Lãnh đạo an ninh Hoa Kỳ trong quá khứ và hiện tại sẽ làm chứng về vụ đột nhập Điện Capitol hôm 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lãnh đạo Ủy ban lưỡng đảng tại Thượng viện nhận định: “Cuộc tấn công ngày 6/1/2021 vào Điện Capitol của chúng ta, một trong những biểu tượng vĩ đại của nền dân chủ Hoa Kỳ, sẽ mãi mãi là vết nhơ trong lịch sử Quốc gia của chúng ta".

Ba cựu quan chức an ninh hàng đầu trong Quốc hội Mỹ, những người đã từ chức ngay sau vụ xâm phạm Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1 đã được mời làm chứng về trách nhiệm của họ trong vụ việc trước một hội đồng Thượng nghị sĩ vào tuần tới.

Sau nỗ lực thất bại của Quốc hội Mỹ nhằm liên kết bài phát biểu của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump với vụ đột nhập Điện Capitol, hôm 16/2, Ủy ban An ninh Nội địa cùng với Ủy ban Các vấn đề chính phủ và Nội quy của Thượng viện Mỹ đã công bố kế hoạch "kiểm tra các lỗi an ninh" dẫn đến vụ xâm phạm. Các phiên điều trần chung đầu tiên sẽ được tổ chức vào lúc 10 giờ sáng ngày 23/2, và dự kiến ​​sẽ có lời khai của cựu Trưởng Vệ cảnh Capitol là ông Steven Sund, cựu Cảnh vệ quan Thượng viện Michael Stenger, và cựu Cảnh vệ quan Hạ viện Paul Irving.

Các ủy ban cũng muốn lắng nghe lời chứng từ ông Robert Contee, cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát Thủ đô Washington. Hiện vẫn chưa rõ liệu các quan chức có chấp nhận lời mời làm chứng hay không.

Cựu Trưởng Vệ cảnh Sund là một cựu chiến binh hành pháp với 30 năm kinh nghiệm. Ông đã từ chức vào ngày 7/1. Việc từ chức của ông có hiệu lực vào ngày 16/1. Đơn từ chức của 2 Cảnh vệ quan Stenger và Irving được đưa ra cùng ngày, chỉ vài giờ sau khi họ nhận được lời kêu gọi từ chức từ Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện lúc bấy giờ là ông Mitch McConnell thuộc đảng Cộng hòa và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ.

Thông báo về phiên điều trần được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện Gary Peters thuộc đảng Dân chủ, thành viên cấp cao Rob Portman thuộc đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Nội quy Hạ viện Amy Klobuchar thuộc đảng Dân chủ, và thành viên cấp cao Roy Blunt thuộc đảng Cộng hòa yêu cầu 22 cơ quan và ban ngành cung cấp thông tin về cách lực lượng an ninh của Quốc hội chuẩn bị và ứng phó với vụ bạo động dẫn đến cái chết của 5 người.

Trong lá thư hôm 8/2, các nhà lãnh đạo Ủy ban Thượng viện Dân chủ và Cộng hòa viết: “Cuộc tấn công ngày 6/1/2021 vào Điện Capitol của chúng ta, một trong những biểu tượng vĩ đại của nền dân chủ Hoa Kỳ, sẽ mãi mãi là vết nhơ trong lịch sử Quốc gia của chúng ta. Những kẻ tấn công không thể làm gián đoạn công việc của Quốc hội, một phần lớn là do những hành động anh hùng của nhiều sĩ quan và nhân viên Quốc hội. Tuy nhiên, những thất bại về an ninh dẫn đến vụ đột nhập không chỉ gây nguy hiểm cho Phó Tổng thống và Quốc hội, mà còn gây nguy hiểm cho chính việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, dân chủ. Người dân Mỹ xứng đáng được truy cứu trách nhiệm đầy đủ về những thất bại đó”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo an ninh Hoa Kỳ trong quá khứ và hiện tại sẽ làm chứng về vụ đột nhập Điện Capitol hôm 6/1