Kỷ lục số lượng máy bay Trung Quốc xâm nhập không phận Đài Loan, cảnh báo về hậu quả ‘thảm khốc’ nếu nền dân chủ sụp đổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các nguồn tin, sau khi một số lượng kỷ lục máy bay Trung Quốc bay vào khu vực phòng thủ của nước này hôm thứ Hai ngày 4/10, Thủ tướng Tô Trinh Xương nói với báo giới rằng Đài Loan ở tình thế báo động. “Đài Loan cần phải cảnh giác. Trung Quốc ngày càng quá đáng. Thế giới cũng đã thấy rồi, Trung Quốc liên tục vi phạm hòa bình khu vực và gây áp lực lên Đài Loan”.

Theo Reuters, 56 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã xâm phạm khu vực phòng thủ của Đai Loan hôm thứ Hai ngày 4/10. Đây là cuộc xâm nhập lớn nhất kể từ khi Đài Loan bắt đầu ghi lại dữ liệu như vậy vào năm 2020, với khoảng 380 máy bay xâm nhập vào nước này trong suốt năm đầu tiên.

Cuộc tấn công mới nhất ngày 4/10 đánh dấu ngày thứ tư liên tiếp máy bay Trung Quốc tấn công Đài Loan, với tổng cộng gần 150 máy bay bay vào khu vực phòng thủ của Đài Loan. Cuộc xâm phạm này bao gồm 34 máy bay chiến đấu J-16 và 12 máy bay ném bom H-6 có khả năng hạt nhân, tất cả đều bay ở khu vực gần quần đảo Pratas do Đài Loan kiểm soát, theo bản đồ do chính phủ Đài Loan cung cấp, BBC đưa tin.

Tổng thống Thái Anh Văn cho biết các nước khác cần phải làm việc với hòn đảo này khi Trung Quốc trở nên ngày càng hung hăng hơn, đồng thời cảnh báo về hậu quả "thảm khốc" nếu Đài Loan thất thủ. “Nó sẽ báo hiệu rằng trong cuộc cạnh tranh toàn cầu về các giá trị ngày nay, chủ nghĩa độc tài chiếm ưu thế hơn so với nền dân chủ”, bà viết trên tờ Foreign Affairs hôm thứ Ba ngày 5/10.

Bà Thái nói thêm rằng trong khi Đài Loan không tìm cách đối đầu, Đài Loan sẽ "làm bất cứ điều gì cần thiết để tự vệ", BBC cho hay

Trung Quốc coi Đài Loan là “lãnh thổ có chủ quyền” của mình và trước đây đã tuyên bố độc lập của Đài Loan là “có nghĩa là chiến tranh”. Họ đổ lỗi cho Hoa Kỳ về cuộc xâm lược, nói rằng Hoa Kỳ là quốc gia cung cấp vũ khí cho Đài Loan và là liên minh quan trọng nhất của quốc gia này trong cộng đồng quốc tế, Reuters đưa tin.

Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen vẫy tay chào trong buổi lễ đưa trực thăng tấn công Apache AH-64E mới do Mỹ sản xuất tại một căn cứ quân sự ở Đào Viên vào ngày 17/7/2018. (Ảnh của SAM YEH / AFP qua Getty Images)

“Các hoạt động quân sự do Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc thực hiện ở eo biển Đài Loan là những hành động cần thiết để giải quyết tình hình an ninh hiện tại ở eo biển Đài Loan và bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho biết tại một cuộc họp báo Tháng Giêng.

BBC cho hay, cơ quan hoạch định chính sách hàng đầu của Đài Loan, Hội đồng Các vấn đề Đại lục (MAC), cáo buộc Bắc Kinh "gây tổn hại nghiêm trọng đến hiện trạng hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan".

Người phát ngôn Chiu Chui-cheng của MAC cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi yêu cầu chính quyền Bắc Kinh ngay lập tức chấm dứt các hành động khiêu khích phi hòa bình và vô trách nhiệm.

Ông nói thêm: “Trung Quốc là thủ phạm gây ra căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan và đe dọa hơn nữa đến an ninh và trật tự khu vực”, đồng thời khẳng định Đài Loan “sẽ không bao giờ nhân nhượng và nhượng bộ” trước các mối đe dọa.

Thủ tướng To Trinh Xương cho biết, Đài Loan cần phải tự củng cố và trở nên thống nhất. “Chỉ có như vậy các nước muốn thôn tính Đài Loan mới không dám dễ dàng dùng vũ lực. Chỉ khi chúng ta tự chủ thì người khác mới có thể giúp chúng ta”, ông Tô nói.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Kỷ lục số lượng máy bay Trung Quốc xâm nhập không phận Đài Loan, cảnh báo về hậu quả ‘thảm khốc’ nếu nền dân chủ sụp đổ