Kremlin tố Ukraine ám sát Tổng thống Putin bằng máy bay không người lái, đe doạ sẽ 'đáp trả'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo cơ quan báo chí của điện Kremlin, vào đêm ngày 3/5/2023, Ukraine đã cố gắng sử dụng 2 máy bay không người lái để tấn công dinh thự của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ukraine phủ nhận lời cáo buộc này. Một số chính khách và truyền thông phương Tây ghi ngờ đây là "bẫy của Nga". Nhà ngoại giao Nga khẳng định Nga sẽ "đáp trả hành động khủng bố này khi thấy cần thiết" và chỉ trích Mỹ "dùng tiêu chuẩn kép" trong đối xử với Nga và vấn đề khủng bố.

Trong đêm 3/5, Ukraine đã cố gắng sử dụng 2 máy bay không người lái để tấn công dinh thự của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cơ quan báo chí của Điện Kremlin cho biết.

Hai trong số nhiều video được đăng trên các kênh truyền thông xã hội của Nga cho thấy 2 vật thể bay trên cùng một quỹ đạo đã hướng tới một trong những điểm cao nhất trong khu phức hợp Điện Kremlin, mái vòm của Thượng viện. Chiếc đồng hồ trên Tháp Spassky gần đó hiển thị 2:27 và 2 :43 vào ngày thứ Tư (3/5/2032). Reuters kiểm tra thời gian và địa điểm cho thấy rằng các video có thể là xác thực.

Theo TASS, hãng truyền thông nhà nước Nga, quân đội Nga và lực lượng đặc nhiệm đã nhanh chóng loại bỏ 2 máy bay tấn công này. Theo tin từ điện Kremlin, Tổng thống Putin không bị thương và tiếp tục làm việc bình thường. Điện Kremlin cho biết họ coi đây là một vụ tấn công khủng bố có kế hoạch và là một âm mưu nhằm vào tổng thống Nga. Nga bảo lưu quyền trả đũa vào đúng thời điểm và theo cách mà họ thấy thích hợp, Điện Klemlin nhấn mạnh.

Ukraine ngay lập tức phủ nhận trách nhiệm này. "Chúng tôi không tấn công ông Putin hay Moscow, chúng tôi chỉ chiến đấu trên lãnh thổ [nhằm bảo vệ lãnh thổ của] của mình", Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói trong một cuộc họp báo ở Helsinki.

Hiện tại, nhiều hãng truyền thông đồn đoán rằng đây là hoạt động tạo dựng chứng cớ giải mạo của Nga để leo thang chiến tranh. Tuy nhiên, quan chức ngoại giao Nga kịch liệt phản đối nhận định này.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ "không thể xác nhận tính xác thực" trong tuyên bố của Nga về một cuộc tấn công của Ukraine nhắm vào Moscow. Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có tin rằng ông Putin là mục tiêu hợp pháp của bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào của Ukraine hay không, bà Jean-Pierre nói rằng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Hoa Kỳ “không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của mình”.

Đại sứ Nga tại Mỹ, ông Anatoly Antonov, nói: "Người Mỹ sẽ phản ứng thế nào nếu một máy bay không người lái tấn công Nhà Trắng, Điện Capitol hay Lầu Năm Góc? Câu trả lời là hiển nhiên đối với bất kỳ chính trị gia cũng như người dân bình thường nào: hình phạt sẽ rất khắc nghiệt và không thể tránh khỏi", ông nói. "Nga sẽ đáp trả cuộc tấn công khủng bố xấc xược và tự phụ này. Chúng tôi sẽ trả lời khi thấy cần thiết. Chúng tôi sẽ trả lời phù hợp với những đánh giá về mối đe dọa mà Kiev gây ra cho giới lãnh đạo đất nước chúng tôi", ông Antonov nói thêm.

Ông nhấn mạnh rằng: "Luận điểm cho rằng hành động khủng bố này bị cáo buộc là 'chiến dịch cờ giả' là báng bổ và dối trá. Tức là, chính Nga đã dàn dựng một vụ khiêu khích nhằm vào trung tâm của quốc gia chúng ta?!".

Theo nhà ngoại giao Nga, Moscow hy vọng rằng chính quyền Mỹ "sẽ có can đảm và nhân phẩm để lên án hành động khủng bố này". "Thế giới còn nhớ vào năm 2001, Tổng thống Nga là người đầu tiên giúp đỡ người dân Mỹ, những người sau đó đã bị tấn công khủng bố. Mọi thứ đã bị lãng quên. Ngày nay, Hoa Kỳ đang che chở cho bọn tội phạm Kiev". Nhà ngoại giao Nga chỉ trích Mỹ đã sử dụng tiêu chuẩn kép trong ứng xử với Nga.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Kremlin tố Ukraine ám sát Tổng thống Putin bằng máy bay không người lái, đe doạ sẽ 'đáp trả'