Kỹ sư hạt nhân hải quân Mỹ bị bắt vì chuyển bí mật quân sự cho nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một kỹ sư hạt nhân của Hải quân Hoa Kỳ có khả năng tiếp cận các bí mật quân sự đã bị cáo buộc chuyển thông tin về thiết kế tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ cho đặc vụ nước ngoài nhưng hóa ra lại là một đặc vụ chìm của FBI. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết hôm 10/10 trong một thông báo.

Trong một đơn hình sự nêu chi tiết các cáo buộc liên quan đến gián điệp với Jonathan Toebbe, công tố viên cho biết trong một năm qua anh này đã bán thông tin cho một người liên lạc mà anh ta tin rằng là đặc vụ cho một thế lực nước ngoài. Tên của quốc gia không được ghi trong lệnh của tòa án.

Toebbe, 42 tuổi, đã bị bắt ở Tây Virginia hôm 09/10 cùng với vợ của mình, Diana, 45 tuổi, sau khi anh này giao một thẻ nhớ tại một địa điểm giao tin ở bang này.

FBI cho biết kế hoạch bắt đầu vào tháng 4 năm 2020 khi Jonathan Toebbe gửi một gói tài liệu chứa thông tin về Hải quân Mỹ cho chính phủ nước ngoài và viết rằng anh này muốn bán cho quốc gia đó bản hướng dẫn vận hành, báo cáo hiệu suất và các thông tin nhạy cảm khác.

Giới chức cho biết anh này cũng cung cấp hướng dẫn về cách thức liên lạc, với một bức thư có nội dung: "Tôi xin lỗi vì bản dịch kém sang ngôn ngữ của bạn. Vui lòng chuyển bức thư này đến cơ quan tình báo quân đội của bạn. Tôi tin rằng thông tin này sẽ có giá trị lớn cho quốc gia của bạn. Đây không phải là một trò lừa bịp."

Gói tài liệu mà anh này gửi, có địa chỉ người nhận ở Pittsburgh, được FBI thu được vào tháng 12 năm ngoái thông qua văn phòng tùy viên pháp lý của họ ở một quốc gia không xác định.

Điều này dẫn đến một chiến dịch tình báo ngầm kéo dài nhiều tháng, trong đó một đặc vụ giả danh là đại diện của chính phủ nước ngoài đã liên hệ với Toebbe và đồng ý trả hàng nghìn đô la tiền điện tử cho thông tin mà anh này cung cấp.

Vào tháng 6, FBI cho biết, đặc vụ ngầm đã gửi 10.000 đô la tiền điện tử cho Toebbe, được coi là biểu hiện của sự tin tưởng.

Nhiều tuần sau, các đặc vụ liên bang theo dõi Toebbes đến một địa điểm đã thỏa thuận ở Tây Virginia để trao đổi, cùng với vợ Diana Toebbe xuất hiện để theo dõi chồng cô trong một chiến dịch trao đổi thông tin mà FBI đã trả cho anh này 20.000 đô la. FBI đã nhận được một thẻ nhớ màu xanh được bọc trong nhựa và đặt giữa hai lát bánh mì, tài liệu của tòa án cho biết.

Bộ Tư pháp cho biết FBI đã cung cấp nội dung của thẻ nhớ này cho một chuyên gia về Hải quân và xác định rằng hồ sơ này bao gồm các yếu tố thiết kế và đặc điểm hoạt động của lò phản ứng của tàu ngầm lớp Virginia.

Các tàu ngầm này là "tàu ngầm tấn công nhanh mang tên lửa hành trình" chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Thẻ nhớ này cũng bao gồm một thông điệp được đánh máy, trong đó có nội dung: "Tôi hy vọng các chuyên gia của bạn rất hài lòng với mẫu được cung cấp và tôi hiểu tầm quan trọng của một cuộc trao đổi nhỏ để nâng cao lòng tin của chúng ta."

FBI đã tiến hành những cuộc trao đổi tương tự trong vài tháng sau, bao gồm một cuộc trao đổi vào tháng 8 ở Virginia, trong đó Toebbe giấu trong một gói kẹo cao su một thẻ nhớ có chứa các thiết kế sơ đồ của tàu ngầm lớp Virginia và được trả khoảng 70.000 USD.

Cáo buộc hình sự với Toebbes liên quan tới vi phạm Đạo luật Năng lượng Nguyên tử, trong đó hạn chế tiết lộ thông tin liên quan đến vũ khí nguyên tử hoặc vật liệu hạt nhân.

Toebbes dự kiến ​​sẽ có lần ra tòa đầu tiên vào 12/10 tại Martinsburg, Tây Virginia.

Jonathan Toebbe làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ từ năm 2012, được tiếp cận khu vực an ninh tối mật. Anh này là chuyên gia về động cơ hạt nhân của hải quân Hoa Kỳ. Anh này cũng đã được chỉ định làm việc cho một phòng thí nghiệm thuộc sở hữu của chính phủ, nghiên cứu về năng lượng hạt nhân cho Hải quân Hoa Kỳ tại Pittsburgh.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Kỹ sư hạt nhân hải quân Mỹ bị bắt vì chuyển bí mật quân sự cho nước ngoài