Lần đầu tiên NASA tiến hành phóng tên lửa lên vũ trụ từ Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 26/6, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã lần đầu tiên tiến hành vụ phóng tên lửa lên vũ trụ từ một bãi phóng tại Úc, đánh dấu thời khắc "lịch sử" đối với ngành hàng không vũ trụ của quốc gia châu Đại Dương này.

Lãnh thổ Bắc Úc (NT) đã chứng kiến ​​vụ phóng thành công tên lửa đầu tiên trong số ba tên lửa của NASA từ Trung tâm Vũ trụ Arnhem (ASC) vào Chủ nhật (26/6). Đây là vụ phóng tên lửa thương mại đầu tiên trong lịch sử của Úc, mở ra cơ hội cho ngành công nghiệp vũ trụ của nước này.

Tên lửa đã rời bệ phóng từ Trung tâm Vũ trụ Arnhem đặt tại Vùng lãnh thổ Bắc nước Úc và bay trong không gian với quãng đường khoảng 350 km. Tên lửa này dài 13 mét, mang theo thiết bị quan sát để nghiên cứu các chòm sao Alpha A và B.

Đây là lần đầu tiên NASA phóng tên lửa từ một địa điểm phóng thương mại bên ngoài nước Mỹ.

Theo kế hoạch, vào ngày 4/7 và 12/7 tới, NASA sẽ tiếp tục phóng 2 tên lửa khác cũng từ Trung tâm Vũ trụ Arnhem. Các tên lửa này sẽ mang đầu dò để đo ánh sáng cực tím và cấu trúc của các vì sao, nhằm cung cấp dữ liệu nghiên cứu sâu hơn về vũ trụ.

Giám đốc điều hành (CEO) Equatorial Launch của Úc (ELA) – công ty sở hữu Trung tâm Vũ trụ Arnhem, ông Michael Jones, nhấn mạnh: “Đây không chỉ là sự kiện quan trọng đối với công ty chúng tôi mà còn là một thời khắc lịch sử đối với Úc”. Theo ông Michael Jones, vụ phóng này mở ra cơ hội cho ngành công nghiệp vũ trụ của Úc.

“Chúng tôi chưa bao giờ mơ ước có được một đối tác hỗ trợ dày dặn kinh nghiệm và chuyên nghiệp như NASA. Họ hào phóng một cách đáng kinh ngạc khi giúp đỡ chúng tôi trong cuộc hành trình này và chúng tôi sẽ là một tổ chức tốt hơn nhiều để hỗ trợ họ”.

Ông nói: “Hôm nay, chúng tôi đã đạt được một kỳ tích đáng kể và ghi một dấu ấn to lớn trong lịch sử hành trình trong không gian của Úc".

ASC nằm 12 độ về phía nam của Xích đạo trên Vịnh Carpentaria, mang tới một góc nhìn độc đáo về các chòm sao ở xa, đồng thời mang tới những cơ hội mới cho các nhà khoa học.

Bộ trưởng Y tế Lãnh thổ Bắc Úc, Natasha Fyles cho biết việc phóng tên lửa từ Arnhem Land, một khu vực hoang dã rộng lớn và giàu bản sắc văn hóa, là một cột mốc đáng kinh ngạc đối với Úc trong việc thiết đặt nền tảng khu vực này trở thành một địa điểm quan trọng trong lĩnh vực khám phá không gian.

“Công ty ELA và NASA đang đưa Trung tâm Vũ trụ Arnhem trở thành tâm điểm toàn cầu cho các nhà đầu tư. Điều này sẽ giúp ngành công nghiệp của nước Úc phát triển, tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn cho người dân địa phương và nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp", cô nói.

Trung tâm Vũ trụ Arnhem nằm trên vùng đất của người Gumatj, những người đã được tham vấn như một phần của quá trình phê duyệt dự án và đã đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho trung tâm vũ trụ Arnhem.

“Làm việc với những người Gumatj trong việc phóng tên lửa vào không gian là sự kết hợp giữa một trong những nền văn hóa lâu đời nhất trên thế giới với công nghệ tiên tiến nhất từ ​​trước đến nay", bà Fyles cho biết.

NASA có chính sách "phạm vi sạch", có nghĩa là mọi thứ liên quan đến vụ phóng, bao gồm cả vỏ động cơ đã qua sử dụng và trọng tải, sẽ bị xóa sổ khỏi địa điểm và sắp xếp các khu vực sau đó và trả lại cho Hoa Kỳ.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lần đầu tiên NASA tiến hành phóng tên lửa lên vũ trụ từ Úc