Kỷ lục: 68 máy bay chiến đấu Trung Quốc xâm phạm vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 6 (05/08), 68 máy bay quân sự cùng 13 tàu hải quân của Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan; nhiều máy bay và tàu trong số này đã vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan.

Vào 5 giờ chiều hôm qua, Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo rằng 68 máy bay chiến đấu của Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAAF) và 13 tàu chiến của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAN) đã xâm phạm ADIZ của Đài Loan. Ngoài ra, nhiều máy bay và tàu chiến trong số này đã vượt qua đường trung tuyến và "làm xấu đi một cách nghiêm trọng tình hình hiện tại ở eo biển Đài Loan", Taiwan News đưa tin.

49 máy bay Trung Quốc bị phát hiện ở phía đông đường trung tuyến bao gồm: 7 máy bay chiến đấu Chengdu J-10; 6 máy bay chiến đấu Shenyang J-11; 10 máy bay chiến đấu Shenyang J-16; 24 máy bay chiến đấu phản lực Sukhoi Su-30; 01 máy bay tác chiến điện tử Thiểm Tây Y-8 và 01 máy bay tác chiến chống ngầm Thiểm Tây Y-8. Trong số này, 6 máy bay chiến đấu J-11 và 24 máy bay chiến đấu Su-30 đã vượt qua đường trung tuyến.

Bộ Quốc phòng Đài Loan đã lên án Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc “cố tình vượt qua đường trung tuyến tại eo biển và xâm phạm vùng biển và không phận xung quanh Đài Loan”. Bộ này cho biết các lực lượng vũ trang của quốc đảo sẽ “hành động kiên quyết để bảo vệ an ninh quốc gia và đảm bảo rằng dân chủ và tự do không bị đe dọa”.

68 máy bay chiến đấu của PLAAF xâm phạm ADIZ của Đài Loan là một kỷ lục mới về số lượng máy bay quân sự Trung Quốc được nhìn thấy trong khu vực này trong một ngày. Kỷ lục trước đó là 56 chiếc, được thiết lập vào ngày 04/10/2021.

Theo Taiwan News, kể từ năm 1955, đã có một thỏa thuận ngầm giữa Trung Quốc và Đài Loan rằng Trung Quốc không vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan. Tuy nhiên, vào ngày 21/09/2020, Bắc Kinh đã đơn phương phủ nhận sự tồn tại của đường trung tuyến này.

Xuân Hoa



BÀI CHỌN LỌC

Kỷ lục: 68 máy bay chiến đấu Trung Quốc xâm phạm vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan