‘Làn sóng’ nhập cư bất hợp pháp ùn ùn kéo về biên giới Mỹ ngay trước khi diễn ra lễ nhậm chức của ông Biden vài ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Alejandra Mena, Người phát ngôn của Cơ quan Nhập cư chính thức của Guatemala đã nói với CNN hôm 16/1 rằng, kể từ ngày 15/1 đến nay, ước tính đã có 7.000 đến 8.000 người đã vượt biên bất hợp pháp từ Honduras vào Guatemala với mục đích là đến Hoa Kỳ.

Ông Alejandro Giammattei - Tổng thống Guatemala đã kêu gọi chính quyền Honduras "kiểm soát việc xuất cảnh trên quy mô lớn của người dân nước này”. Vào ngày 15, 16/1, những người di cư đã phá vỡ hàng rào biên giới Guatemala - nơi được khoảng 2.000 cảnh sát và binh sĩ bảo vệ. Hầu hết những người di cư bất hợp pháp từ Honduras đến Guatemala đều không có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 theo yêu cầu của nước này.

Ông Giammattei nói: “Chính phủ Guatemala rất tiếc về hành vi xâm phạm chủ quyền quốc gia này, đồng thời kêu gọi chính phủ các nước Trung Mỹ thực thi các biện pháp bảo vệ người dân của họ trong tình trạng khẩn cấp về sức khỏe do dịch bệnh gây ra”.

Mexico tiếp tục tập huấn hàng nghìn thành viên của đội Vệ binh Quốc gia và nhân viên của Cục nhập cư ở biên giới phía Nam để triển khai lực lượng nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư tiến vào Mexico.

Ba đoàn người di cư bất hợp pháp tiến vào Guatemala và chuẩn bị đến Mỹ

Vào tối ngày 15/1, hai đoàn hơn 3.000 người di cư bất hợp pháp từ Honduras đến Guatemala. Đoàn thứ 3 đã tiến vào Guatemala hôm 16/1. Đây là một phần trong kế hoạch di cư bất hợp pháp lớn hơn của họ.

Ảnh những người di cư Honduras đi bộ trên một con đường ở Guatemala ngày 16/1, và họ chuẩn bị đến Hoa Kỳ. (Ảnh JOHAN ORDONEZ/AFP qua Getty
Ảnh những người di cư Honduras đi bộ trên một con đường ở Guatemala ngày 16/1, và họ chuẩn bị đến Hoa Kỳ. (Ảnh JOHAN ORDONEZ/AFP qua Getty

Phóng viên điều tra Drew Hernandez đã đăng tải một đoạn video trên Twitter hôm 16/1 cho thấy, một lượng lớn người di cư từ Honduras đã phá vỡ hàng biên giới để vào Guatemala, và chuẩn bị đến Mỹ.

Trước khi một lượng lớn người di cư từ Honduras tràn về biên giới Guatemala vào tối ngày 16/1, chính quyền Guatemala đã thông báo rằng họ đã bắt được một nhóm nhỏ người Honduras và sẽ đưa trở lại phía bên kia biên giới. Guatemala đã thiết lập hàng chục chốt kiểm soát trên đường cao tốc, và có thể sẽ bắt đầu sử dụng xe buýt để đưa nhiều người di cư hơn nữa trở lại Honduras.

Ông Biden sẽ đảo ngược chính sách nhập cư của Tổng thống Trump, thúc đẩy việc nhập cư bất hợp pháp

Làn sóng nhập cư bất hợp pháp này diễn ra đúng vào thời điểm vài ngày trước lễ nhậm chức của ông Biden. Trong 4 năm cầm quyền vừa qua, Tổng thống Trump đã coi việc chống lại tình trạng nhập cư bất hợp pháp là một trong những chính sách được ưu tiên hàng đầu của mình. Chính quyền Tổng thống Trump đã hoàn tất các thỏa thuận với 3 nước gồm Guatemala, El Salvador và Honduras (còn được gọi là Tam giác Bắc Trung Mỹ), nhằm hạn chế những người nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ. Một số hoạt động nhập cư bất hợp pháp trước đó đều đã bị Mexico, Guatemala và Honduras ngăn chặn.

Tuy nhiên, ông Biden lại cho rằng các chính sách về nhập cư của chính quyền Tổng thống Trump là vô nhân đạo.

Ông Biden tuyên bố, sau khi nhậm chức sẽ đảo ngược chính sách nhập cư của Tổng thống Trump. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden đã hứa sẽ chấm dứt Nghị định thư bảo vệ người di cư (MPP) của ông Trump. MPP được cho là nền tảng quan trọng của chính quyền Tổng thống Trump trong việc kết thúc chính sách "bắt rồi lại thả" mà Đảng Dân chủ ủng hộ, đồng thời nó cũng khiến 90% những người vượt biên phi pháp nhanh chóng bị trục xuất hoặc bị đưa trở lại Mexico để chờ nộp đơn xin tị nạn.

Chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố rằng, MPP đã loại bỏ một cách hiệu quả các yếu tố thu hút những người nhập cư bất hợp pháp đến biên giới, đồng thời cảnh báo rằng, việc đảo ngược chính sách này sẽ dẫn đến sự gia tăng nhập cư bất hợp pháp tại biên giới.

“Nếu loại bỏ chính sách MPP, hậu quả sẽ rất khủng khiếp", Quyền Giám đốc Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) Mark Morgan cho biết.

Ông Mark cũng nói rằng, nếu ông Biden hủy bỏ các thỏa thuận nhân đạo giúp bảo vệ biên giới phía Nam của Hoa Kỳ thì rất có thể sẽ dẫn đến những "làn sóng" người nhập cư bất hợp pháp.

Trước đó, ông Biden còn hứa hẹn sẽ tiến hành sửa đổi triệt để chính sách nhập cư của Tổng thống Trump, bao gồm việc ngừng tu sửa bức tường biên giới Mỹ - Mexico, thiết lập các biện pháp giúp những người nhập cư trái phép có được tư cách công dân, và chấm dứt các thỏa thuận hợp tác về tị nạn trước đó với Tam giác Bắc Trung Mỹ - những thỏa thuận giúp ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp đến biên giới Hoa Kỳ.

Ngoài ra, trong một cuộc phỏng vấn với Hãng thông tấn EFE của Tây Ban Nha trước đó, ông Jake Sullivan, người được đề cử làm Cố vấn An ninh Quốc gia của ông Biden cho biết, "thỏa thuận hợp tác về tị nạn" của chính quyền Tổng thống Trump không phải để giúp bảo vệ những người tị nạn, mà là để tước đi quyền xin tị nạn ở Mỹ của những người dân đang trong tuyệt vọng này”.

Theo Breitbart News đưa tin, hơn 67.000 người vượt biên trái phép đã bị bắt tại biên giới Mỹ-Mexico vào tháng 11/2020, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, trong khi số vụ bắt giữ vào tháng 11/2019 chỉ là khoảng 33.500 người.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

‘Làn sóng’ nhập cư bất hợp pháp ùn ùn kéo về biên giới Mỹ ngay trước khi diễn ra lễ nhậm chức của ông Biden vài ngày