'Làn sóng thứ 2 của đại dịch chắc chắn sẽ đến': Phó Tổng thống Đài Loan nhận định

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Tổng thống Đài Loan cho rằng làn sóng thứ 2 của đại dịch sẽ xuất hiện vào mùa thu hoặc mùa đông năm nay.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 7/5 với báo France 24, Phó Tổng thống Đài Loan Trần Kiến Nhân (Chen Chien-jen) cho biết về cách xử lý của Đài Loan đối với đại dịch Covid-19. Ông Trần cũng bày tỏ lo ngại về một làn sóng dịch thứ hai xuất hiện vào mùa thu hoặc mùa đông.

Đài Loan có khoảng 440 trường hợp được xác nhận nhiễm dịch Covid-19 và cho đến nay chỉ có 06 ca tử vong, mặc dù khá gần với tâm dịch Vũ Hán. Trong khi đó, để phòng chống dịch, Đài Loan đã không cần phải cách ly hay phong tỏa toàn bộ dân cư.

Phó Tổng thống Trần nói, Đài Loan có thể kiểm soát được đại dịch vì quyết định rất sớm về việc cách ly các du khách đến từ Vũ Hán (Trung Quốc) và nhanh chóng truy vết các ca nhiễm. Ông giải thích rằng phản ứng nhanh là kết quả của kinh nghiệm đối phó với dịch SARS năm 2003.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (trái) và Phó Tổng thống Trần Kiến Nhân (phải) tham dự lễ nhậm chức ngày 20/5/2016 tại Đài Bắc, Đài Loan. (Ảnh: Ashley Pon/Getty Images)
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (trái) và Phó Tổng thống Trần Kiến Nhân (phải) tham dự lễ nhậm chức ngày 20/5/2016 tại Đài Bắc, Đài Loan. (Ảnh: Ashley Pon/Getty Images)

Ông Trần nói rằng Trung Quốc rõ ràng không đưa ra con số thực sự về nạn nhân của đại dịch. Ông nói rằng trong giai đoạn đầu ở Trung Quốc, "chỉ các trường hợp viêm phổi nặng mới được cách ly và điều trị tại bệnh viện", do đó con số thực phải cao hơn rất nhiều.

Kêu gọi điều tra độc lập về Tổ chức Y tế Thế giới

Ông Trần cho biết, Đài Loan đã gửi một cảnh báo rõ ràng đến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 31/12/2019 về việc virus corona lây truyền từ người sang người, nhưng bị WHO "gạt sang một bên".

Phó Tổng thống Đài Loan cũng cáo buộc WHO đã phản ứng quá muộn khi đến cuối tháng 1/2020 mới tuyên bố "Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng". Ông kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về cách WHO xử lý đại dịch.

Ông Trần cho rằng, Đài Loan nên được tham gia với tư cách quan sát viên trong cuộc họp tiếp theo của Hội đồng Y tế Thế giới dự kiến tổ chức ​​vào ngày 17/5. Nhưng ông nói thêm rằng Trung Quốc vẫn phản đối và đến nay Đài Loan không được mời tham dự cuộc họp.

"Làn sóng thứ hai chắc chắn sẽ đến"

Phó Tổng thống Trần Kiến Nhân từng là một nhà dịch tễ học, và ông lo ngại về đợt bùng phát thứ hai của virus corona trong những tháng tới.

Phó Tổng thống Đài Loan nói:

"Tất nhiên tôi tin rằng một làn sóng thứ hai chắc chắn sẽ đến. Đến bây giờ, dân số bị nhiễm virus quá nhỏ để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng. Tôi tin rằng một đỉnh thứ hai có thể sẽ xuất hiện vào mùa thu, mùa đông năm nay. Chúng ta phải tiếp tục theo dõi virus này để xem liệu nó có trở thành một bệnh truyền nhiễm theo mùa hay không."

Ông Trần cho rằng đây là lý do để tất cả các quốc gia cần phải hợp tác chặt chẽ trong việc chống lại virus chết người này.

Cuối cùng, khi được hỏi liệu đại dịch này có tạo thêm căng thẳng với Trung Quốc không, Phó Tổng thống nói rằng ông hy vọng vào điều ngược lại, có nghĩa sẽ có hợp tác nhiều hơn giữa Bắc Kinh và Đài Bắc.

Nguyễn Sơn

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

'Làn sóng thứ 2 của đại dịch chắc chắn sẽ đến': Phó Tổng thống Đài Loan nhận định