Kỷ niệm ngày 11/9, TT Trump khẳng định sẽ không dừng truy đuổi khủng bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu đã tham gia lễ tưởng niệm vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001,tại địa điểm rơi của Chuyến bay 93 của hãng United Airlines ở Shanksville, Pennsylvania. Tại đây ông nói rằng 40 hành khách trên máy bay đã vượt qua những kẻ không tặc khủng bố cho thấy rằng người Mỹ sẽ “chống trả”.

Ông Trump nói: “Nước Mỹ sẽ không bao giờ ngừng truy đuổi những kẻ khủng bố đe dọa người dân của chúng ta. Những người hùng của Chuyến bay 93 là một lời nhắc nhở mãi mãi rằng, bất kể nguy hiểm, bất kể mối đe dọa, bất khó khăn, nước Mỹ sẽ luôn vươn lên, đứng vững và chống trả”.

Trong những tuần sau các cuộc tấn công khiến 2.977 người chết, người Mỹ đã cùng “đoàn kết với niềm tin rằng Mỹ là quốc gia đặc biệt nhất thế giới, được ban phước vì có được những anh hùng đáng ngưỡng mộ nhất, và đây là vùng đất đáng được bảo vệ cho đến hơi thở cuối cùng của chúng ta”, Tổng thống phát biểu.

“Đó là một sự đoàn kết dựa trên tình yêu đối với gia đình, sự quan tâm đến hàng xóm, lòng trung thành với đồng bào, niềm tự hào về lá cờ vĩ đại, cùng lòng biết ơn đối với cảnh sát và những người ứng phó đầu tiên của chúng ta, niềm tin vào Chúa — và ý chí không lay động trước trước các thế lực bạo lực, đe dọa, áp bức và xấu xa đồi trụy”, ông Trump nói.

Trước bài phát biểu, Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump, cùng với các quan chức Nhà Trắng khác, đã có một phút mặc niệm trên máy bay khi trên đường đến địa điểm tưởng niệm.

Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump mặc niệm trên chuyên cơ Air Force One, khi ông đến sân bay ở Johnstown, Pa., trên đường đến phát biểu tại Đài tưởng niệm Quốc gia cho các nạn nhân của Chuyến bay 93, hôm thứ Sáu, ngày 11/9/2020, ở Shanksville, Pa., Hoa Kỳ (Ảnh AP / Alex Brandon)

Những lời phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ đã truyền cảm hứng và phản ánh chủ nghĩa anh hùng sau ngày 11/9, khi ông lãnh đạo Hoa Kỳ vượt qua đại dịch virus Corona Vũ Hán, đồng thời cố gắng rút quân khỏi Afghanistan và Iraq sau nhiều thập kỷ chiến tranh.

Ông Trump nhấn mạnh rằng trên Chuyến bay 93, sau khi máy bay bị tấn công bởi những kẻ khủng bố al-Qaeda, thì những hành khách trên chuyến bay 93 đã chiến đấu để giành lại quyền kiểm soát của chiếc máy bay sau khi họ biết tin không tặc đã kiểm soát những chiếc máy bay khác đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở Thành phố New York.

Ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden (trái) chào đón Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khi họ tham dự một buổi lễ tại Đài tưởng niệm 11/9 ở New York, để kỷ niệm 19 năm vụ tấn công 11/9, vào ngày 11/9/2020. (Angela Weiss / AFP)

Ngày 11/9, ông Trump nói: “40 [hành khách] của Chuyến bay 93 đã làm một điều đặc trưng của người Mỹ, họ đã hội ý. Và sau đó họ đã hành động. Họ cùng nhau tấn công buồng lái, họ đối đầu với những kẻ thủ ác, và sau đó, hành động cuối cùng của họ khi còn sống là giải cứu đồi Capitol [ở Washington DC]”.

Trong bài phát biểu, đương kim Tổng thống cũng bày tỏ lòng kính trọng đối với “gần 6 triệu nam nữ thanh niên đã nhập ngũ vào Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ kể từ ngày 11/9/2001”. Ông cũng bổ sung rằng: “Hơn 7.000 anh hùng quân đội đã hy sinh kể từ ngày 11/9 để bảo vệ tự do của chúng ta. Không có từ ngữ nào có thể diễn tả được sự vinh quang của họ hay lòng biết ơn vô hạn của chúng ta.”

Ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden cũng đến thăm Shanksville, bang Pennsylvania, vào ngày 11/9 sau khi ông Trump rời đi. Ông được nhìn thấy đang tham dự một lễ tưởng niệm tại Ground Zero ở Manhattan, cùng với Phó Tổng thống Mike Pence, Thống đốc Andrew Cuomo, cùng 2 Thượng nghị sĩ Chuck Schumer và Kirsten Gillibrand.

Ông Biden nói với các phóng viên rằng ông sẽ không đề cập đến chủ đề chính trị trong ngày hôm đó.

Ông nói với các phóng viên: “Tôi sẽ không đưa ra bất kỳ tin tức nào hôm nay. Tôi sẽ không nói về bất cứ điều gì khác ngoài vụ 11/9. Chúng tôi đã gỡ bỏ tất cả quảng cáo của mình, đó là một ngày long trọng và đó là cách chúng tôi sẽ giữ nó, [các vị thấy] ổn chứ?”

Chuyến thăm của ông Trump đến Pennsylvania hôm 11/9 đánh dấu lần thứ 3 ông đến thăm tiểu bang này trong 3 tuần. Điều này dường như nhấn mạnh tầm quan trọng của tiểu bang chiến trường này của 2 ứng cử viên trước cuộc bầu cử vào tháng 11. Ông Trump đã đánh bại bà Hillary Clinton vào năm 2016 với khoảng 45.000 phiếu bầu tại đây.

Ngoài Chuyến bay 93, lúc đó đang trên đường bay từ San Francisco đến Newark, 3 chiếc máy bay khác bị không tặc khống chế vào ngày hôm đó đã đâm vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, và Lầu Năm Góc ở Washington. Cuộc tấn công khủng bố này đã châm ngòi cho Cuộc chiến chống Khủng bố, dẫn đến các cuộc can thiệp quân sự của Hoa Kỳ vào Afghanistan và Iraq dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Bush.

Du Miên

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Kỷ niệm ngày 11/9, TT Trump khẳng định sẽ không dừng truy đuổi khủng bố