Lãnh đạo Cộng hòa Hạ viện McCarthy kêu gọi ông Biden giải mật tin tình báo về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông khẳng định: “Điều đầu tiên chúng ta nên làm là giải mật thông tin tình báo. Điều đó sẽ cho chúng ta thấy rằng nó đến từ Vũ Hán".

Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy (California) đã kêu gọi chính quyền ông Biden giải mật thông tin tình báo về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19, để tìm xem chủng virus này đến từ đâu.

Phát biểu trong buổi phỏng vấn trên đài Fox News tối hôm 20/6, Lãnh đạo McCarthy cho biết: “Đó là một cuộc khủng hoảng rất nặng nề vì hãy nghĩ về… những gì mọi người phải trả cho điều này: 3,8 triệu người đã mất mạng vì Trung Quốc nói dối thế giới — 600.000 người trong số 3,8 [triệu] người đó là người Mỹ".

Ông nói: “Điều đầu tiên chúng ta nên làm là giải mật thông tin tình báo. Điều đó sẽ cho chúng ta thấy rằng nó đến từ Vũ Hán". Lãnh đạo McCarthy nhấn mạnh, các công ty điều hành mạng xã hội đã ra lệnh hạn chế quyền hạn của người dùng để nói về nguồn gốc cũng như cách gọi tên chủng virus chết người này.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngay từ đầu đã nói rằng, virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) “đến từ Trung Quốc”, và đôi khi ông gọi nó là “virus Trung Quốc”. Những phát ngôn mạnh mẽ và cách xử lý khủng hoảng đại dịch của ông đã bị các hãng truyền thông lớn và phe phái cánh tả soi mói và phán xét kỹ lưỡng.

Các phương tiện truyền thông hàng đầu đã gọi giả thuyết chủng virus corona mới rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán là "thuyết âm mưu bị lật tẩy" cho đến gần đây. Hiện nay, đã có thêm nhiều chuyên gia công khai ủng hộ ý tưởng rằng, virus Corona Vũ Hán có thể xuất hiện từ Viện Virus học Vũ Hán.

Vào ngày 26/5, Facebook thông báo rằng, các bài đăng ủng hộ giả thuyết đại dịch COVID-19 là do con người tạo ra sẽ không còn bị cấm trên nền tảng này nữa.

Phòng thí nghiệm P4 tại Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 17/4/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Lãnh đạo McCarthy tiếp tục: “Điều tiếp theo chúng ta nên làm là từ chối việc tiếp tục tài trợ cho Vũ Hán. Chúng ta nên từ chối [Viện Y tế Quốc gia (NIH)] về khả năng tài trợ hoặc gửi khoản viện trợ thứ cấp của họ cho các quốc gia như Trung Quốc, Iran, Triều Tiên hoặc Nga”.

Giám đốc NIH là ông Francis Collins đã thừa nhận trong một tuyên bố vào tháng trước rằng, NIH và Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm (NIAID) “trong nhiều năm đã hỗ trợ tài trợ để tìm hiểu thêm về các loại virus ẩn náu trong dơi và các loài động vật có vú khác có khả năng lây lan cho con người và gây ra dịch bệnh trên diện rộng”. Tuy nhiên, ông này phủ nhận rằng cả 2 tổ chức "đã từng phê duyệt bất kỳ khoản tài trợ nào hỗ trợ nghiên cứu 'tăng cường chức năng' trên chủng virus corona có thể làm tăng khả năng lây truyền hoặc khả năng gây tử vong cho con người".

Ông McCarthy tiếp tục khẳng định, chính phủ Hoa Kỳ nên hạn chế thị thực đối với công dân đến từ Trung Quốc và dỡ bỏ quyền miễn trừ chủ quyền, như vậy đối với 600.000 cá nhân đã chết, "gia đình của họ thực sự có thể có được công lý và khởi kiện Trung Quốc".

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ cũng tuyên bố rằng, Thế vận hội mùa đông lần thứ 24 không nên tổ chức ở Bắc Kinh (Olympic Bắc Kinh 2022).

Ông nêu vấn đề: "Nếu Trung Quốc nói dối với phần còn lại của thế giới, tại sao thế giới phải thưởng cho họ?".

Thế vận hội Olympic mùa đông lần thứ 24 dự kiến ​​diễn ra tại Bắc Kinh và một số thành phố lân cận tại Trung Quốc vào tháng 2/2022.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận vào tháng Tư rằng, Nhà Trắng không thảo luận về cuộc tẩy chay chung với các đồng minh đối với Thế vận hội Bắc Kinh.

Lãnh đạo McCarthy cũng bổ sung rằng: “Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) — không nên nhận tài trợ từ Mỹ, nó nên được cơ cấu lại. Nhưng một trong những điều đầu tiên Tổng thống [Joe] Biden làm lại là gửi cho họ hơn 240 triệu USD mà không có ràng buộc đi kèm".

Vào đầu tiên nhậm chức tổng thống Mỹ hôm 20/1, ông Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp để ngăn chặn việc Hoa Kỳ rút khỏi WHO.

Ông McCarthy kết luận: “Chúng ta không thể tìm ra nguồn gốc của điều này bằng cách lắng nghe Trung Quốc hoặc Tổ chức Y tế Thế giới. Chúng ta nên giải mật thông tin và tìm hiểu trước hết nó đến từ đâu và cho cả thế giới biết [điều đó]".

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết, chính quyền ông Biden sẽ không có hành động ngay lập tức để gây áp lực với chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm cho phép một cuộc điều tra độc lập về việc liệu COVID-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không.

Vào ngày 26/5, ông Biden đã ra lệnh cho cộng đồng tình báo Mỹ "nhân đôi nỗ lực của mình" và cung cấp một báo cáo trong 90 ngày về nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng để đưa ra bình luận bổ sung.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo Cộng hòa Hạ viện McCarthy kêu gọi ông Biden giải mật tin tình báo về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán