Kyiv bác bỏ tuyên bố của Nga rằng lực lượng của họ bị bao vây ở Soledar

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 11/1, giới chức Kyiv đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Nga rằng, quân đội Ukraine ở thị trấn điểm nóng Soledar đã bị các lực lượng tiến công của Nga bao vây.

“Thị trấn [Soledar] không nằm dưới sự kiểm soát của Liên bang Nga”, ông Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Miền Đông của quân đội Ukraine, cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 11/1.

“Hiện đang diễn ra những trận chiến khốc liệt”, ông Cherevatyi nói, đồng thời cho biết thêm rằng, tình hình ở tiền tuyến “rất phức tạp”.

Tuy nhiên, lời khẳng định của vị phát ngôn viên hoàn toàn trái ngược với các báo cáo trên chiến trường từ Moscow.

Ngày 11/1, ông Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các đơn vị đổ bộ đường không của Nga đã cắt đứt Soledar từ phía Bắc và phía Nam, đồng thời bao vây binh sĩ Ukraine đang ở trong thị trấn.

Hôm 10/1, Bộ Quốc phòng Anh thừa nhận trong một bản cập nhật tình báo rằng, các lực lượng Nga đã đạt được “những bước tiến chiến thuật” ở thị trấn Soledar và “có khả năng kiểm soát hầu hết khu định cư”.

Được biết đến với những mỏ muối rộng lớn, Soledar nằm cách Bakhmut khoảng 8 km về phía đông bắc. Đây là một trung tâm giao thông trọng yếu không thể thiếu đối với Kyiv trong việc tiếp tế cho các lực lượng của mình dọc theo mặt trận phía đông.

Cả hai thị trấn đều nằm ở khu vực Donetsk, khu vực đã chính thức bị Nga sáp nhập – cùng với ba khu vực khác – vào tháng 9 năm ngoái.

Ukraine và các đồng minh phương Tây coi việc sáp nhập là hành vi chiếm lãnh thổ bất hợp pháp và tuyên bố sẽ khôi phục lại cả bốn vùng lãnh thổ đã mất.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Các binh sĩ Ukraine thuộc lữ đoàn 68 chuẩn bị bắn một viên đạn 120mm từ bệ phóng súng cối vào một vị trí dọc theo chiến tuyến ở vùng Donetsk vào ngày 9/12/2022, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Ihor Tkachov/AFP/Getty Images)

Nỗi sợ bị bao vây

Trong vài tháng qua, Bakhmut (Artyomovsk trong tiếng Nga) là nơi xảy ra giao tranh ác liệt trên bộ. Cả Nga và Ukraine đều đạt được rất ít lợi ích về lãnh thổ.

Các lực lượng Nga được triển khai trong khu vực bao gồm các thành phần của lực lượng Dân quân Nhân dân Donetsk và Tập đoàn Wagner, một tổ chức bán quân sự do Điện Kremlin hậu thuẫn.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều báo cáo về những bước đột phá của Nga ở thị trấn Soledar, Kyiv được cho là đang chuyển quân từ mặt trận phía nam đến các khu vực chiến sự ở Donetsk.

Vào ngày 11/1, Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố rằng, thị trấn Pidhorodne, nằm ở phía tây nam của Soledar, đã rơi vào tay các lực lượng Nga.

“Quân đội Nga đã giải phóng cộng đồng Pidhorodne. Đây là kết quả của các hoạt động tấn công thành công", ông Konashenkov nói với các phóng viên.

The Epoch Times không thể xác minh tuyên bố này.

Pidhorodne nằm ở điểm giữa Soledar và Bakhmut. Vị trí địa lý nhạy cảm như vậy không khỏi dấy lên lo ngại rằng, thị trấn này về sau sẽ sớm bị quân Nga bao vây.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng, việc Bakhmut bị thất thủ sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng các tuyến tiếp tế của Ukraine tới mặt trận phía đông.

Điều này cũng sẽ mở đường cho một cuộc tiến công của Nga vào các thị trấn Kramatorsk và Sloviansk, những thành trì quan trọng của Ukraine ở phía tây bắc.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Máy bay không người lái Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất tại căn cứ không quân Gecitkale gần Famagusta ở Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tự xưng là Bắc Síp, vào ngày 16/12/2019. (Ảnh: Birol Bebek/AFP/Getty Images)

Cuộc gặp ở Ankara mang lại cơ hội trao đổi tù nhân

Bất chấp giao tranh đang diễn ra ở Donetsk, các quan chức Nga và Ukraine đã gặp nhau tại Ankara (thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 11/1. Tại đây, họ đã đạt được sự đồng thuận về các điều khoản trao đổi tù nhân.

Thỏa thuận, liên quan đến việc trao đổi 40 tù nhân, đã được ký kết tại cuộc gặp giữa bà Tatyana Moskalkova, ủy viên nhân quyền của Nga, và người đồng cấp Ukraine, Dmytro Lubinets.

Trong khi ở Ankara, bà Moskalkova cũng được cho là đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt chính sách lâu dài trong việc cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái chiến đấu Bayraktar. Loại máy bay này vốn đã được Ukraine triển khai trên chiến trường để chống lại các lực lượng Nga.

Trong một bài đăng Telegram sau đó, bà Moskalkova cho biết, bà đã yêu cầu ông Mustafa Sentop, phát ngôn viên Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine “để tránh làm leo thang hơn nữa”.

Mặc dù là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga và luôn tìm cách đóng vai trò trung gian trong cuộc xung đột, hiện đã bước sang tháng thứ 10.

Mùa hè năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian cho một thỏa thuận mang tính bước ngoặt giữa các bên tham chiến, trong đó cho phép Ukraine tiếp tục vận chuyển ngũ cốc xuất khẩu qua Biển Đen.

Vào giữa tháng 11/2022, Ankara đã tổ chức một cuộc họp kín giữa Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga Sergey Naryshkin và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns.

Trong một diễn biến liên quan, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã đề cập đến một bài báo gần đây trên tạp chí Foreign Policy, trong đó tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp bom và đạn chùm kiểu Mỹ (còn gọi đạn dược thứ cấp) cho Ukraine kể từ tháng 11/2022.

Khi được hỏi về tính xác thực của nguồn tin này, trong đó trích dẫn các quan chức giấu tên để chứng minh cho tuyên bố của mình, ông Peskov nói rằng điều đó “rất khó nói”.

Ông nói với các phóng viên vào ngày 11/1 rằng: “Số lượng tin giả đã vượt quá số lượng thông tin trung thực. Nhưng chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tất cả những điều này".

Về phần mình, Ankara vẫn chưa bình luận về những tin tức trên.

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Kyiv bác bỏ tuyên bố của Nga rằng lực lượng của họ bị bao vây ở Soledar