Là quốc gia ‘sát cánh’ cùng chính quyền Trung Quốc, Hàn Quốc ‘mất nhiều hơn được’ trước dịch bệnh Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Coronavirus (Covid-19) lây lan mạnh mẽ trên khắp thế giới, các quốc gia có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc dường như đang phải “trả giá”.

Cho đến nửa cuối tháng Hai năm nay, sự bùng phát của Covid-19 ở Hàn Quốc vẫn diễn ra tương đối chậm. Vào ngày 19/2, nước này đã báo cáo 15 trường hợp mới, bao gồm cả ca tử vong đầu tiên.

Ngày 20/2, số ca nhiễm bệnh tại Hàn Quốc đã tăng thêm 53 ca, vượt quá tổng số tất cả trường hợp xác nhận nhiễm bệnh từ tháng Một. Ngày 21/2, các ca nhiễm mới đã tăng lên 100 ca. Kể từ đó, con số này đã tăng vọt theo từng ngày.

Gần đây, có hai sự kiện đáng chú ý. Vào sáng ngày 20/2, ông Kang Seung-seok, tổng lãnh sự mới được bổ nhiệm của Hàn Quốc tại thành phố Vũ Hán - tâm dịch Covid-19, đã đến thăm thành phố này và mang theo đồ cứu trợ từ quê nhà.

Sau khi chuyến bay chở ông Kang hạ cánh xuống sân bay, ông đã nói với tờ Nhân Dân Nhật báo của Trung Quốc rằng: “Trong giai đoạn rất khó khăn này, việc chính phủ Hàn Quốc gửi tôi đến Vũ Hán là rất có ý nghĩa”.

Ông Kang cũng cho biết Hàn Quốc và Trung Quốc, đặc biệt là tỉnh Hồ Bắc (nơi có thành phố Vũ Hán) đang có mối quan hệ rất chặt chẽ, và hai bên sẽ duy trì mối quan hệ đó thông qua sự “hiểu biết và giúp đỡ lẫn nhau” trong bất kể hoàn cảnh nào.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa tin về việc bổ nhiệm của ông Kang lên trang nhất, và gọi ông là một người “nổi loạn” vì đã đến Vũ Hán trong khi những người khác thì né tránh.

Cũng trong ngày 20/2, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết ông Moon đã “bày tỏ sự chia buồn và ủng hộ với Trung Quốc”. Việc này là “sự thể hiện của tình bạn giữa Trung Quốc và Hàn Quốc, giữa những người hàng xóm thân thiết, quan tâm và chia sẻ lẫn nhau trong những thăng trầm của cuộc sống”.

Về phần mình, ông Moon nói rằng: “Nỗi khổ của Trung Quốc là nỗi khổ của chính chúng tôi và chính phủ Hàn Quốc sẽ cố gắng hết sức để giúp đỡ người hàng xóm thân thiết nhất trong thời điểm khó khăn này”.

Vào ngày 11/2, lãnh sự quán Hàn Quốc tại Vũ Hán đã viết trên tài khoản Weibo chính thức của mình rằng: “Khó khăn của Trung Quốc là khó khăn của chúng tôi, Lãnh sự quán Hàn Quốc sát cánh cùng các bạn!”. Đồng thời, lãnh sự quán Hàn Quốc cũng treo các biểu ngữ với những khẩu hiệu này trên bức tường bên ngoài.

Mặc dù những khẩu hiệu này có vẻ như nói về Trung Quốc, thực tế là chúng đang truyền tải thông điệp giúp đỡ và khuyến khích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Trong khi ĐCSTQ vẫn đang tiếp tục phớt lờ tình cảnh của người dân Trung Quốc và che đậy sự thật về dịch bệnh, nhằm nỗ lực duy trì quyền lực và hình ảnh của mình.

ĐCSTQ đã cố tình gây nhầm lẫn giữa khái niệm Đảng và quốc gia. Họ đã dùng biểu ngữ “Trung Quốc” để lừa dối thế giới và giành được cảm tình cũng như sự ủng hộ quyền lực của nước ngoài. Do đó, bằng cách nói “chúng tôi sát cánh cùng các bạn”, Hàn Quốc về cơ bản đang lựa chọn sát cánh cùng với ĐCSTQ.

Nhà thờ Shincheonji Hàn Quốc có tín đồ tại Vũ Hán

Vào ngày 20/1, Hàn Quốc xác nhận bệnh nhân đầu tiên nhiễm Covid-19 là một phụ nữ Trung Quốc 35 tuổi đến từ Vũ Hán. Vào ngày 19/1, chuyến bay chở người này đã hạ cánh xuống Seoul, và ngay lập tức bà bị cách ly vì biểu hiện các triệu chứng sốt. Sau đó, một số người khác trở về từ Vũ Hán cũng xét nghiệm dương tính với virus này.

Hàn Quốc xác định rằng Shincheonji - một nhà thờ bí mật ở thành phố Daegu phía Nam của đất nước này (nơi từng tuyên bố có hơn 200.000 tín đồ) là trung tâm bùng phát dịch COVID-19.

