Làn sóng chuyển từ Huawei sang các nhà cung cấp dịch vụ 5G khác đáng tin cậy hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều quốc gia và các công ty viễn thông “thức tỉnh trước hiểm họa [từ sự] giám sát của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”. Họ chỉ hợp tác với các nhà cung cấp đáng tin cậy trong kế hoạch phát triển mạng 5G, và loại trừ Huawei khỏi các thỏa thuận với các nhà khai thác viễn thông vì mối quan hệ mật thiết giữa hãng viễn thông Trung Quốc này với quân đội Trung Quốc, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết trong một tuyên bố.

Tại buổi gây Quỹ Marshall của Đức diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Brussels 2020 của Hoa Kỳ hôm 25/6, Ngoại trưởng Pompeo cho biết, theo luật an ninh của Trung Quốc, các công ty như Huawei buộc phải “chia sẻ bất kỳ thông tin nào họ có, gồm cả thông tin cá nhân, cho dù đó là thông tin chăm sóc sức khỏe hoặc thông tin cá nhân khác của một công dân từ Cộng hòa Séc hoặc công dân Đức hay Pháp”.

Cụ thể, ông Pompeo cho biết rằng Huawei có thể dễ dàng chặn bất kỳ thông tin nào được truyền qua hệ thống của mình mà không cần đến cửa hậu hoặc bất kỳ “quyền truy cập bí mật” nào vì “họ sở hữu các cơ sở hạ tầng. Những thông tin đó sẽ rơi vào tay ĐCSTQ vì Huawei có nghĩa vụ pháp lý phải cung cấp cho [chính quyền này]”.

Ông nhận định đây là một “hành vi vi phạm quyền riêng tư nghiêm trọng nhất trên thế giới”.

Một người đàn ông đi ngang qua biển hiệu 5G ở Monaco, vào ngày 28/11/2019. (Eric Gaillard / Reuters)
Một người đàn ông đi ngang qua biển hiệu 5G ở Monaco, vào ngày 28/11/2019. (Eric Gaillard / Reuters)

Các quốc gia châu Âu chỉ cho phép các nhà cung cấp đáng tin cậy xây dựng hệ thống mạng 5G của họ bao gồm Cộng hòa Séc, Ba Lan, Thụy Điển, Estonia, Romania, Đan Mạch và Latvia, ông Pompeo cho biết trong tuyên bố.

Tuyên bố dẫn chứng thêm ví dụ: “Hy Lạp đã đồng ý sử dụng Ericsson thay vì Huawei để phát triển cơ sở hạ tầng 5G của nước này”.

Trong một tuyên bố của Ericsson vào tháng Ba, công ty viễn thông và nhà cung cấp 5G độc quyền tại Thụy Điển cho biết, nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất của Hy Lạp là Cosmote đã chọn Ericsson là nhà thầu xây dựng chính cho cơ sở hạ tầng 5G của mình.

Theo bản tuyên bố từ Ericsson, Cosmote vốn là công ty con của Tập đoàn Deutsche Telekom, có kế hoạch ra mắt các dịch vụ 5G thương mại vào năm 2021.

Trong chuyến thăm Nhà Trắng hôm thứ Tư (24/6), Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã ký một tuyên bố chung với Tổng thống Donald Trump, quy định rằng Ba Lan và Hoa Kỳ sẽ chỉ thỏa thuận với một “chuỗi cung ứng đa dạng của các nhà cung cấp 5G đáng tin cậy”.

Một số công ty viễn thông lớn nhất trên thế giới cũng chỉ sử dụng các nhà cung cấp 5G đáng tin cậy. Trong số đó có Orange ở Pháp, Jio ở Ấn Độ, Telstra ở Úc, SK và KT ở Hàn Quốc, NTT ở Nhật Bản và O2 ở Anh. Ông Pompeo gọi những công ty này là những “Clean Telcos” (Công ty Viễn thông sạch).

Ngoài ra, 3 “ông trùm” viễn thông hàng đầu của Canada đã loại Huawei khỏi mạng 5G của họ. Đầu tháng Sáu, Bell Canada đã chọn Ericsson làm đối tác mạng 5G; Telus Mobility sẽ sử dụng cả Ericsson và Nokia làm nhà cung cấp dịch vụ 5G; còn Rogers Communications đã chọn Ericsson vào năm 2018.

Huawei gia nhập thị trường Canada vào năm 2008. Hai công ty Bell và Telus đều sử dụng thiết bị của Huawei một cách rộng rãi.

Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố: “Ý kiến dư luận tại Canada đã hoàn toàn chống lại việc cho phép Huawei xây dựng hệ thống mạng 5G của [nước này]”.

Giám đốc điều hành của một công ty viễn thông đa quốc gia khác đang hoạt động ở Nam và Trung Mỹ cùng châu Âu là Telefonica, cho biết rằng công ty này “tự hào là một công ty 5G Clean Path”.

“Telefonica Tây Ban Nha và O2 (Anh) hoàn toàn trong sạch, còn Telefonica Deutschland (Đức) và Vivo (Brazil) sẽ [được như vậy] trong tương lai gần khi không [sử dụng] thiết bị từ bất kỳ nhà cung cấp không đáng tin cậy nào?”, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Việc loại trừ các nhà cung cấp không đáng tin cậy khỏi hệ thống mạng 5G đặc biệt quan trọng đối với 5 quốc gia cùng chia sẻ thông tin tình báo thông qua Liên minh Five Eyes. Canada là quốc gia duy nhất chưa đưa ra quyết định cấm Huawei xây dựng mạng 5G.

Hoa Kỳ, Úc và New Zealand đã cấm Huawei tham gia vào hệ thống mạng 5G của họ và Vương quốc Anh cũng đã quyết định trục xuất Huawei khỏi thị trường của họ trong vòng 3 năm tới.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Làn sóng chuyển từ Huawei sang các nhà cung cấp dịch vụ 5G khác đáng tin cậy hơn