Kinh tế Mỹ tạo thêm gần 5 triệu việc làm tháng 6, cao nhất trong lịch sử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Tổng thống Trump tiếp tục có một tháng 6 thành công về mặt kinh tế với 4,8 triệu việc làm mới, gần gấp đôi so với tháng 5.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống còn 11,1% trong tháng 6 khi các doanh nghiệp bắt đầu phục hồi với hàng triệu lao động được tuyển dụng thêm, theo Fox News.

Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết trong báo cáo công bố ngày 2/7, các công ty Mỹ đã tuyển dụng thêm 4,8 triệu việc làm trong tháng 6, mức tăng lớn nhất trong lịch sử.

Theo khảo sát trước đó, các chuyên gia kinh tế của Dow Jones dự đoán tháng 6 nước Mỹ có thêm 2,9 triệu việc làm và tỷ lệ thất nghiệp là 12,4%. Như vậy kết quả thực tế đã vượt quá mong đợi của các chuyên gia, theo hãng tin CNBC.

"Thông báo hôm nay cho thấy nền kinh tế của chúng ta đang quay trở lại rất mạnh mẽ", Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo sau đó. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh tỷ lệ thất nghiệp của người da đen giảm từ 16,8% xuống còn 15,4%. "Đây là những con số lịch sử", ông Trump nói.

Tổng thống Trump phát biểu trước các vị khách và nhân viên của Fincantieri Marinette Marine tại Marinette, bang Wis. hôm 25/6/2020. (Ảnh: White House)
Tổng thống Trump phát biểu trước các vị khách và nhân viên của Fincantieri Marinette Marine tại Marinette, bang Wis. hôm 25/6/2020. (Ảnh: White House)

Tháng 5 vừa qua, kinh tế Mỹ cũng bất ngờ tăng thêm 2,7 triệu việc làm mới. Nhưng con số của tháng 6 còn cao hơn nữa.

Andrew Chamberlain, nhà kinh tế trưởng tại Glassdoor cho rằng báo cáo việc làm tốt hơn mong đợi đã cho thấy một "tín hiệu mạnh mẽ về việc tăng trưởng công việc nhanh chóng để nước Mỹ phục hồi khi kiểm soát được dịch corona. Đây là một lý do cho sự lạc quan trong những tháng tới."

Trong tháng qua, các tiểu bang đã bắt đầu mở cửa lại các hoạt động kinh tế. Nhưng mức thất nghiệp vẫn ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, và dự kiến ​​sẽ vẫn tăng vì nhiều địa phương vẫn phải thực hiện giãn cách xã hội.

Trong khi đó, 1,43 triệu người Mỹ khác đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước, cho thấy việc sa thải đang tiếp tục gia tăng.

Chuyên gia kinh tế Robert Frick bình luận: "Điều này có nghĩa là trong khi việc tuyển dụng đang diễn ra trong các lĩnh vực như giải trí và khách sạn, nhiều người đang bị sa thải trong các ngành công nghiệp hỗ trợ và trong bộ máy chính quyền tiểu bang và địa phương".

Trên thực tế, giải trí và khách sạn một lần nữa chiếm phần lớn các công việc được tạo mới vào tháng 6, với hơn 2 triệu lao động được tuyển dụng.

Lĩnh vực bán lẻ tăng thêm 740.000 việc làm và ngành sản xuất tăng thêm 356.000 công việc. Giáo dục và dịch vụ y tế tăng 568.000 việc làm.

Thị trường chứng khoán đã phản ứng tích cực với tin tức này. Chỉ số tương lai của thị trường phố Wall đã tăng 400 điểm khi mở cửa.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Kinh tế Mỹ tạo thêm gần 5 triệu việc làm tháng 6, cao nhất trong lịch sử