Tính đến ngày 10/3, cơ quan y tế hàng đầu của Hàn Quốc KCDC đã xác nhận 4.710 trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan đến nhà thờ Shincheonji, chiếm 62,7% tổng số ca nhiễm bệnh.

Theo South China Morning Post (SCMP), cho đến tháng 12/2019, các thành viên nhà thờ Shincheonji đã tổ chức các cuộc tụ tập ở Vũ Hán.

SCMP, trích dẫn từ nguồn tin ẩn danh, cho biết giáo phái có khoảng 200 thành viên ở Vũ Hán.

Một thành viên của giáo phái là giáo viên mẫu giáo, người từng tham gia các buổi tụ họp ở Vũ Hán, nói với SCMP rằng: “Vào tháng 11/2019, những tin đồn về virus lan truyền bắt đầu xuất hiện nhưng không ai để ý đến”.

Vào ngày 29/2, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết, trong 8 tháng vừa qua, có khoảng 3.600 thành viên của nhà thờ Shincheonji đã đi từ Trung Quốc đến Hàn Quốc, trong đó có 42 người đến từ Vũ Hán.

Việc lây truyền dịch bệnh trong cộng đồng ở Daegu phải chăng có liên quan đến một số thành viên của nhà thờ đến từ Trung Quốc?

Mặc dù chính quyền của ông Moon đã áp đặt các hạn chế đi lại đối với du khách từ tỉnh Hồ Bắc, lệnh cấm như vậy đã không được áp dụng đối với khách du lịch từ các vùng khác của Trung Quốc.

Vào ngày 4/2, một bản kiến nghị đã được soạn thảo, yêu cầu đưa ông Moon ra luận tội trong việc xử lý ổ dịch.

Bản kiến nghị cho biết, ông Moon đã thất bại trong việc kịp thời ban hành các hạn chế du lịch đối với Trung Quốc và gây ra nguy hiểm cho cuộc sống của người dân Hàn Quốc. Ông Moon “có vẻ giống như chủ tịch của Trung Quốc, hơn là tổng thống của Hàn Quốc”.

Trước hạn chót là vào ngày 5/3, bản kiến nghị đã thu thập được 1.469.023 chữ ký.

Đáp lại các kêu gọi từ công chúng và các nhà lập pháp về việc mở rộng lệnh cấm đối với du khách Trung Quốc, ông Moon nói rằng việc này là không thể và không có lợi ích thiết thực.

Theo truyền thông địa phương, ông Moon lo lắng rằng những hạn chế đi lại như vậy có thể gây tác dụng ngược, và khuyến khích các quốc gia khác áp đặt những hạn chế tương tự đối với công dân Hàn Quốc.

Khi virus tấn công Hàn Quốc, Trung Quốc ‘quay lưng’

Khi Hàn Quốc vội vàng kiểm soát sự bùng phát của dịch bệnh, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã chế giễu rằng “phản ứng này là quá chậm chạp”.

Toutiao, một ứng dụng tin tức nổi tiếng của Trung Quốc, cho biết Hàn Quốc đang cố gắng “trốn tránh ‘bài kiểm tra’ về việc đối phó với dịch bệnh giống như của Trung Quốc, nhưng điều này đã nhận phải kết quả ngược lại”. Một số quan chức địa phương Trung Quốc cũng cách ly những người đi du lịch đến từ Hàn Quốc.

Chosun, một tờ báo của Hàn Quốc, nhận xét rằng ĐCSTQ đang cảm thấy “vui sướng trên nỗi đau khổ của đất nước Hàn Quốc”.

Sự bùng phát Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến các quốc gia có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc như Hàn Quốc. Ngành công nghiệp du lịch và ô tô của Hàn Quốc đã chịu tổn thất đáng kể.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, nhà sản xuất ô tô Hyundai đã cắt giảm sản lượng 120.000 xe ô tô được sản xuất, dẫn đến khoản lỗ hơn 1 nghìn tỷ won (khoảng 19.624 tỷ VNĐ).

Sự bùng phát mạnh mẽ của dịch bệnh ở Hàn Quốc cần được phản ánh và nhìn nhận đúng. ĐCSTQ đã yêu cầu người dân Trung Quốc thực hiện “theo hướng dẫn và chỉ đạo của Đảng”, và các quốc gia khác “sát cánh cùng với Đảng”. Nhưng ĐCSTQ vẫn đang che giấu sự thật về virus đối với chính công dân của mình và người dân thế giới. Việc này đã mang lại thiệt hại trên toàn cầu.

Sự thật một lần nữa cho thấy rằng làm bạn với ĐCSTQ sẽ gây hại cho đất nước và người dân. Việc “quan tâm lẫn nhau” đối với ĐCSTQ có thể là một “công thức” cho thảm họa và mang lại “mất nhiều hơn được”.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tân Đường Nhân Việt Nam.

Văn Thiện

Tác giả: Tian Yun
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Là quốc gia ‘sát cánh’ cùng chính quyền Trung Quốc, Hàn Quốc ‘mất nhiều hơn được’ trước dịch bệnh Covid-19