Lần đầu tiên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ điện đàm với đồng cấp Nga kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 13/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24/2, hãng tin Reuters cho hay.

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby, trong cuộc hội đàm, ông Austin đã kêu gọi Nga ngừng bắn ngay lập tức. Bên cạnh đó, ông còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc. Tuyên bố cho biết đây là lần đầu tiên cả hai nói chuyện kể từ ngày 18/2, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết cuộc điện đàm là do ông Austin yêu cầu tổ chức. Hai quan chức cấp cao đã nói chuyện khoảng một giờ nhưng không giải quyết được bất kỳ vấn đề cụ thể nào cũng như không dẫn đến những thay đổi trực tiếp về hành động của Nga ở Ukraine.

Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết, ông Austin đã nhiều lần cố gắng liên hệ với ông Shoigu kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu nhưng Moscow tỏ ra không quan tâm đến các cuộc thảo luận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tham dự buổi lễ kỷ niệm Ngày Hải quân Nga tại Saint Petersburg vào ngày 30/7/2017. (Ảnh Getty Images)

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc gọi diễn ra "theo sáng kiến ​​của phía Mỹ". Bộ Quốc phòng Nga thông báo: "Hai bên đã thảo luận về các vấn đề về an ninh quốc tế, bao gồm cả tình hình ở Ukraine".

Sau cuộc điện đàm giữa ông Austin và ông Shoigu, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Tướng Mark A. Milley cũng dự kiến sẽ liên hệ với người đồng cấp Nga là Tướng Valery Gerasim để xem liệu có thể lên lịch một cuộc hay không và hiện tại chưa có cuộc gọi nào giữa hai bên để sắp xếp lịch, một quan chức quốc phòng nói với đài CNN.

Trước đó, Mỹ và Nga đã thiết lập một đường dây nóng kể từ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu ở Ukraine để ngăn chặn những tính toán sai lầm và ngăn xung đột phát sinh và trở nên trầm trọng hơn. Đường dây nóng "tránh xung đột” là một đường dây điện thoại mở đặt tại trụ sở Bộ Tư lệnh Châu Âu và thuộc quyền của Tướng Tod Wolters - người chỉ huy tất cả các lực lượng Mỹ ở Châu Âu.

Điều này diễn ra trong bối cảnh Vương quốc Anh hôm 15/5 tuyên bố, áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những cá nhân thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin, bao gồm cả vợ cũ của ông.

Vương quốc Anh đã trừng phạt vợ cũ của ông Putin, bà Lyudmila Ocheretnaya, và bạn gái của ông, vận động viên thể dục dụng cụ Alina Kabaeva, cũng như một số người khác, bao gồm cả bà của Kabaeva, Anna Zatseplina, theo một tuyên bố.

Các biện pháp trừng phạt khác nhằm vào những người có quan hệ huyết thống với ông Putin.

Vương quốc Anh nói thêm rằng, các biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ được tiếp tục áp đặt do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Một số cá nhân khác có quan hệ mật thiết với ông Putin cũng bị Vương quốc Anh trừng phạt hôm thứ Sáu. Trong khoảng hai tháng qua, Vương quốc Anh đã trừng phạt hơn 1.000 cá nhân và 100 tổ chức, bao gồm một số nhà tài phiệt hàng đầu của Nga.

Các quan chức Nga chưa đưa ra phản ứng về vòng trừng phạt mới nhất của Vương quốc Anh. Ngoài Anh, Mỹ và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt tương tự đối với nền kinh tế Nga và những cá nhân thân cận với ông Putin.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng, Nga đang đầu tư nỗ lực quân sự đáng kể gần Severodonetsk và Izium, đồng thời cố gắng đột phá về phía Sloviansk và Kramatorsk để hoàn thành việc tiếp quản khu vực công nghiệp Donbas của Ukraine. Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn cho biết họ đã chiếm được nhà máy hóa chất Zarya ở Rubizne gần Severodonetsk.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lần đầu tiên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ điện đàm với đồng cấp Nga kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra