Lần đầu tiên sau 52 năm, TVB và các đài khác của Hong Kong không phát sóng Lễ giao trải Oscars

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lễ trao giải Oscar lần thứ 93 sẽ được tổ chức tại Los Angeles, Mỹ vào tối ngày 25/4 theo giờ địa phương. Truyền thông Hong Kong dẫn lời nguồn tin cho biết, năm nay đài TVB sẽ theo gót CCTV không phát sóng lễ trao giải này. Đây là lần đầu tiên TVB không phát sóng lễ giao giải Oscar kể từ năm 1969.

Vào ngày 29/3, tờ báo tiếng Anh The Standard của Hong Kong đã dẫn lời phát ngôn viên của TVB Hong Kong, cho biết năm nay TVB sẽ không phát sóng giải Oscar và gọi đây "hoàn toàn là một quyết định mang tính kinh doanh", giải thích rằng vì năm nay "không mua bản quyền phát sóng". (It was purely a commercial decision that we decided not to pursue the Oscars this year.)

Người phát ngôn này cũng xác nhận rằng ngoài TVB, còn có các đài NowTV, ViuTV, Cable TV, Open TV của Hong Kong cũng không mua bản quyền phát sóng Oscar. Năm nay là lần đầu tiên Hong Kong không phát sóng giải Oscar kể từ năm 1969.

Mặc dù người phát ngôn tuyên bố đây "hoàn toàn là quyết định mang tính kinh doanh”, nhưng nhiều tờ báo đã chỉ ra rằng nguyên nhân quan trọng khiến TVB theo gót CCTV hủy phát sóng trực tiếp lễ trao giải Oscar là vì: trong danh sách đề cử cuối cùng có phim tài liệu về phong trào xã hội Hong Kong "Do not Split" (Tạm dịch: Không Chia Cắt); đạo diễn người Mỹ gốc Hoa Chloé Zhao - người trước kia đã đưa ra những nhận xét nhạy cảm về Trung Quốc được chọn vào danh sách top 5 đề cử.

Trước đó, Bloomberg News đưa tin rằng cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ đã ra chỉ thị âm thầm xử lý các tin tức liên quan đến giải thưởng Oscar, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đã hủy phát sóng trực tiếp lễ trao giải Oscar.

Đài Á châu Tự do (RFA) cũng dẫn lời nhân viên công tác trong kênh truyền thông của nhà nước Trung Quốc, cho biết các kênh truyền thông lớn đã nhận được chỉ thị của Bộ Tuyên truyền Ủy ban Trung ương rằng, vì bộ phim tài liệu "Do not Split" và đạo diễn người Mỹ gốc Hoa Chloé Zhao lọt vào danh sách đề cử cuối cùng, nên yêu cầu các kênh truyền thông nhà nước phải âm thầm xử lý và chọn nội dung không nhạy cảm để đưa tin.

"Do not Split" là một bộ phim tài liệu của đạo diễn người Na Uy Hammer Anders. Bộ phim dài khoảng nửa tiếng ghi lại phong trào chống dẫn độ về Trung Quốc của người dân Hong Kong, ngoài ra còn có các cuộc phỏng vấn với người biểu tình. Theo tờ Stand News, bộ phim này do đạo diễn Hammer Anders và công ty sản xuất phim tài liệu Hoa Kỳ "Field of Vision” hợp tác sản xuất.

Đạo diễn Hammer Anders từng trả lời phỏng vấn rằng: "Tham vọng bành trướng chính trị và kinh tế của Trung Quốc, cả việc Hong Kong đang phải đối mặt với những thách thức về giá trị dân chủ, đều [là nguyên nhân] khiến tôi muốn làm ra tác phẩm này. Đây là lần đầu tiên tôi quay phim ở Hong Kong, mục tiêu của tôi là theo sát sự kiện hết mức có thể và ghi lại chúng từ góc độ đường phố".

Sự việc này đã khiến không ít cư dân mạng Hong Kong cảm thán rằng: "CCTVB (tên gọi trào phúng kết hợp giữa CCTV TVB) vì để thân với ĐCSTQ mà chia tay với Oscar". Nhà báo kỳ cựu của Hong Kong - ông Poon Siu To (Phan Tiểu Đào) viết trên Facebook: "Lẽ nào đài truyền hình Hong Kong đã nằm trong phạm vi quản lý của Bộ Tuyên truyền Trung ương ĐCSTQ rồi?".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Lần đầu tiên sau 52 năm, TVB và các đài khác của Hong Kong không phát sóng Lễ giao trải Oscars