Làn sóng COVID-19 ở Nam Phi tăng mạnh trở lại 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dữ liệu của Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Nam Phi (NICD), Nam Phi đang chứng kiến ​​một làm sóng gia tăng mới của các ca nhiễm COVID-19, sau khi trong mấy ngày liền, khu vực này báo cáo số ca nhiễm có chiều hướng giảm mặc dù đã tăng cường xét nghiệm.

Ngày 14/12, NICD đã báo cáo 23.884 ca nhiễm COVID-19 mới ở Nam Phi, nâng tổng số ca được xác nhận là 3.204.742. Viện cho biết con số này đại diện cho tỷ lệ tích cực 34,9% và nhấn mạnh rằng, trong 24 giờ qua đã có thêm 599 ca nhập viện.

Chỉ vài ngày trước đó, vào ngày 11/12, NICD báo cáo 17.154 ca nhiễm mới, giảm gần 2.000 ca so với 19.018 ca được báo cáo vào ngày hôm trước. Tương tự, trong khi số người nhập viện hàng ngày có xu hướng tăng từ 374 trường hợp nhập viện mới vào ngày 8/12 lên 507 vào ngày 10/12, con số này đã giảm xuống 184 vào ngày 11/12.

Xu hướng giảm đột ngột vào tuần trước trong bối cảnh sự bùng phát của biến thể Omicron của virus coronavirus mới ở Nam Phi đã được Giáo sư Francois Balloux, giám đốc Viện Di truyền học Đại học London, mô tả là “một trong những hiện tượng đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng được thấy trong sự nghiệp của tôi với tư cách là một nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo hôm thứ Ba rằng biến thể Omicron đang lây lan với tốc độ chưa từng có trong khu vực, nhưng nhấn mạnh rằng tỷ lệ tử vong vẫn ở mức thấp tại thời điểm này.

Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc khu vực châu Phi của WHO cho biết: “Chúng tôi lạc quan một cách thận trọng rằng số ca tử vong và bệnh nặng sẽ vẫn ở mức thấp trong làn sóng hiện tại. Nhưng việc triển khai vaccine chậm ở châu Phi có nghĩa là tỷ lệ bệnh nặng và tử vong đều sẽ cao hơn nhiều so với mức cần thiết”.

WHO lưu ý rằng, trong bảy ngày qua, mặc dù số người nhập viện đã tăng 67% ở Nam Phi, tỷ lệ lấp đầy giường cho các Đơn vị Chăm sóc Đặc biệt ICU vẫn ở mức thấp 7,5%, với 14% bệnh nhân nhập viện cần máy thở oxy.

“Mặc dù số người chết vẫn ở mức thấp, dữ liệu này nên được giải thích một cách thận trọng vì mô hình có thể thay đổi trong những tuần tới”, WHO cảnh báo.

Ông Moeti cũng nói: “Chúng tôi đã biết từ lâu rằng các biến thể mới như Beta, Delta hoặc Omicron có thể thường xuyên xuất hiện để gây ra các đợt bùng phát mới trên toàn cầu, nhưng các khu vực thiếu vaccine như châu Phi sẽ đặc biệt dễ bị tổn thương”.

Trong khi đó, một nghiên cứu mới về dữ liệu thực tế từ Nam Phi cho thấy vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 kém hiệu quả hơn trong việc bảo vệ người nhiễm Omicron khỏi nhập viện .

Theo Discovery Health, công ty bảo hiểm y tế tư nhân lớn nhất trong nước, khả năng bảo vệ khỏi phác đồ hai liều vaccine chính đã giảm xuống còn khoảng 70% trong những tuần gần đây.

Các nhà khoa học của Discovery cho biết hôm thứ Ba, con số này đã giảm so với 93% khi Delta là biến thể thống trị trong nước. Tuy nhiên, phân tích của Discovery chưa qua bình duyệt.

Pfizer và BioNTech đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Omicron lần đầu tiên được phát hiện bởi các nhà khoa học Nam Phi vào tháng trước và trình tự gen của các xét nghiệm dương tính trước đây cho thấy nó có xuất hiện ít nhất là vào tháng 10 ở Nigeria.

WHO cho biết trong một bản tóm tắt kỹ thuật phát hành vào ngày 12/12, rằng biến thể, đã được báo cáo ở hơn 60 quốc gia cho đến nay, có thể gây ra nguy cơ toàn cầu "rất cao", nhưng cần nghiên cứu thêm để đánh giá mức độ nghiêm trọng của nó.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Làn sóng COVID-19 ở Nam Phi tăng mạnh trở lại