Kinh tế Mỹ bất ngờ tạo thêm 2,5 triệu việc làm trong tháng 5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là mức tăng việc làm lớn nhất của Mỹ trong một tháng kể từ năm 1939, khiến Phố Wall chấn động trong bối cảnh đại dịch.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ cũng gây sốc cho các nhà kinh tế ở Phố Wall, giảm xuống còn 13,3% trong tháng 5/2020.

Các chuyên gia của Dow Jones từng dự đoán tỷ lệ thất nghiệp tháng 5 của Mỹ sẽ tăng vọt lên 19,5% với 8 triệu việc làm bị mất. Nhưng số liệu của Bộ Lao động Hoa Kỳ mới công bố cho thấy, nền kinh tế thực sự tạo ra hơn 2,5 triệu việc làm trong tháng 5.

Đây là mức tăng việc làm lớn nhất trong một tháng ở Mỹ kể từ năm 1939. Cụ thể, trong tháng 5, việc làm ở Mỹ đã tăng trong các lĩnh vực sau:

  • 1.2 triệu việc làm trong ngành giải trí và khách sạn
  • 464.000 việc làm trong ngành xây dựng
  • 424.000 việc làm trong ngành giáo dục và y tế
  • 368.000 việc làm trong ngành bán lẻ
  • 225.000 việc làm trong ngành sản xuất

"Chúng ta có nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới. Và sức mạnh đó giúp chúng ta vượt qua đại dịch kinh khủng này", Tổng thống Trump nói.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã giảm xuống 13,3% từ mức 14,7% hồi tháng 4/2020. Bộ trưởng Lao động Mỹ Eugene Scalia tin tưởng con số lao động của tháng sau thậm chí còn tốt hơn nữa.

Trong khi đó các nhà phân tích của Phố Wall (thị trường tài chính Mỹ) cũng cảm thấy bất ngờ.

"Con số việc làm tháng 5 là một bất ngờ lớn", Michael Arone, chiến lược gia đầu tư tại State Street Global Advisors ở Boston cho biết.

"Đây là dấu hiệu xác nhận thêm rằng nền kinh tế đang trở lại. Đây là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy các tác động của dịch bệnh là tạm thời và nền kinh tế đang cải thiện", Michael Arone nói với hãng tin Reuters.

Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 15/5/2020. (Ảnh: White House)
Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 15/5/2020. (Ảnh: White House)

Chính phủ Mỹ đã thực hiện những nỗ lực chưa từng có để hỗ trợ việc làm và trợ giúp những người thất nghiệp. Khoảng 150 triệu người Mỹ đã nhận được khoản thanh toán kích thích lên tới 1200 đô la cho mỗi người, theo Breitbart.

Trong khi đó, Kho bạc Mỹ đang hỗ trợ khoản vay trị giá 669 tỷ đô la cho các doanh nghiệp nhỏ, nếu người vay không sa thải nhân viên. Chính phủ liên bang cũng tặng thêm 600 đô la cho mỗi người thất nghiệp ở một số tiểu bang, khiến một lượng người Mỹ nhận được nhiều tiền hơn ngay cả lúc họ đi làm.

Dòng tiền này tiếp tục quay lại thị trường tiêu dùng, kích thích sản xuất và tạo thêm việc làm mới cho nước Mỹ.

"Hôm nay có lẽ là sự trở lại vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ nhưng nó không chỉ dừng lại ở đây", ông Trump nói thêm.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thực sự lấy lại mức cao hơn bao giờ hết vào năm tới, điều duy nhất có thể ngăn chúng ta là chính sách tồi", Tổng thống Mỹ nói.

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO), nền kinh tế dự kiến ​​sẽ bắt đầu phục hồi vào nửa cuối năm 2020 do những lo ngại về đại dịch giảm dần và khi chính quyền tiểu bang giảm bớt các lệnh phong tỏa.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Kinh tế Mỹ bất ngờ tạo thêm 2,5 triệu việc làm trong tháng 5