Lần thứ hai trong tuần, TT Trump được đề cử Nobel Hòa bình cho Thỏa thuận Kosovo-Serbia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 11/9, Tổng thống Donald Trump đã được đề cử cho Giải Nobel Hòa bình vì nỗ lực chung trong việc xây dựng hòa bình và phát triển kinh tế giữa Kosovo và Serbia. Đây là lần thứ hai Tổng thống được đề cử cho giải thưởng này chỉ trong vòng một tuần.

Magnus Jacobsson, một thành viên của Cơ quan Lập pháp Quốc gia của Thụy Điển, cho biết ông đã đệ trình đề cử Giải Nobel Hòa bình cho chính quyền Tổng thống Trump và chính phủ Kosovo và Serbia “vì nỗ lực chung của họ trong việc xây dựng hòa bình và phát triển kinh tế, thông qua thỏa thuận hợp tác được ký kết tại Nhà Trắng”.

Jacobsson là một thành viên của Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo. Ông tuyên bố: “Thương mại và thông tin liên lạc là những nhân tố quan trọng tạo dựng nên hòa bình".

Mặc dù các phương tiện truyền thông tỏ ra nghi ngờ tính thực tiễn của thỏa thuận, Jacobsson cho biết ông cảm thấy “vô cùng tốt” khi các bên ngồi xuống và ký kết một thỏa thuận sau 20 năm xung đột.

Jacobsson nói: “Về phần mình, tôi hy vọng rằng đó sẽ là bước khởi đầu của một quá trình có thể dẫn đến một thỏa thuận hòa bình và công nhận lẫn nhau”.

Tổng thống Trump đã giám sát thỏa thuận lịch sử này ở Washington vào tuần trước. Thỏa thuận xoay quanh việc Serbia và Kosovo đồng ý bình thường hóa quan hệ kinh tế. Hai quốc gia này đã lâm vào một cuộc xung đột kéo dài kể từ khi Kosovo tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008.

Cố vấn cho tổng thống về vấn đề Serbia-Kosovo là ông Richard Grenell cho biết, thỏa thuận sẽ không thể thực hiện được nếu không có quan điểm "người ngoài cuộc" của ông Trump.

Những người trong cuộc ở Washington đều nói về việc hai nước công nhận lẫn nhau, nhưng ông Trump cho rằng nên bỏ qua điều đó và tiếp cận vấn đề từ "góc độ của người ngoài cuộc".

Và thực tế đã diễn ra là, sự công nhận lẫn nhau không phải là một phần của thỏa thuận.

Trước đó, vào đầu tuần này, một nhà lập pháp Na Uy là Christian Tybring-Gjedde cũng đã đề cử Tổng thống Trump cho giải Nobel Hòa bình.

Tybring-Gjedde cho biết ông đề cử Tổng thống Trump do vai trò của ông trong một thỏa thuận lịch sử khác giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Ông viết trong thư gửi Ủy ban Nobel Na Uy: “Như người ta mong đợi rằng các quốc gia Trung Đông khác sẽ tiếp bước UAE, thỏa thuận này có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi, biến Trung Đông thành một khu vực hợp tác và thịnh vượng".

Các đề cử cho giải thưởng năm 2020 sẽ hết hạn vào tháng 1/2021 và Giải thưởng Nobel năm 2021 sẽ được công bố vào tháng 10 năm sau.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lần thứ hai trong tuần, TT Trump được đề cử Nobel Hòa bình cho Thỏa thuận Kosovo-Serbia