Kyiv bị không kích 'dữ dội bất thường', Ukraine tuyên bố bắn hạ 6 tên lửa siêu vượt âm Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ đô Kyiv của Ukraine đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công đặc biệt dữ dội của máy bay không người lái, tên lửa hành trình và có thể là tên lửa đạn đạo của Nga vào đầu ngày thứ Ba (16/5). Đây là cuộc tấn công thứ 8 vào thủ đô Ukraine trong tháng này, một quan chức quân sự cấp cao của thành phố cho biết.

Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của Kyiv, cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng, cuộc không kích của Nga đến từ nhiều hướng là “đặc biệt dữ dội với số lượng tên lửa tấn công tối đa trong thời gian ngắn nhất”.

Nhưng hầu hết các loại tên lửa của Nga đều không trúng mục tiêu, ông Popko nói thêm.

Ông tuyên bố: “Phần lớn các mục tiêu của kẻ thù trong không phận Kyiv đã bị phát hiện và tiêu diệt".

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết ít nhất 3 người bị thương trong các cuộc tấn công. Các nhà chức trách cho biết có thiệt hại nhỏ trong các báo cáo ban đầu, với một tòa nhà và một số phương tiện bốc cháy do các mảnh vỡ rơi xuống.

“Chúng tôi rất biết ơn lực lượng phòng không đã bảo vệ cuộc sống của người dân Kyiv!”, ông Popko cho biết thêm rằng đây đã là cuộc tấn công thứ 8 của Nga vào Kyiv kể từ đầu tháng 5.

"Lực lượng phòng không đã đối phó nhiều mục tiêu trong đợt không kích", Andriy Yermak, chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết trong bài đăng trên Telegram rạng sáng nay, nhưng không tiết lộ thêm thông tin. Báo động phòng không được kích hoạt trước đó trên gần như toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

Cơ quan quân sự thủ đô Kyiv cũng xác nhận các tổ hợp phòng không đã đánh chặn hàng loạt vật thể trên bầu trời thành phố, thêm rằng các mảnh vỡ rơi xuống các quận nội thành gồm Obolonsky, Shevchenkivsky, Solomyansky và Darnytskyi.

Giới chức Kyiv cho hay Nga đã sử dụng máy bay không người lái (UAV), tên lửa hành trình và có thể cả tên lửa đạn đạo để tập kích. Hiện chưa rõ bao nhiêu quả đạn bị bắn rơi trên bầu trời thành phố.

Tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi cho biết Nga đã sử dụng nhiều loại tên lửa để nhắm vào Ukraine trong các cuộc tấn công sáng thứ Ba (16/5).

Ông Zaluzhnyi cho biết trên Telegram: “Vào khoảng 03:30 ngày 16 tháng 5 năm 2023, quân Nga đã tấn công Ukraine từ phía bắc, nam và đông bằng 18 loại tên lửa trên không, trên biển và trên đất liền".

“6 tên lửa Kh-47M2 Kinzhal đã được bắn từ 6 máy bay MiG-31K, 9 tên lửa hành trình Kalibr từ các tàu ở Biển Đen và 3 tên lửa đất đối đất (S-400, Iskander-M)”, ông cho biết thêm. Moscow cũng tung ra các UAV tấn công, song theo phía Ukraine tất cả đều bị phá hủy.

Quân đội Ukraine thông báo hạ toàn bộ 18 tên lửa Nga trong đợt tập kích "dữ dội bất thường" nhằm vào Kiev, trong đó có 6 quả đạn siêu vượt âm Kinzhal.

"Một thành công không thể tin nổi nữa của Ukraine. Lực lượng phòng không của chúng tôi đã bắn hạ 6 tên lửa siêu vượt âm Kh-47 Kinzhal và 12 tên lửa khác", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov ngày 16/5 cho biết.

Ukraine không nói rõ họ dùng hệ thống phòng không nào để bắn hạ các tên lửa Nga.

Tuần trước, thủ đô của Ukraine đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công bằng UAV lớn nhất của Nga, trong đó 36 chiếc UAV Shahed do Iran sản xuất. Thị trưởng Kyiv cho biết tất cả 36 chiếc đã bị đánh chặn và thiệt hại do các mảnh vỡ rơi xuống là tương đối nhẹ.

Hệ thống phòng không của Ukraine, rất nhiều trong số đó do phương Tây viện trợ, đã có thể loại bỏ hầu hết những mối đe dọa không kích của Nga trong những tháng gần đây.

Đầu tháng 5, các quan chức Ukraine và Mỹ cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất đã hạ gục 1 tên lửa Kinzhal của Nga. Một quan chức Mỹ nhận định phòng không Ukraine đã khai hỏa nhiều tên lửa Patriot từ các góc khác nhau để chặn tên lửa siêu vượt âm Nga.

Ukraine đã nhận được ít nhất 2 hệ thống phòng không Patriot, một của Mỹ và một của Đức, để tăng cường khả năng phòng không, vốn trước đây không thể đánh chặn các tên lửa hiện đại của Nga như Kinzhal.

Các cuộc tấn công vào Kyiv cũng diễn ra một ngày sau khi tình báo Ukraine tuyên bố lực lượng Nga không còn khả năng hành động tấn công quy mô lớn và đối mặt với sự thiếu hụt một số tên lửa, chẳng hạn như Kalibr.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Andriy Yusov cho biết Moscow vẫn có đủ tên lửa để duy trì tốc độ không kích như hiện tại.

Ông ước tính Moscow có kho dự trữ tên lửa S-300 lớn, có khả năng hủy diệt đáng kể. Hệ thống S-300 được thiết kế như một vũ khí phòng không nhưng người Nga thường sử dụng nó ở chế độ đất đối đất, bất chấp chế độ này thường khiến tên lửa khó đánh trúng các mục tiêu.

Bức ảnh cho thấy một vụ nổ ở Kyiv trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào sáng sớm ngày 16 tháng 5 năm 2023. (Ảnh: SERGEI SUPINSKY/AFP via Getty Images)

Trước cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine, ông Yusov cho biết Nga “đang ở thế phòng thủ” dọc theo “toàn bộ chiến tuyến” và thiếu các nguồn lực “để lặp lại các hoạt động tấn công quy mô lớn”.

Ông nói: “Họ đã chuẩn bị cho việc phòng thủ suốt thời gian qua và đây là một yếu tố nghiêm trọng mà bộ chỉ huy Ukraine chắc chắn phải tính đến khi chuẩn bị cho việc giải phóng các lãnh thổ của Ukraine”.

Trong những ngày gần đây, quân đội Ukraine cho biết họ đã giành được lợi thế ở một số khu vực gần thành phố Bakhmut miền đông đang bị bao vây, nhưng các quan chức Ukraine từ chối công bố thời gian, địa điểm phản công cụ thể.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Anh hôm thứ Hai (15/5), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Kyiv đang “chuẩn bị các bước phản công rất quan trọng”.

“Chúng tôi thực sự cần thêm thời gian nhưng sẽ không quá lâu”, ông nói.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Kyiv bị không kích 'dữ dội bất thường', Ukraine tuyên bố bắn hạ 6 tên lửa siêu vượt âm Nga