Lãnh đạo cấp cao Anh: Gián điệp TQ tại Quốc hội Anh chỉ là ‘phần nổi của tảng băng chìm’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nhà lập pháp cấp cao của đảng Bảo thủ Anh, những tiết lộ gần đây về một điệp viên Đảng Cộng sản Trung Quốc hoạt động trong Quốc hội Anh chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Cơ quan an ninh MI5 của Vương quốc Anh đã gửi một thông điệp cảnh báo tới Quốc hội nước này vào ngày 12/1 để báo động rằng một cá nhân tên là Christine Ching Kui Lee đã “cố ý tham gia vào các hoạt động can thiệp chính trị thay mặt cho Phòng Công tác Mặt trận Thống nhất (United Front Work Department - UFWD) của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”. Đây là một động thái bất thường khi MI5 thực hiện việc này.

Cảnh báo nói rằng, bà Lee đã tạo điều kiện ủng hộ tài chính cho các chính đảng và chính trị gia ở Vương quốc Anh. Phía MI5 nhắc nhở, bất kỳ ai từng nhận được liên hệ từ bà ấy nên “lưu tâm đến mối quan hệ của bà ấy với nhà nước Trung Quốc và nỗ lực [của bà] trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự của ĐCSTQ trong chính trường Vương quốc Anh”.

Chi tiết về Cảnh báo can thiệp của dịch vụ an ninh MI5 (Security Service Interference Alert - SSIA) xác định bà Christine Ching Kui Lee là "đặc vụ của chính phủ Trung Quốc" hoạt động trong Quốc hội Vương quốc Anh, cảnh báo do Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Anh cấp vào ngày 12/1/2022. (Hạ viện Anh/ PA)
Chi tiết về Cảnh báo can thiệp của dịch vụ an ninh MI5 (Security Service Interference Alert - SSIA) xác định bà Christine Ching Kui Lee là "đặc vụ của chính phủ Trung Quốc" hoạt động trong Quốc hội Vương quốc Anh, cảnh báo do Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Anh cấp vào ngày 12/1/2022. (Hạ viện Anh/ PA)

Ngài Iain Duncan Smith - cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền của Vương quốc Anh - là người đã khiến MI5 đưa ra cảnh báo công khai tại Hạ viện. Ông cho biết, việc ĐCSTQ đang cố gắng “thuyết phục, xâm nhập và lật đổ những người trong hệ thống chính trị của” tại nước Anh “không hề có gì mới cả”.

Nhưng ông Smith nói rằng, "quá nhiều chính phủ dường như quá thận trọng trong việc vạch trần vấn đề ấy".

Phát biểu trên chương trình “Trevor Phillips On Sunday” hôm 16/1, ông nói: “Chúng ta dường như muốn quỳ gối trước họ quá thường xuyên và điều đó thật nguy hiểm. Các bạn đã thấy kết quả của việc đó và đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, tôi có thể hứa với bạn”. Cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh cũng mô tả ĐCSTQ là một “chế độ tàn bạo, ghê tởm”. Ông nêu rõ: "Những gì họ đang theo đuổi là đảm bảo không có lời chỉ trích nào về họ để họ có thể phá vỡ mọi quy tắc mà họ muốn".

Ông Smith cũng nhấn mạnh rằng, chế độ Trung Quốc cũng là một phần nguyên nhân gây ra đại dịch COVID-19. Cho dù virus có xuất phát từ phòng thí nghiệm hay không, Bắc Kinh đã “từ chối cho thế giới biết quy mô của vấn đề mà họ gặp phải cho đến khi quá muộn”, khiến nó lây lan khắp thế giới, theo ông Smith.

Ông nói: “Chúng ta không thể coi chính phủ Trung Quốc như bất kỳ chính phủ nào khác. Vì vậy, khi họ bắt đầu xâm nhập, khi họ bắt đầu lật đổ Quốc hội, và khi họ bắt đầu trả tiền cho mọi người, chúng ta phải tàn bạo hơn nhiều về điều đó”.

Cựu lãnh đạo Smith cho biết, nước Úc đã chỉ ra cách để làm điều này, "đó là cấm can dự với chính quyền Trung Quốc và Trung Quốc trong những trường hợp quan trọng".

Bình luận về cảnh báo của MI5 vào ngày 13/1, Bộ trưởng Nội vụ Anh là bà Priti Patel cho biết, Vương quốc Anh cần tăng cường các bộ luật để truy tố các điệp viên nước ngoài tham gia vào các hoạt động can thiệp chính trị. Bà khẳng định, chính phủ Anh đang “làm việc để xem xét những biện pháp mà [họ] có thể thực hiện để củng cố luật pháp, hệ thống lập pháp của [nước Anh], để dẫn đến các dạng khởi tố hiệu quả mà [họ] hiện không thể thực hiện”.

Ông Smith vẫn luôn là người tiên phong lên tiếng trong Quốc hội Vương quốc Anh, để kêu gọi nước này tiến đến một vị thế ngoại giao cứng rắn hơn đối với chế độ Trung Quốc. Ông thành lập Liên minh Nghị viện về Trung Quốc tại Anh vào tháng 6/2020.

Ông là một trong bảy nhà lập pháp của Vương quốc Anh bị chế độ Trung Quốc trừng phạt vào tháng 3/2021 vì lập trường chỉ trích của họ đối với việc chế độ ĐCSTQ đang đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Trung Quốc.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo cấp cao Anh: Gián điệp TQ tại Quốc hội Anh chỉ là ‘phần nổi của tảng băng chìm’