Lại một lệnh bắt buộc tiêm vaccine COVID nữa của Biden bị chặn trên toàn quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các Lệnh bắt buộc tiêm vaccine toàn liên bang của Tổng thống Joe Biden đã bị giáng những đòn nghiêm trọng khác.

Hôm thứ Ba ngày 7/12, một thẩm phán liên bang đã ban hành lệnh sơ bộ trên toàn quốc tạm dừng thực thi lệnh tiêm vaccine của Tổng thống Biden đối với các nhà thầu liên bang và nhà thầu phụ, Associated Press đưa tin.

Đây là lệnh tiêm vaccine thứ ba của Tổng thống bị thẩm phán Hoa Kỳ chặn. Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp đã đình chỉ việc thực hiện lệnh tiêm vaccine đối với các doanh nghiệp có 100 công nhân trở lên, theo lệnh của Tòa phúc thẩm vòng 5 tạm dừng việc này trong khi chờ các vụ kiện tiếp theo.

Sau đó, một lệnh tiêm vaccine liên bang được đề xuất cho các nhân viên y tế mà lẽ ra phải hạn chót tiêm vaccine là ngày 4/1 đã bị thẩm phán tòa sơ thẩm dừng và phán quyết đã được ban hành về vấn đề này.

Giờ đây, Thẩm phán Quận R. Stan Baker ở Augusta, Georgia, đã ban hành lệnh cấm thi hành nhiệm vụ đối với các nhà thầu liên bang và nhà thầu phụ ở bất kỳ đâu trên toàn quốc.

Ông Baker là một trong nhiều thẩm phán được bổ nhiệm bởi cựu Tổng thống Donald Trump. Theo Ballotpedia, ông được đề cử vào năm 2017 và được bổ nhiệm vào năm 2018. Ông Baker chỉ là một trong số những thẩm phán do Trump bổ nhiệm chống lại lệnh tiêm vaccine của Tổng thống Biden.

Vào cuối tháng 11, Thẩm phán Tòa sơ thẩm Hoa Kỳ Matthew T. Schelp và Terry A. Doughty, cả hai thẩm phán do Trump đề cử, cũng cho biết các phán quyết dừng thực thi lệnh tiêm vaccine đã được bảo đảm, The Washington Post đưa tin.

Hàng trăm thẩm phán được Trump bổ nhiệm trong nhiệm kỳ tổng thống của ông hiện đang ám ảnh tổng thống Biden. Trump đã thay đổi các tòa án phúc thẩm liên bang, nghiêng họ theo hướng ủng hộ các giá trị bảo thủ và bây giờ đó là cái gai đối với phe Biden.

“Đó là trái đắng của Trump,” Carl Tobias, giáo sư luật của Đại học Richmond cho biết, theo The Hill.

“Ông Trump đã bổ nhiệm gần một phần ba ghế phúc thẩm liên bang. Đây là những gì bạn sẽ thấy trong một thời gian".

Trong lệnh hôm thứ Ba ngày 7/12 do Thẩm phán Baker đưa ra, thẩm phán đã viết rằng tòa án đang tìm cách duy trì luật pháp và Hiến pháp.

“Tòa án thừa nhận những thiệt hại thảm khốc mà đại dịch COVID-19 đã gây ra trên toàn quốc và toàn cầu. Tuy nhiên, ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng, Tòa án này vẫn phải duy trì pháp quyền và đảm bảo rằng tất cả các nhánh của chính phủ hành động trong giới hạn cơ quan được cấp theo hiến pháp của họ, ”thẩm phán viết, như AP đưa tin.

Quyết định của Baker được đưa ra trong một vụ kiện ban đầu được đệ trình bởi các bang Georgia, Alabama, Idaho, Kansas, South Carolina, Utah và West Virginia; thống đốc của một số bang đó; các cơ quan nhà nước khác nhau; và Hội đồng Quản trị của Hệ thống Đại học Georgia, Proskauer Rose LLP đã báo cáo.

"Việc lạm dụng quyền lực của chính quyền Biden đã bị ngăn chặn một lần nữa", Bộ trưởng Tư pháp của Nam Carolina, Alan Wilson, người tham gia vụ kiện, cho biết trong một tuyên bố, như U.S. News đưa tin.

Lệnh sơ bộ này cũng được đưa ra sau khi một thẩm phán liên bang Kentucky tạm dừng nhiệm vụ của Biden vào tuần trước. Nhưng lệnh đó chỉ áp dụng cho các nhà thầu liên bang ở ba bang (Kentucky, Ohio và Tennessee) đã khởi kiện, AP đưa tin.

Quyết định của Baker dựa trên quyền hạn được cấp cho Tổng thống theo Đạo luật Mua sắm.

“Trong khi Đạo luật Mua sắm trao một số thẩm quyền rõ ràng và không nghi ngờ gì cho tổng thống, thì tại giai đoạn tranh tụng này, Tòa án vẫn chưa tin tưởng rằng Tòa án đã ủy quyền cho ông chỉ đạo loại hành động” được đề cập trong vụ kiện, Thẩm phán Baker nói, NBC News đưa tin.

Thẩm phán Baker quyết định, về mặt ứng dụng, lệnh tiêm vaccine “vượt ra ngoài khuôn khổ điều hành và quản lý của Đạo luật mua sắm và ký hợp đồng” và “hoạt động như một quy định về sức khỏe cộng đồng”.

Có khả năng chính phủ liên bang có thể tìm cách dỡ bỏ lệnh cấm, nhưng hoàn toàn có thể sẽ không thành công.

Nhiều người đã lên tiếng phản đối những lệnh này, nói rằng các quyết định của thẩm phán sẽ gây ra những kết quả nghiêm trọng về sức khỏe.

Theo The Hill, Lawrence Gostin, giáo sư luật y tế công cộng tại Đại học Georgetown, cho biết: “Tôi nghĩ rằng tác động sức khỏe là thảm khốc, và tôi không nghi ngờ gì rằng những thẩm phán đã chặn các lệnh này sẽ khiến nhiều người thiệt mạng.Ông Gostin lập luận rằng các lệnh tiêm vaccine của ông Biden có "sự hỗ trợ pháp lý mạnh mẽ" và cho biết các phán quyết là kết quả của "sự chia rẽ chính trị của COVID-19 đã tràn sang các tòa án."

Nhưng hiện tại, có hiệu lực ngay lập tức, các nhà thầu liên bang ở bất kỳ tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ nào của Hoa Kỳ không còn bj bắt buộc phải yêu cầu công nhân của họ tiêm phòng nữa.

Nguyên Hương

Theo The Western Journal

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lại một lệnh bắt buộc tiêm vaccine COVID nữa của Biden bị chặn trên toàn quốc