Làn sóng Omicron xuất hiện nhẹ hơn, nhưng quan ngại vẫn còn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các nghiên cứu sơ bộ được công bố ở Anh và Nam Phi, làn sóng Omicron xuất hiện ở mức độ dường như nhẹ hơn với số ca bệnh nặng cần nhập viện giảm đáng kể và ít ca nhiễm được phát hiện trong số người cao tuổi và người có nguy cơ cao.

Theo BBC, các bằng chứng ban đầu cho thấy số người cần điều trị tại bệnh viện ít hơn so với các biến thể khác, với ước tính giảm từ 30% đến 70%.

Nhưng vẫn tồn tại mối lo ngại rằng, ngay cả khi Omicron nhẹ hơn, số ca mắc bệnh vẫn có thể áp đảo các bệnh viện.

Lần đầu tiên có hơn 100.000 ca nhiễm mới được báo cáo ở Anh chỉ trong một ngày.

Hiểu biết sâu hơn về mức độ nghiêm trọng của Omicron sẽ giúp các quốc gia quyết định cách ứng phó với loại virus này.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ thấy số người cần được chăm sóc tại bệnh viện giảm khoảng 2/3, nhưng có rất ít ca nhiễm trong người cao tuổi hoặc người có nguy cơ cao trong nghiên cứu.

Nếu theo mức độ ảnh hưởng của Delta, khoảng 47 người phải nhập viện. Hiện tại chỉ có 15 người.

Tiến sĩ Jim McMenamin, giám đốc quốc gia về sự cố Covid-19 tại Bộ Y tế công cộng Scotland, mô tả đây là "tin tốt thật sự".

Ông cho biết dữ liệu đang nghiêng về biện pháp bảo vệ chống lại việc nhập viện, nhưng cảnh báo rằng "điều quan trọng là chúng ta không được chủ quan".

Biến thể Omicron đang lây truyền cực kỳ nhanh chóng và một số lượng lớn các ca nhiễm có thể khiến tình hình trở nên nghiêm trọng.

Giáo sư Mark Woolhouse, từ Đại học Edinburgh, cho biết: "Một ca nhiễm có thể tương đối nhẹ đối với đại đa số mọi người, nhưng khả năng tất cả những ca nhiễm này xuất hiện cùng một lúc sẽ gây căng thẳng nghiêm trọng cho NHS".

Trong khi đó, một nghiên cứu khác ở Nam Phi cũng chỉ ra rằng làn sóng Omicron đang nhẹ dần.

Nghiên cứu cho biết, số ca nhập viện giảm 70-80%.

Giáo sư Cheryl Cohen thuộc Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm ở Nam Phi (NICD) cho biết: “Thật thuyết phục, dữ liệu của chúng tôi thực sự cho thấy một câu chuyện tích cực về mức độ nghiêm trọng của Omicron giảm so với các biến thể khác.

Việc giảm mức độ nghiêm trọng được cho là sự kết hợp của các đặc tính cơ bản của biến thể Omicron cũng như mức độ miễn dịch cao do tiêm chủng hoặc đã bị nhiễm và khỏi bệnh trước đó.

Một phân tích về Omicron của Đại học Hoàng gia London cho thấy các đột biến của Omicron đã khiến nó trở thành một loại virus nhẹ hơn Delta.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã gợi ý những lý do tiềm năng khiến Omicron có thể nhẹ hơn.

Đại học Hong Kong nhận thấy Omicron có khả năng lây nhiễm qua đường hô hấp tốt hơn, nhưng lại kém hơn khi xâm nhập vào các mô sâu của phổi, nơi nó có thể gây ra nhiều tổn thương hơn.

Đại học Cambridge phát hiện ra mức độ biến thể này kết hợp các tế bào phổi với nhau không tốt, điều này xảy ra ở phổi của những người bị bệnh nặng.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ sớm công bố dữ liệu thực tế sớm về Omicron, điều này có thể cung cấp thêm dấu hiệu về mức độ nghiêm trọng của biến thể.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo rằng, các trường hợp ít nghiêm trọng hơn đang được quan sát thấy vẫn chưa cung cấp cái nhìn thấu đáo về Omicron. Hơn nữa, kinh nghiệm của Nam Phi - với dân số trẻ - có thể không hoàn toàn thích ứng với các quốc gia khác nơi Omicron đang tiếp tục lây lan, theo The Guardian.

“Nguy cơ thấp hơn hoặc tỷ lệ bệnh nặng thấp hơn mà chúng tôi đang thấy trong đợt thứ tư có thể là do một số yếu tố bao gồm mức độ miễn dịch trước đó từ những người đã tiêm vaccine hoặc đã nhiễm và khỏi bệnh, hoặc cũng có thể là do độc lực nội tại của Omicron”, Tiến sĩ Waasila Jassat, thuộc NICD của Nam Phi cho biết.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Làn sóng Omicron xuất hiện nhẹ hơn, nhưng quan ngại vẫn còn