Kyiv cảnh giác khi Nga báo hiệu rút quân khỏi miền Nam Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức thân Nga ở miền nam Ukraine hôm thứ Năm (3/11) cho biết, Moscow có khả năng sẽ rút quân từ bờ tây sông Dnipro, báo hiệu một cuộc rút lui lớn của Nga. Nếu thông tin này được xác nhận, đây sẽ là một bước ngoặt lớn trong cuộc chiến kéo dài hơn 8 tháng.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine và các nhà phân tích phương Tây vẫn khá thận trọng về những dấu hiệu cho thấy Nga đang từ bỏ khu vực này. Trong khi đó, giới chức cấp cao Moscow vẫn im lặng và chưa có động thái lên tiếng về một cuộc rút lui, theo tờ Reuters.

Kyiv cho biết, họ vẫn đang chiến đấu trong khu vực và cảnh giác rằng Moscow có thể gài bẫy bằng cách giả vờ rút quân.

"Nhiều khả năng các đơn vị của chúng tôi, những người lính của chúng tôi, sẽ rời sang bờ trái (phía đông)", ông Kirill Stremousov, phó quản trị viên dân sự do Nga bổ nhiệm tại khu vực Kherson, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh Solovyov Live, một cơ quan truyền thông trực tuyến ủng hộ Điện Kremlin.

Những ngôi nhà bị tàn phá sau một cuộc tấn công tên lửa ở Mykolaiv, Ukraine hôm 29/8 trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. Các lực lượng Ukraine đã bắt đầu một cuộc phản công để tái chiếm thành phố Kherson, miền nam nước này hiện đang bị quân đội Nga chiếm đóng. (Ảnh: Dimitar Dilkoff/AFP/Getty Images)

Khu vực này gồm cả thành phố Kherson, thủ phủ của khu vực cùng tên và là thành phố lớn duy nhất mà Nga chiếm được nguyên vẹn kể từ cuộc xâm lược vào tháng Hai. Nó cũng bao gồm một bên của một con đập lớn băng ngang qua sông Dnipro, nơi kiểm soát nguồn cung cấp nước để tưới cho Crimea, bán đảo mà Nga đã chiếm đóng từ năm 2014.

Trước đó, Nga đã kịch liệt phủ nhận việc các lực lượng của họ đang có kế hoạch rút khỏi khu vực này. Đây là khu vực quan trọng nhất mà Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập vào Nga vào cuối tháng 9.

Một tòa nhà nằm trong đống đổ nát sau khi trúng tên lửa của Nga, vào ngày 31/10/2022 tại Mykolaiv, Ukraine. (Ảnh: Carl Court/Getty Images)

Hôm 3/11, có nhiều đồn đoán xoay quanh việc liệu Nga có thực sự rút lui hay không, sau khi các bức ảnh lan truyền trên mạng cho thấy tòa nhà hành chính ở thành phố Kherson với lá cờ của Nga không còn tung bay trên đỉnh. Ukraine cho biết những hình ảnh đó có thể là giả và nằm trong chiến lược tuyên truyền thông tin sai lệch của Nga.

Bà Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự phía nam Ukraine, cho rằng đây có thể là một cái bẫy của Nga.

"Chúng tôi tiếp tục chiến đấu, cũng theo hướng Kherson, bất chấp thực tế là kẻ thù đang cố gắng thuyết phục chúng tôi rằng họ đang rời khỏi các khu định cư và tạo ra hiệu ứng của một cuộc di tản toàn diện", bà cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, ông tin rằng các lực lượng Ukraine có thể tái chiếm Kherson. Đây cũng là những bình luận được cho là lạc quan nhất của ông về chiến dịch then chốt cho đến nay.



BÀI CHỌN LỌC

Kyiv cảnh giác khi Nga báo hiệu rút quân khỏi miền Nam Ukraine