo phì và làm việc quá sức.

Tổng thống Donald Trump cũng bác bỏ các thông tin đưa ra vào tuần trước về sức khỏe của ông Kim.

Trong cuộc họp báo ngắn của nhà Trắng về virus Corona Vũ Hán hôm thứ Năm (23/4), ông Trump đã nói: “Tôi nghĩ rằng thông tin này không chính xác”.

Ông ấy nói với các phóng viên: “Chúng tôi có mối quan hệ tốt với Bắc Triều Tiên - tốt như bạn có thể có. Ý tôi là, chúng tôi có mối quan hệ tốt với Triều Tiên. Tôi có một mối quan hệ tốt với Kim Jong Un, và tôi hy vọng ông ấy ổn”.

Tuy vậy, ngoại giới cho rằng sẽ còn có thêm nhiều suy đoán về sức khỏe của ông Kim được lan truyền nếu không có bất kỳ tuyên bố chính thức nào từ phía chính quyền Bắc Triều Tiên. Tuần trước, các phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên đã công bố các bài báo cho thấy ông Kim đang thực hiện công việc như thường lệ, nói rằng ông ấy đã gửi lời chào đến các quan chức, trong đó có một lá thư gửi tới Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cuối tuần qua, các hãng thông tấn châu Á đã đưa tin rằng ông Kim đang ở trong “tình trạng thực vật” hoặc đã qua đời. Một đài phát thanh ở Hong Kong cho biết hôm 25/4 rằng ông Kim đã qua đời và trích dẫn lời từ “một nguồn tin rất đáng tin cậy” không được xác định. Trong khi đó, một tạp chí Nhật Bản đã đưa tin rằng ông Kim bị chết não và đang ở “tình trạng thực vật”.

Tờ New York Post đã trích dẫn lại lời của David Maxwell - chuyên gia về Triều Tiên tại Quỹ Quốc phòng Dân chủ (FĐ) như sau: “Khi nhắc đến Bắc Triều Tiên, bạn không bao giờ có thể quá chắc chắn cho đến khi bạn nghe tin chính thức từ đất nước này. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là hiện tại có 6,5 triệu điện thoại thông minh ở Bắc Triều Tiên và mặc dù nằm trong vùng phủ sóng ở trong nước, thông tin đã có cách thoát ra nhanh hơn so với trước đây”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Kim Jong Un vẫn đang ‘khỏe mạnh’, Trợ lý Tổng thống Hàn Quốc cho biết